Danh mục Thứ Bảy, 27/04/2024

Diễn đàn \

Bình đẳng giới

Bình đẳng giới không độc quyền cho phụ nữ

20:15 01-04-2022
Nếu bình đẳng giới không diễn ra một cách cân bằng, nó sẽ càng thúc đẩy sự phân biệt giới tính, các quan niệm sai lầm, bạo lực và văn hóa hiếp dâm, làm trầm trọng hóa những định kiến ​​nguy hiểm về nam tính và nữ tính.

Chủ nghĩa nữ quyền là một lý thuyết giải phóng con người, dành cho cả phụ nữ và nam giới. Nó công nhận sự mong manh và phụ thuộc lẫn nhau của phụ nữ với nam giới và là hoạt động cần thiết cho xã hội. 

Chủ nghĩa nữ quyền cũng có thể coi là chất xúc tác để bảo vệ quyền bình đẳng, tự do và đoàn kết cho phụ nữ và tất cả mọi người. 

Thế nhưng, nếu nữ quyền trở nên độc hại, đó sẽ là công cụ để hạ bệ một cá nhân. Theo Tiến sĩ Dhaval Mody, một bác sĩ tâm thần và là người sáng lập trường học SpEd@home (cung cấp dịch vụ giáo dục trẻ em), mọi người đều có hiểu biết cơ bản về giới tính và những phẩm chất bẩm sinh của mình. 

Đừng để "bình đẳng giới" trở thành "công cụ" cho những tư tưởng nữ quyền độc hại phát triển. Ảnh: Internet.

Từ những kiến thức cơ bản đó, giới tính là một phần trong tiềm thức khi mỗi người lớn lên. Thế nhưng, nữ quyền độc hại len lỏi ở bất kỳ đâu và có thể gây hại cho con người. 

Diễn giả Prachi Garg, tác giả của Superwoman, khẳng định nam tính độc hại và nữ quyền độc hại giống như âm và dương. 

"Khi chúng ta nói về thay đổi, sự bình đẳng và công lý, chúng ta phải xem xét toàn bộ nhân loại chứ không phải bằng cách đặt hai bên nam và nữ vào thế chống lại nhau. Điều này gây bất lợi cho cả phụ nữ và nam giới".

Xã hội hiện đại mong muốn xóa bỏ sự chênh lệch và định kiến về vai trò của phụ nữ. Tuy nhiên, không chỉ phụ nữ mới là nạn nhân của định kiến giới. Những lời đàm tiếu, đánh giá, phán xét dựa trên ngoại hình, cách ăn mặc và cư xử đang tồn tại ở cả hai giới.

Thiết lập một xã hội bình đẳng cho tất cả mọi người. Ảnh: Internet. 

Không thể phủ nhận rằng, phụ nữ và trẻ em gái vẫn thiệt thòi hơn nam giới và trẻ em trai trong một số lĩnh vực. Nhưng bình đẳng giới không chỉ là để giải phóng phụ nữ, mà còn là giải phóng đàn ông.

Khi chỉ tập trung vào nữ giới thì nam giới cũng bị ảnh hưởng theo. Chẳng hạn, quan niệm nam giới phải mạnh mẽ, không được khóc, không được thể hiện cảm xúc là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tỉ lệ tự tử ở nam cao gấp 3 lần nữ giới, tuổi thọ trung bình cũng ngắn hơn 7 năm. Rất nhiều nam giới mắc những bệnh lý về tâm thần nhưng không dám tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ vì họ sợ bị dị nghị là “yếu ớt” và “thiếu nam tính”. 

Chưa kể, ngay cả ở những nhu cầu đơn giản như theo đuổi đam mê các ngành nghệ thuật thì sẽ bị miệt thị và nói là “yếu đuối”, “đàn bà”, “gay”…

Quá trình loại bỏ độc hại ở nữ quyền rất đơn giản. Tất cả xuất phát từ giáo dục. Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội hoặc truyền miệng trong một không gian tích cực như gia đình, trường học sẽ là cách để những đứa trẻ biết lắng nghe và thấu hiểu. 

Nếu nữ quyền được đẩy mạnh một cách tích cực, đàn ông cũng sẽ được giải phóng khỏi những ràng buộc của chế độ phụ hệ áp đặt lên họ. Cần nhớ rằng, Bình đẳng giới không phải là một lựa chọn, mà là phiên bản duy nhất của xã hội mà xã hội hướng đến. Một thế giới không có bình đẳng giới là thế giới thời trung cổ, nơi đàn ông thống trị và phụ nữ luôn sợ hãi. Đó là tội ác và sai lầm nghiêm trọng của xã hội cần phải thay đổi. 

Nữ quyền độc hại ngấm qua cuộc sống hàng ngày, nhưng thường được bào chữa như một hành vi bình thường. Cần có những hành động để thay đổi tâm lý này để phá bỏ cấu trúc gia trưởng, áp đặt, gây hại cho tất cả các giới tính.

Dự án "Nam giới vượt lên định kiến"

Phản hồi