Danh mục Thứ Năm, 19/09/2024

Tiêu điểm \

Ông chủ tiệm tranh đá quý làm việc “lạ” giúp người 

11:00 26-05-2024
Bất chấp nắng mưa, hằng ngày sau khi hoàn thành công việc chính ở cửa hàng, anh Nguyễn Văn Nam (SN 1989, xã đảo Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) lại đạp xe khắp các con ngõ quanh 5 xã ven biển để nhặt ve chai giúp đỡ người khó khăn.

Sống là cho đi 
Cứ 5 giờ chiều mỗi ngày,  người dân 5 xã ven biển lại bắt gặp hình ảnh người đàn ông đang loay hoay chuẩn bị đồ nghề cùng chiếc xe đạp cũ rong ruổi đi nhặt ve chai.

Chiếc xe đạp cũ cùng dòng chữ “Xin tặng cho mình lon chai, vỏ nhựa để tặng những hoàn cảnh khó khăn. Minh xin cảm ơn!” rong ruổi khắp các con ngõ. (Ảnh: NVCC) 

Được biết, anh Nam hiện đang kinh doanh một cửa hàng tranh đá quý trên địa bàn xã Minh Lộc. Khác với nhiều người, anh thu gom phế liệu, ve chai  không phải để kiếm sống mà là để có thêm chút kinh phí làm từ thiện. Ông chủ cửa hàng tranh chia sẻ: “Mình cứ làm bằng cái tâm của mình, mình giúp người giúp đời để thấy lòng nhẹ nhõm, mình có sức, mình còn khỏe thì mình cứ làm cho cộng đồng thôi”.

Công việc nhặt ve chai làm từ thiện của anh Nam đã bắt đầu từ tháng 7 năm ngoái và duy trì đều đặn cho đến nay. Dáng người nhỏ, gầy, nước da rám nắng hiện rõ nét mặt hiền hậu, từ tốn mà ít ai biết đây là dáng vẻ của một ông chủ tiệm tranh đá quý. Một chiếc thùng xốp nhỏ, một bao bì ni lông, một chiếc xe đạp cũ là những dụng cụ quen thuộc của anh Nam để thực hiện công việc ý nghĩa này. 

Anh Nam cho biết thêm, anh đã làm từ thiện từ rất lâu trước đó, đặc biệt là sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nhìn thấy nhiều hoàn cảnh ở quê mình còn nghèo khó, vất vả quá nên anh đã tìm hiểu và giúp đỡ họ trong khả năng từ việc trích một phần lợi nhuận trong kinh doanh của mình.

“Nhiều lần khi đi hỗ trợ, tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn, mình thấy trên đường ngổn ngang vỏ chai, phế liệu, rác thải nên đã có ý định sẽ đi nhặt ve chai để có thêm kinh phí hoạt động từ thiện lại vừa có thể làm sạch đường phố, bảo vệ môi trường”, anh Nam tâm sự.

Khi bắt đầu công việc này, anh không nhận được sự ủng hộ từ gia đình, bạn bè, bị những người xung quanh chê cười, dè chừng nhưng anh vẫn kiên trì thực hiện công việc ý nghĩa này.  Đến bây giờ, mọi cố gắng và nỗ lực để làm việc thiện của anh Nam đều được người dân tin tưởng, ủng hộ và dành tình cảm quý mến cho anh. Thậm chí, giờ đây anh còn có thêm những người bạn cùng đồng hành để có thể làm thêm nhiều việc tốt giúp ích cho cộng đồng, cho xã hội.

Cảm mến anh Nam nhiều gia đình để lại lon chai, vỏ nhựa để tặng anh làm công việc ý nghĩa này. (Ảnh: NVCC)

Hiện tại, ngoài việc đi nhặt ve chai, buổi tối anh Nam còn cùng một số người bạn đồng hành thực hiện công việc đi vá đường vào ban đêm ở những đoạn đường thường xuyên xảy ra TNGT, nhiều ổ gà, ổ voi. Mỗi người mỗi công việc nhưng cứ đến 22 giờ mỗi ngày, những người đàn ông của “chuyến xe tử tế” lại chuẩn bị đồ nghề để đi vá đường đêm. Họ đều có chung một mong muốn giản dị là sẽ không có thêm ai bị gặp tai nạn giao thông (TNGT) vì những ổ gà, ổ voi này nữa. 
 
