Danh mục Thứ Hai, 29/04/2024

Diễn đàn \

Khám phá môi trường học tập tuyệt vời tại AJC

16:09 11-05-2020
Một môi trường tốt sẽ là một bệ phóng tốt cho những người đã mang sẵn trong mình niềm đam mê. Học viện Báo chí và Tuyên truyền với đội ngũ giảng viên "bắt trend", sinh viên năng động, cùng các sự kiện hoành tráng sẽ là nơi biến niềm đam mê của bạn thành đôi cánh vững chắc.

Môi trường đào tạo chuyên môn nghiệp vụ chất lượng

Được mệnh danh là một trong những “cái nôi” đào tạo báo chí, truyền thông lớn nhất cả nước, Học viện Báo chí và Tuyên truyền vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu với những bạn trẻ đam mê công việc viết lách, sáng tạo. Những chuyên ngành đào tạo của Học viện cũng rất đa dạng và phong phú từ  Báo in, Báo ảnh, Phát thanh, Truyền hình, Quay phim truyền hình, Truyền thông đa phương tiện, Truyền thông đại chúng, Quảng cáo, PR, Truyền thông quốc tế…
Với mục tiêu đào tạo những nhà báo, nhà truyền thông có kiến thức sâu rộng cũng như kỹ năng nghiệp vụ thành thạo, các chuyên ngành đào tạo báo chí, truyền thông của Học viện luôn kết hợp giảng dạy lý thuyết đi đôi với thực hành. Hai học kỳ đầu, các bạn sinh viên sẽ được học tập phần lớn những môn đại cương cung cấp kiến thức tổng quát về văn hóa, xã hội, triết học cùng một số môn học cơ sở ngành và chuyên ngành. Những học kỳ tiếp theo sẽ chú trọng đến khối kiến thức cơ sở ngành, các kỹ năng nghiệp vụ cho từng loại hình báo chí, truyền thông cụ thể. 
Điều đặc biệt khiến sinh viên trường Báo tự hào là dù có thực hành nghề nghiệp ở trong hay ngoài trường, những đề bài môn học được giao đều rất thú vị và bám sát cuộc sống hiện tại. Ví dụ, môn Lao động nhà báo, sinh viên sẽ được tự sản xuất một chuyên đề Báo chí như một tòa soạn thực sự. Môn Tâm lý học Báo chí - Truyền thông, các sinh viên K38 hiện đang ứng dụng lý thuyết nắm bắt tâm lý công chúng để tạo ra những sản phẩm truyền thông hướng tới các bạn học sinh THPT đang có dự định thi vào trường Báo.

“Em không sợ” là một dự án truyền thông của nhóm sinh viên Báo in K36A1 thực hiện bài tập cuối học phần môn Dự án báo chí và các sản phẩm truyền thông. Với giá trị nhân văn sâu sắc nhằm gây quỹ ủng hộ bệnh nhi ung thư, dự án đã ghi dấu ấn trong lòng công chúng, được hơn 30 báo đài đưa tin và xuất hiện trên chương trình Việc tử tế của VTV.
 Triển lãm ảnh “Chuyện nghề” diễn ra trong khuôn viên Học viện là một trong rất nhiều triển lãm ảnh được sinh viên báo chí thực hiện

Không chỉ trong các môn học, sinh viên AJC còn có cơ hội rèn nghề qua các ấn phẩm “cộp mác” trường Báo như Đặc san Báo chí Trẻ, Truyền thông Trẻ, Sóng Trẻ News,... Đó là còn chưa kể đến những “công trình hàng chục tỷ” như studio ảnh, studio phát thanh, trường quay ảo,… tạo môi trường trực quan nhất cho các sinh viên làm quen với nghề nghiệp trong tương lai.

Đặc san Báo chí Trẻ được Bộ Thông tin Truyền thông cấp phép hoạt động
 Trang tin Truyền thông Trẻ 
Studio phát thanh với các trang thiết bị hiện đại 
Trường quay ảo với trang thiết bị hiện đại thỏa sức cho những nhà báo tương lai tác nghiệp

