Danh mục Chủ Nhật, 29/09/2024

Tiêu điểm \

Thăng Long Quy Lộ - “Đánh thức” những câu chuyện sử chưa kể

08:00 26-06-2024
Lịch sử vốn là một “mảnh đất” tuy rộng lớn nhưng còn nhiều mới mẻ với các bạn trẻ lựa chọn đi theo con đường sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, Hương Uyên - người sáng lập kênh TikTok “Thăng Long Quy Lộ” lại bền bỉ, chứng minh được sự thành công của lối đi ấy. 

Xuất phát từ những thắc mắc, tò mò cá nhân, Hương Uyên quyết định xây dựng kênh TikTok “Thăng Long Quy Lộ” với mục đích tìm hiểu thêm những câu chuyện ở Hà Nội. Thông qua đó, hiểu hơn về mảnh đất Hà thành cũng như chia sẻ những kiến thức bản thân biết tới tất cả mọi người.

PV: Nguồn cảm hứng sáng tạo kênh TikTok “Thăng Long Quy Lộ” là gì?

Hương Uyên: Khi lựa chọn xây dựng kênh TikTok này, nhóm định hướng phát triển kênh hướng tới những bạn trẻ. Từng video của “Thăng Long Quy Lộ” sẽ cố gắng lồng ghép những xu hướng thịnh hành trong thời gian đó để mọi người có thể tiếp nhận lịch sử theo một hướng thú vị và mới mẻ hơn. Sau thời gian xây dựng kênh, chúng tôi may mắn nhận được nhiều sự quan tâm và ủng hộ từ quý vị khán giả ở mọi lứa tuổi khác nhau, tôi rất hạnh phúc vì điều đó đã vượt quá mong đợi và kế hoạch ban đầu.


Huơng Uyên cùng các cộng sự dành nhiều tâm huyết xây dựng tuyến nội dung chất lượng. (Ảnh: NVCC)

PV: Trong quá trình sản xuất, Hương Uyên và các cộng sự đã gặp những khó khăn như thế nào?

Hương Uyên: Là một sinh viên báo chí, học trái ngành, trong quá trình sản xuất, tôi cùng các cộng sự gặp không ít khó khăn, thách thức. Tôi và các bạn trong ekip không phải là những người nghiên cứu lịch sử chuyên sâu, nên khi làm nội dung về lịch sử sẽ ít nhiều nhận được những ánh nhìn khắt khe hơn cũng như những kỳ vọng từ những chuyên gia có kiến thức sâu rộng về lịch sử. Bên cạnh đó, tôi cảm thấy những kiến thức về lịch sử nằm ở rất nhiều lĩnh vực, nên việc truyền tải một cách chính xác, đầy đủ và dễ hiểu nhất cũng không phải việc dễ dàng.

Khó khăn trong quá trình sản xuất là không thể tránh khỏi. Trong khoảng thời gian đầu, khâu tìm kiếm câu chuyện và xác thực thông tin gần như tốn nhiều thời gian của nhóm nhất. Sau quá trình làm việc, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm, hiện tại, “Thăng Long Quy Lộ” đã quen hơn với quy trình làm việc và dự trù được những chủ đề sẽ làm để có thể rút ngắn thời gian trong việc xác thực thông tin. 

PV: Lịch sử vốn là một trong những nội dung khó khai thác. Vậy “Thăng Long Quy Lộ” đã nghiên cứu và khai thác tuyến nội dung này như thế nào?

Hương Uyên: Đã không ít lần nhóm đứng trước một kiến thức rất hay nhưng gặp nhiều trở ngại trong việc khai thác nội dung và góc tiếp cận của người trẻ. Cụ thể với series “Những giai nhân Hà Thành”, cả ekip phải cân nhắc kỹ lưỡng về câu chuyện xuyên suốt trong cuộc đời của mỗi nhân vật xuất hiện trong video. 

Là những người trẻ, “tay ngang” nên chúng tôi phải dành nhiều thêm tâm sức, mày mò, tìm kiếm thông tin nào hay nhất, đúng với mục tiêu của nhóm nhất để có thể tiếp cận được với công chúng. Trong đó, các thành viên không giấu được cảm xúc khi nói về video lên xu hướng đầu tiên. Tôi rất bất ngờ vì video đó đã tiếp cận được với nhiều độc giả, cụ thể hiện tại đạt 3,2 triệu lượt xem.

Mỗi lần đi sản xuất và thực hiện đều để lại cho cả ekip những cảm xúc rất đặc biệt. Cảm giác hồi hộp, có chút háo hức, mong chờ “đứa con” tiếp theo sẽ ra đời mỗi khi chuẩn bị bấm máy quay mình nghĩ có lẽ là cảm xúc khó quên nhất và theo mình tới tận bây giờ. 


Mỗi kỷ niệm sản xuất là một trải nghiệm học hỏi và mở rộng thêm kiến thức về lịch sử cho Hương Uyên và các thành viên. (Ảnh: NVCC)  

PV: Đâu là cột mốc đáng nhớ nhất đối với “Thăng Long Quy Lộ”?

Hương Uyên: Kênh TikTok “Thăng Long Quy Lộ” đã đạt hơn 40.000 người theo dõi và nhận về vô số sự phản hồi tích cực từ công chúng, con số ấy nằm ngoài sự tưởng tượng của cả nhóm. Trong số 40.000 người theo dõi đó, có những người đặt kỳ vọng rất lớn tới chúng tôi. Từ chính bản thân ekip cũng luôn đặt tự kỳ vọng rằng ngày hôm nay sẽ phải tốt hơn ngày hôm qua, video sau sẽ phải đặc biệt hơn video trước. 


Cô gái trẻ ấp ủ nhiều nội dung sáng tạo, khai thác về mảng đề tài lịch sử. (Ảnh: NVCC) 

Chính vì thế đây cũng là một áp lực, rằng phải làm sao để có thể phát triển hơn, thay đổi theo hướng tích cực hơn và mang lại nhiều nội dung mới tới mọi người. Nhưng áp lực tạo kim cương, chúng tôi coi đó là nguồn động lực to lớn, vì quan trọng nhất là “Thăng Long Quy Lộ” vẫn luôn có sự ủng hộ, yêu thương từ độc giả. 

PV: Hương Uyên có thể chia sẻ về những dự định sắp tới của “Thăng Long Quy Lộ”?

Hương Uyên: Trong tương lai “Thăng Long Quy Lộ” dự định sẽ tiếp tục phát triển kênh lớn mạnh hơn. Bên cạnh đó là xây dựng thêm nhiều chủ đề mới hơn trên kênh, chúng tôi sẽ phát triển thêm đi khám phá, trải nghiệm. Chúng tôi mong muốn sẽ trở thành cầu nối đưa khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ đến với những nét văn hóa cũng như đưa lịch sử tiếp cận một cách mới mẻ và thú vị hơn nữa tới mọi người.

PV: “Thăng Long Quy Lộ” có dự định phát triển thêm trên các nền tảng khác hoặc thực hiện những dự án mới không?

Hương Uyên: Hiện tại, chúng tôi đang tập trung chủ yếu vào kênh “Thăng Long Quy Lộ”, nhưng nếu có cơ hội hay dự án nào đó thì chúng tôi sẵn sàng tham gia. Hy vọng rằng sẽ có những dự án mới ở những địa điểm khác tại Việt Nam để mọi người có thể hiểu hơn không chỉ về lịch sử mà còn về những nét văn hóa riêng biệt ở từng vùng miền.

Minh Anh - Phương Chi

Phản hồi