Trao gửi những giá trị tốt đẹp

Nhắc đến động lực để anh luôn kiên trì với công việc thiện nguyện anh Nam không ngần ngại chia sẻ: “Quê tôi còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, đáng thương quá. Giúp được gì thì tôi sẽ giúp, tôi chưa bao giờ nghĩ đến lúc nào thì mình sẽ dừng làm từ thiện, mà tôi sẽ làm đến khi không còn sức để làm được nữa”. 

Đến nay, đã có rất nhiều hộ gia đình, hoàn cảnh khó khăn ở 5 xã ven biển Hậu Lộc được anh Nam và bạn giúp đỡ từ chính số tiền bán ve chai. Đặc biệt, nhiều hoàn cảnh được các anh quan tâm và giúp đỡ thường xuyên. 

 Anh Nam (bên phải) cùng bạn đồng hành trao gửi yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: NVCC)

Từ lúc bắt đầu, anh tự bỏ tiền túi để giúp những hoàn cảnh khó khăn ở gần nhà, và sau khi có thêm số vốn từ việc nhặt ve chai thì anh đã hỗ trợ được thêm rất nhiều hoàn cảnh khốn khó khác. “Có khi là bao gạo, có khi là chai dầu ăn, nước mắm, những gia đình khó khăn hơn có em nhỏ đang học tập thì chúng mình hỗ trợ thêm sách vở và đồ dùng học tập hay những hoàn cảnh éo le, bị tai nạn, ốm đau chúng mình còn cùng các mạnh thường quân khác hỗ trợ thêm tiền mặt”, anh kể thêm.

Nhìn những nụ cười rạng rỡ, những nét mặt hạnh phúc của mọi người khi nhận quà, tuy nhỏ bé nhưng luôn được đón nhận và yêu thương khiến anh rất vui và càng muốn tiếp tục hành trình làm việc tốt của mình nhiều hơn nữa. Hơn cả một hoạt động tình nguyện, hành trình này giúp anh Nam nhận ra giá trị của bản thân và ý nghĩa của việc đóng góp cho cộng đồng. 

Để làm được những điều đó, người đàn ông này vẫn luôn nhận được sự ủng hộ của bạn bè, của người thân và sự đồng hành của những người cùng chung mục đích, lý tưởng với anh để giúp đỡ thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn khác. Qua đó, anh cũng hiểu rằng mỗi người đều có thể tạo nên những điều tốt đẹp bằng chính sức lực và nhiệt huyết của mình với nhiều cách khác nhau. 

Anh Nam cho rằng, để hoạt động tốt công việc thiện nguyện, trước tiên cần phải có tinh thần nhiệt huyết, kiên trì và đặc biệt là trên tinh thần tự nguyện. Bản thân anh cũng không muốn bị nhìn nhận là chỉ lo việc bao đồng mà không tập trung lo cho sự nghiệp. Vì vậy, việc cân bằng giữa công việc cá nhân và công việc cộng đồng luôn được anh chú tâm.“Mình luôn ưu tiên công việc chính của mình vì nó đem lại nguồn thu nhập để nuôi sống bản thân, giúp đỡ gia đình và một phần giúp đỡ được cộng đồng. Công việc, sự nghiệp của mình có thành công thì mình làm việc tốt mới tự tin được”, anh Nam chia sẻ.

Có thể thấy, việc tham gia làm những điều có ích cho xã hội, giúp đỡ người khác, tuy phải hy sinh thời gian nghỉ ngơi, rảnh rỗi thế nhưng nó mang lại cho chúng ta nhiều thứ giá trị hơn thế, “với mình luôn luôn là “được nhiều hơn mất”. Với những thành quả đã đạt được, mình đã và đang phấn đấu trở thành một người tử tế, một người công dân có ích cho xã hội”, anh Nam bày tỏ. 
 

Như Quỳnh - MĐT K41

Phản hồi