Danh mục Thứ Bảy, 20/04/2024

Tiêu điểm \

Xu hướng sống “một mình” của một số người trẻ.

09:00 25-02-2022
Đi ăn một mình, xem phim một mình, du lịch một mình,... đã trở thành một xu hướng, một lối sống mà nhiều người trẻ trên thế giới lựa chọn, trong đó có Việt Nam.

Sống “một mình” dần phổ biến trên thế giới.

Những năm trở lại đây, xu hướng này bùng nổ ở Nhật Bản và Hàn Quốc với tên gọi “Ohitorisama” và “Honjok”. Nếu tìm kiếm hashtag "Ohitorisama" và “Honjok” trên instagram, bạn sẽ tìm thấy hàng nghìn bức ảnh về bữa tối, buổi chiếu phim hay du lịch một mình.

Tuy nhiên, không chỉ có Nhật Bản và Hàn Quốc bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi văn hóa sống “một mình”. Nhiều quốc gia khác trên thế giới đang chứng kiến sự gia tăng các hộ gia đình một người. Theo báo cáo nghiên cứu năm 2019 của Euromonitor International, một công ty nghiên cứu thị trường độc lập có trụ sở tại London, ước tính số hộ gia đình một người trên toàn thế giới tăng 128% từ năm 2000 đến năm 2030. Đây là một con số kỷ lục chưa từng thấy.

Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi xu hướng sống này, đặc biệt là một số bạn trẻ. Theo một khảo sát của trang tin về giới trẻ Yan.vn, trên 5.000 thanh niên Việt Nam trong độ tuổi từ 20 - 30 cho thấy có 50% số người lựa chọn sống một mình.

Lối sống “một mình” ngày càng được giới trẻ Việt ưa chuộng.

Nguyên nhân của vấn đề này có thể đến từ môi trường học tập và làm việc. Chuyên gia tâm lý Chế Dạ Thảo, giảng viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cho rằng: “Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến thực trạng một số bạn trẻ thích một mình. Nguyên nhân khách quan là khi xã hội ngày càng phát triển, kéo theo càng nhiều áp lực khác nhau, áp lực về học tập, công việc, các mối quan hệ, cách cư xử giữa người với người làm cho các bạn trẻ trở nên mệt mỏi và lười giao tiếp. Từ đó dẫn đến các bạn giảm nhu cầu mong muốn được kết hôn, được chung sống và gắn bó với ai đó lâu dài. Vì các bạn cho rằng khi bước vào cuộc hôn nhân sẽ kéo theo rất nhiều phức tạp và đi kèm với đó là những trách nhiệm, nhiều áp lực khác nữa.”

Phan Nguyệt Minh (Sinh viên K65 – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn) tâm sự: “Một mình sẽ có nhiều thời gian để tự do làm điều mình thích, sẽ biết yêu bản thân nhiều hơn, tự lập và học được nhiều điều mới. Đối với mình, chỉ cần bản thân thấy vui vẻ thì một mình hay hai mình cũng không là vấn đề”.

Cùng với việc thích lối sống này, nhiều xu hướng giải trí một mình cũng được các bạn trẻ lựa chọn trong vài năm qua, như du lịch, chụp ảnh cưới một mình. Trở về sau chuyến du lịch ở Đà Lạt, Mỹ Anh (24 tuổi, nhân viên thiết kế quảng cáo) chia sẻ: “Khoảng một năm nay tôi thích đi chơi một mình hơn, từ lên lịch trình đi, chọn khách sạn nghỉ ngơi, địa điểm ăn uống đều theo ý mình, không phải chờ đợi ý kiến người này người khác. Đi du lịch một mình, tôi có nhiều thời gian để khám phá vùng đất mình đi qua, quay phim, chụp hình lại để chia sẻ nhiều hơn trên kênh YouTube của tôi, đó cũng là cái hay của việc đi một mình. Tuy nhiên, cần phải chọn điểm đến cùng các dịch vụ du lịch có uy tín khi đi chơi một mình để bản thân được an toàn".

Du lịch một mình để tận hưởng những niềm vui riêng. 

Chị Ngọc Lan (40 tuổi, chủ một tiệm chụp ảnh trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân ) cho hay: “Chụp ngoại cảnh trong thành phố hay các quán cà phê đã quá quen thuộc rồi, phải đổi mới phong cách chụp để khách có nhiều lựa chọn. Hiện nay, gói chụp ngoại cảnh với trang phục tự do và kèm theo 1 trang phục áo cô dâu hoặc chú rể được nhiều bạn chọn, vì được trang điểm cầu kỳ và ghi lại khoảnh khắc đẹp như ngày trọng đại. Còn quan điểm xui rủi khi chụp ảnh cưới một mình thì tôi thấy các bạn cũng không đặt nặng lắm, chủ yếu là được chụp theo ý thích thôi”.

Xu hướng chụp ảnh cưới một mình của giới trẻ.

 

Dịch vụ dành cho những người thích “một mình”.

Lối sống "một mình" ngày càng trở nên phổ biến và điều này khiến cho các doanh nghiệp buộc phải có những thay đổi như cung cấp các gói dịch vụ, cơ sở vật chất dành cho một người để làm hài lòng tất cả các khách hàng.
Đi du lịch một mình: Trên nhiều trang web công ty du lịch đã thêm một mục “du lịch một người” vào danh mục sản phẩm dịch vụ của mình với nhiều tour đặc biệt thú vị.

Dịch vụ ăn uống một mình: Nhiều nhà hàng, quán ăn đã mở rộng mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ cho một người.

Chụp ảnh cưới một mình: Dịch vụ này gọi là "Solo wedding", được khá nhiều cô gái yêu thích bởi họ có thể khoác lên mình những chiếc váy cưới lộng lẫy, thực hiện nghi thức cưới và thấy mình trở thành cô dâu như trong mơ.

Việc xã hội quen dần với lối sống  "một mình" và ngày càng có nhiều dịch vụ phục vụ xu hướng này, khiến xu hướng càng trở nên phổ biến hơn. Điều này ảnh hưởng tới tỷ lệ dân số Việt Nam, gây mất cân bằng dân số, gánh nặng từ già hóa dân số và thiếu hụt lao động. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận lối sống “một mình” cũng là một cách giải tỏa tâm lý khi con người cần có không gian riêng cho bản thân, cân bằng cuộc sống, giải tỏa những áp lực, mệt mỏi.
 

Trương Thị Vân TTĐCA2

Phản hồi