Danh mục Chủ Nhật, 06/10/2024

Tiêu điểm \

“Sáng tác là một quá trình đầy sự cô đơn”

22:00 11-05-2024
Đây là phát biểu của nhà văn Nilufar Karkhiran Khozani trong buổi thảo luận với chủ đề “Sức mạnh của lời: Những thực hành queer nằm ngoài khuôn mẫu” diễn ra chiều 11/5 tại Viện Goethe Hà Nội.

Buổi thảo luận có sự tham gia của diễn giả - nhà văn Nilufar Karkhiran Khozani, nhà văn - dịch giả kiêm nghệ sĩ diễn đọc Jayrôme Robinet, nghệ sĩ Đinh Nhung cùng với sự điều phối, dẫn dắt của nhà hoạt động xã hội Chu Thanh Hà. 

Trong khuôn khổ chương trình kéo dài 2 tiếng, các diễn giả cùng bàn luận về những câu chuyện xoay quanh bình đẳng giới; vai trò, tiếng nói của cộng đồng queer (những người có nhận dạng giới tính và xu hướng tình dục khác quan điểm truyền thống) trong các vấn đề xã hội và các hoạt động sáng tạo như văn học và nghệ thuật sân khấu. 

Không khí sôi nổi của buổi thảo luận tại viện Goethe Hà Nội. (Ảnh: Huyền Sâm)

Tại buổi thảo luận, các diễn giả cũng chia sẻ về những khó khăn của queer trong quá trình sáng tạo ra các tác phẩm văn học - nghệ thuật. Nhà văn Nilufar khẳng định: “Sáng tác là một quá trình đầy sự cô đơn. Độc giả thường có xu hướng tiếp cận các sản phẩm của tôi trên căn tính. Đây cũng chính là thách thức lớn nhất đối với tôi khi phải luôn nỗ lực tìm ra khoảng không riêng để giải phóng bản thân khỏi những khuôn mẫu và sự kỳ vọng”. 

Về phía Jayrôme, ông khẳng định ngôn từ với mình không bị ràng buộc bởi căn tính. Ngôn từ trong văn học chính là sự tự do và cần được linh hoạt dựa trên hoàn cảnh, văn hoá, tập quán chung thay vì gò bó, o ép theo khuôn mẫu, bản vị cá nhân.

Diễn giả Jayrôme phát biểu trong buổi thảo luận. (Ảnh: Huyền Sâm) 

Kết thúc sự kiện, khán giả được tiếp cận với góc nhìn mới mẻ, khách quan về vai trò của queer trong nghệ thuật và đời sống thông qua những câu chuyện và trải nghiệm thực tiễn của diễn giả. 

Bạn Tuyết Minh (sinh viên năm 2, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: “Dù nhiều khán giả nhận định buổi thảo luận hôm nay chưa thực sự đề cập nhiều đến chủ đề văn học nhưng mình thấy đây là vẫn là một buổi trò chuyện thoải mái và thân mật, mình rất hy vọng sẽ được tham gia nhiều buổi talkshow như thế này hơn nữa”.

Sự kiện do Viện Văn hoá và Ngôn ngữ của Cộng hoà Liên Bang Đức Goethe phối hợp cùng Lighthouse Social Enterprise và IT’S T TIME (Tổ chức cộng đồng vì quyền và lợi ích của người chuyển giới, đa dạng giới) tổ chức nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và khẳng định tiếng nói của queer trong văn học - nghệ thuật nói riêng và xã hội nói chung.

Talkshow “Sức mạnh của lời: Những thực hành queer nằm ngoài khuôn mẫu” nằm trong chuỗi sự kiện với những chủ đề khác nhau về văn chương queer và nữ quyền bao gồm: “Sức mạnh của lời - Tiếng nói queer xuyên biên giới” (11/5), “Chuyển dịch giữa những vùng trời giới - Những tự sự văn chương” (15/5) và “Sức mạnh của ngôn từ cho nhà vận động quyền chuyển giới” (18/5).
Huyền Sâm - MĐT K41

Phản hồi