Danh mục Thứ Sáu, 20/09/2024

Tiêu điểm \

Nghiên cứu khoa học là hoạt động cấp thiết đối với sinh viên trong một xã hội không ngừng đổi mới

21:33 24-05-2024
Sáng ngày 24/5, Hội thảo “Sinh viên nghiên cứu khoa học: Thực trạng và vấn đề đặt ra” đã diễn ra tại Hội trường số 9, tòa nhà A1 Học viện Báo chí và Tuyên truyền do Viện Báo chí - Truyền thông tổ chức.

Đến dự hội thảo có TS. Đinh Thị Xuân Hoà - Phó Viện trưởng Viện Báo chí - Truyền thông, TS. Lê Thu Hà - Phó Viện trưởng Viện Báo chí - Truyền thông, PGS.TS Phạm Hương Trà - Phó Trưởng khoa Xã hội học, cô Ngô Thị Diệu Thúy - Phó Tổng biên tập Tạp chí Công Thương cùng các giảng viên, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền.


 Hội thảo “Sinh viên nghiên cứu khoa học: Thực trạng và vấn đề đặt ra” có sự tham dự của các giảng viên, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền. (Ảnh: Bảo Ngọc) 

Phát biểu khai mạc, TS. Đinh Thị Xuân Hoà - Phó Viện trưởng Viện Báo chí - Truyền thông cho rằng: “Đối với Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đặc biệt với các lớp chất lượng cao, hiện nay việc sinh viên thực hiện nghiên cứu khoa học là một trong những yêu cầu bắt buộc bên cạnh các yêu cầu về điểm số và học tập. Đây chính là hoạt động cấp thiết, phải có hội thảo để giúp sinh viên cùng giảng viên nắm được thực trạng nghiên cứu khoa học hiện nay, thực hiện đề tài nghiên cứu tốt nhất trong điều kiện có thể.”

TS. Đinh Thị Xuân Hoà - Phó Viện trưởng Viện Báo chí - Truyền khẳng định tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học đối với sinh viên. (Ảnh: Bảo Ngọc) 

Trong một xã hội đang và không ngừng đổi mới như hiện nay, việc thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học trong nhà trường, đặc biệt là sinh viên đã trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Việc sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn là yếu tố then chốt giúp sinh viên phát triển tư duy sáng tạo, khả năng tự học và những kỹ năng giải quyết vấn đề.

Trình bày bài tham luận với chủ đề “Hạn chế khi sinh viên thực hiện nghiên cứu khoa học, những sai lầm thường gặp khi tìm kiếm và đọc tài liệu”, sinh viên Đoàn Ánh Dương, lớp Báo mạng điện tử CLC K42 cho biết: “Để có một bài nghiên cứu trọn vẹn, thành công, cần phải chú trọng từ những bước đầu tiên như tìm kiếm và đọc tài liệu, điều này không chỉ giúp ích cho bài nghiên cứu khoa học mà còn giúp cho sinh viên phát triển khả năng tư duy theo hướng khoa học, đa chiều”. 

Sinh viên hào hứng trao đổi với các giảng viên về  nghiên cứu khoa học. (Ảnh: Bảo Ngọc) 

Bên cạnh đó, Vũ Mai Quyên - sinh viên lớp Báo mạng điện tử CLC K42 chia sẻ: “Sinh viên vẫn còn bị hạn chế về kỹ năng và phương pháp học tập, chưa làm chủ được những phương pháp nghiên cứu, còn phụ thuộc nhiều vào giảng viên và tài liệu sẵn có, dập khuôn suy nghĩ và không dám thực hiện những ý tưởng mới. Việc khuyến khích và phát triển năng lực sáng tạo trong nghiên cứu khoa học của sinh viên không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục, mà sinh viên còn được trang bị những kỹ năng cần thiết để thành công trong môi trường làm việc đầy cạnh tranh của tương lai.”

Cũng trong hội thảo, PGS.TS Phạm Hương Trà - Phó Trưởng khoa Xã hội học đề nghị việc sinh viên thành lập nhóm liên khoa, phối hợp để cùng nhau phát triển trong quá trình nghiên cứu khoa học. Đây còn là dịp để các giảng viên, sinh viên cùng chia sẻ kiến thức, kỹ năng, tìm hiểu thực trạng và đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm phát triển năng lực sáng tạo của sinh viên trong xã hội nói chung và nghiên cứu khoa học nói riêng.
 

Khuất Bảo Ngọc - MĐT K41

Phản hồi