Danh mục Thứ Sáu, 18/10/2024

Diễn đàn \

Thảo luận về phương hướng phát triển các dự án báo chí - truyền thông ở Việt Nam hiện nay

16:23 30-05-2024
Sáng 30/5, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội thảo “Phát triển dự án báo chí - truyền thông ở Việt Nam hiện nay” do Viện Báo chí - Truyền thông tổ chức chính thức diễn ra. Chương trình thu hút sự quan tâm của nhiều nhà báo, các thầy cô giáo và đông đảo sinh viên.

Hội thảo có sự góp mặt của các vị đại biểu: ThS. Nhà báo Đỗ Thị Ngọc Hà - Trưởng văn phòng đại diện Báo Tuổi Trẻ; ThS. Nguyễn Tuấn Linh - Trưởng Phòng Truyền thông Nội bộ, Tập đoàn giáo dục Edufit; nhà báo Đỗ Thị Phương Hoa - Trưởng Ban Pháp luật và Xã hội, Báo Kinh tế & Đô Thị; TS. Nguyễn Thị Minh Hiền - Trưởng Khoa Quan hệ công chúng & Quảng cáo; PGS. TS Đinh Thị Thu Hằng, TS. Lê Thu Hà, TS. Đinh Thị Xuân Hòa - Phó Viện trưởng Viện Báo chí - Truyền thông cùng nhiều nhà báo, phóng viên, thầy cô giáo và các bạn sinh viên.

Toàn cảnh buổi hội thảo “Phát triển dự án báo chí - truyền thông ở Việt Nam hiện nay”. (Ảnh: CJC)

Chủ trì hội thảo gồm có: TS. Lê Thu Hà, PGS. TS Đinh Thị Thu Hằng, TS. Đinh Thị Xuân Hòa - Phó Viện trưởng Viện Báo chí - Truyền thông (theo thứ tự từ trái sang). (Ảnh: CJC) 

Tại sự kiện, 8 tham luận các nhà báo, chuyên gia đến từ các cơ quan báo chí cũng như các thầy cô của Viện Báo chí - Truyền thông đã được trình bày. Nội dung tập trung chủ yếu vào việc phân tích bức tranh tổng thể của các dự án báo chí - truyền thông ở Việt Nam hiện nay, nhận diện xu hướng và đánh giá những cơ hội, thách thức của mảng hoạt động này. Đồng thời, các nhà báo cũng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, bài học quý báu từ các dự án thành công của họ. 

ThS, nhà báo Đỗ Thị Ngọc Hà cho biết: “Hiện nay các dự án báo chí truyền thông hiệu quả sẽ không thể thiếu các sự kiện cộng hưởng, thậm chí các sự kiện này trở thành tâm điểm. Báo Tuổi trẻ có dự án “Ngày của Phở” được Bộ Ngoại Giao công nhận là dự án quốc gia. Từ sự kiện này, chúng tôi thấy rằng các dự án ngoài việc làm ảnh hưởng tới nhận thức, hành vi của công chúng thì cần tác động trở lại chính sách của cơ quan quản lý.”

ThS. Nhà báo Đỗ Thị Ngọc Hà trình bày tham luận “Tác động của các dự án báo chí - Truyền thông” (Ảnh: CJC) 

Nhà báo Đỗ Thị Phương Hoa nêu rõ: Mục đích cao nhất của các dự án là lan tỏa thông điệp đẹp ra xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu cho các cơ quan báo chí bên cạnh quảng cáo. (Ảnh: CJC) 

ThS. Lương Thị Phương Diệp cho biết khó khăn thường gặp khi thực hiện những dự án này tại các cơ quan báo chí là việc các nhà báo vừa phải hoạt động chuyên môn, vừa phải phát triển dự án. (Ảnh: CJC) 

Từ những cơ hội và thách thức ấy, hội thảo đã bàn về giải pháp, chiến lược, chính sách để phát triển các dự án báo chí - truyền thông một cách bền vững, đảm bảo tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp và sự tin cậy của công chúng. Đặc biệt, vấn đề tầm quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các dự án của lĩnh vực này được nhấn mạnh. 

TS. Lê Thu Hà - Viện phó Viện Báo chí - Truyền thông đề xuất: “Các cơ quan báo chí cần tăng cường nguồn lực cho đơn vị để phát triển dự án, trong đó sinh viên là đối tượng tiềm năng. Ngoài ra, Viện Báo chí - Truyền thông tích cực sáng tạo các môn học, hình thức giảng dạy lĩnh vực này sao cho sát với thực tế; phát triển hạng mục dự án truyền thông trong hệ thống giải thưởng hàng năm. Sinh viên phải nâng cao việc ứng dụng kinh nghiệm từ sách vở vào thực tế.”

Các nhà báo, chuyên gia cùng thầy, cô giáo và các bạn sinh viên chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: CJC) 

Phát triển các dự án báo chí - truyền thông ở Việt Nam hiện nay là một nội dung cần được quan tâm và chú trọng. Hội thảo đã tạo ra không gian để những người làm trong lĩnh vực này có thể trao đổi những kiến thức, kinh nghiệm, ý tưởng sáng tạo, từ đó thúc đẩy việc nâng tầm những dự án này trong tương lai. 

Hải Ly - CJC

Phản hồi