Câu lạc bộ - nơi phát triển bản thân và khơi dậy niềm đam mê

Ở Học viện Báo chí và Tuyên truyền, câu lạc bộ là một trong những nơi các bạn sinh viên có thể thỏa sức thể hiện bản thân, trau dồi trải nghiệm thực tế, mở rộng mối quan hệ với những người có cùng sở thích và chung chí hướng. Hiện nay, theo thống kê của Đoàn Thanh niên trong Học viện có tới 15 câu lạc bộ khác nhau. Từ những câu lạc bộ liên quan tới chuyên môn và nghiệp vụ của sinh viên cho đến các câu lạc bộ hoạt động trong lĩnh vực thể thao, nghệ thuật, văn hóa, xã hội, tất cả đều góp phần để tạo nên một môi trường gần gũi, rộng mở, cung cấp tri thức thực tiễn cho những người trẻ trong bước đầu theo đuổi đam mê của mình.
Các câu lạc bộ như Báo chí Truyền thông (CJC), Truyền hình sinh viên (STV), Biên tập viên trẻ,... đều là những câu lạc bộ trong khối nghiệp vụ, phát triển theo hình thức tập trung chủ yếu vào chuyên môn sau này của sinh viên và được dẫn dắt từ chính những giảng viên trong trường. Nếu như câu lạc bộ Báo chí - Truyền thông nổi bật trong việc thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm giao lưu với nhà báo, trao đổi và thảo luận về các vấn đề trong nghề,... thì câu lạc bộ Truyền hình sinh viên là sân chơi lý tưởng dành cho những bạn yêu thích và muốn hiểu hơn về công việc của một người làm truyền hình. 

Câu lạc bộ Báo chí - Truyền thông trong một buổi talkshow với nhà báo Vũ Viết Đoàn 

Ngoài ra, trong các đợt kỷ niệm lớn, các ngày trọng đại, thời điểm tân sinh viên mới vào trường,... các câu lạc bộ, các khoa, viện trong trường cũng đều tổ chức sự kiện lớn, quy mô hàng trăm triệu cùng đông đảo ca sĩ, ban nhạc nổi tiếng. Hơn nữa, những sự kiện trẻ trung, sôi động này đều được tổ chức bởi sinh viên, những người vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Chính từ những sự kiện ấy, sinh viên được phát triển rất nhiều kỹ năng cần thiết cho sau này và có thêm cơ hội giao lưu, phát triển mối quan hệ với bạn bè, thầy cô, cho những năm học đại học trở nên đáng nhớ.

 Chương trình chào tân sinh viên của Viện Báo chí - Fire Up với quy mô lớn, dàn celeb đỉnh cao và đội ngũ ban tổ chức đều là sinh viên đang học tại Viện

Ngôi nhà chung của nhiều “người nổi tiếng”
Trước khi trở thành những giảng viên tâm huyết trên giảng đường, rất nhiều thầy cô trường Báo đã từng là những nhà báo, phóng viên giàu kinh nghiệm. Bởi vậy, không khó khăn để bạn gặp được những thầy cô đứng lớp chính là “thần tượng” của mình trong nghề. Mỗi giờ học với thầy cô trường Báo vì thế cũng sẽ rất sinh động và thú vị khi sinh viên được lắng nghe chuyện đời, chuyện nghề thực tế của những người đi trước.

Nhiếp ảnh gia Dương Quốc Bình (James Duong), người được biết đến với những phóng sự ảnh đoạt giải thưởng quốc tế, hiện đang là giảng viên Viện Báo chí. 

Bên cạnh đó, trường Báo còn nổi tiếng với rất nhiều sinh viên tài năng. Họ là cộng tác viên, phóng viên của nhiều cơ quan báo chí khi mới chỉ là sinh viên năm nhất, năm hai. Một môi trường với những cá nhân năng động và tích cực như vậy sẽ truyền động lực cho mỗi AJCer cố gắng học tập và tìm kiếm cơ hội cho riêng mình.

 BTV Đan Lê - Báo in K21 từng chia sẻ chị đã có cơ cộng tác với Đài truyền hình Việt Nam ngay từ khi là sinh viên năm 2.
Vũ Phương Thảo – sinh viên Báo Ảnh K35, cựu chủ nhiệm CLB AMC là MC quen thuộc với rất nhiều chương trình của Đài truyền hình Việt Nam ngay từ khi còn đang học tập tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 

Có thể thấy tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, từ giảng viên tới học viên đều luôn mang trong mình ngọn lửa đam mê với nghề nhưng không kém phần trẻ trung, năng động, luôn "bắt kịp" những xu hướng mới nhất để khiến bản thân mình không trở nên lạc hậu, lỗi thời. Chính vì vậy, nơi đây là môi trường vừa đào tạo kiến thức chuyên môn tốt, lại vừa giúp sinh viên phát triển các kỹ năng để sau này bạn sẽ không còn bỡ ngỡ khi tạm biệt mái trường, hòa nhập vào nhịp sống của công việc.

Thu Hiền - Thanh Hiền

Phản hồi