Danh mục Thứ Năm, 09/05/2024

Đời sống AJC \

Con đường đến với đam mê Nhiếp ảnh của một sinh viên Báo chí

Thần tượng mang tên "Đam mê"

22:00 06-10-2021
Bạn Lê Hồng Ngọc, sinh viên K38 Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Cuộc hành trình tìm đến niềm đam mê nhiếp ảnh của Ngọc có lẽ sẽ thành nguồn động lực lớn cho nhiều bạn trẻ đang gặp khó khăn trong việc chọn hướng đi cho tương lai.

Không ngại khó khăn mạo hiểm, lựa chọn hướng đi bản thân yêu thích.

PV: Bạn đã đam mê nhiếp ảnh được bao nhiêu lâu rồi?

Hồng Ngọc: Mình đam mê nhiếp ảnh được khoảng 6-7 năm gì đấy.

PV: Là một người trẻ vừa bước chân ra khỏi cánh cổng cấp 3, điều gì khiến bạn lựa chọn nhiếp ảnh- một bộ môn khá mới mẻ đối với bản thân bạn lúc bấy giờ?

Hồng Ngọc: Mặc dù trong khoảng thời gian học cấp 3 mình không được tiếp xúc nhiều với bộ môn này, nhưng có lần mình thấy một đoạn video ngắn về nghề này và thấy khá thú vị, sau đó càng xem thì Facebook càng gợi ý nhiều nội dung tương tự, dần dần đó trở thành niềm đam mê với mình lúc nào mình cũng không hay. Và mình cũng khá may mắn vì sau khi chọn chuyên ngành đại học xong hết rồi nhưng bố mẹ vẫn ủng hộ mình theo đuổi niềm đam mê nhiếp ảnh. vậy nên mình theo thôi.

PV: Những thách thức lớn nhất mà bạn gặp phải khi quyết định đi theo con đường đó là gì?

Hồng Ngọc: Thách thức lớn nhất chắc là khi đi làm mình gặp nhiều người giỏi hơn mình, từ đó thì bản thân sinh ra cảm giác tự ti, cảm thấy mình không là gì cả, nhưng mình lại lấy đó làm động lực để tiến về phía trước, quyết tâm bỏ thời gian ra để học thêm kỹ năng mới, để bản thân ngày mai phải tốt hơn hôm nay.

 "Bỏ thời gian ra để học thêm kỹ năng mới, để bản thân ngày mai phải tốt hơn hôm nay". (ảnh NVCC)

Dám khác biệt và tôn trọng những điều khác biệt.

PV: Các bạn học cùng lớp hầu hết đều lựa chọn đi theo chuyên ngành đang học, bạn có cảm thấy sự lựa chọn hiện tại của mình hơi mạo hiểm không?

Hồng Ngọc: Mình cảm thấy đó không phải sự lựa chọn mạo hiểm. Nhiếp ảnh là bộ môn mình thích, nên mình thấy tự tin về bộ môn này hơn ngành mình đang theo học. Các bạn cùng lớp chọn theo chuyên ngành chắc hẳn cũng vì các bạn tự tin mảng đó nhất. Ai cũng vậy thôi, mấy ai lựa chọn đi theo mặt yếu của mình đâu.

 "Ai cũng vậy thôi, mấy ai lựa chọn đi theo mặt yếu của mình đâu". (ảnh NVCC)

 

PV: Khi đi làm với vai trò là một “người mới” trong lĩnh vực này, bạn có bao giờ cảm nhận được rủi ro mình gặp phải khi theo nghề này không? Và đó là gì?

Hồng Ngọc: Có chứ, lúc mới bắt đầu mình suy nghĩ nhiều lắm. Nghĩ là nếu mình không chạy theo nổi yêu cầu không ngừng nghỉ của nghề này thì sao? Làm gì khi mình đi làm mà khách yêu cầu mình làm những kỹ thuật mình chưa biết? Và nghìn lẻ một các câu hỏi linh tinh luôn trong đầu mình suốt khoảng thời gian mới vào nghề. 

Hoàn cảnh tạo ra cơ hội, bạn tạo ra hoàn cảnh.

PV: Trải qua rất nhiều thăng trầm, đâu là yếu tố quyết định để tạo nên Hồng Ngọc thành công trong lĩnh vực nhiếp ảnh như ngày hôm nay?

Hồng Ngọc: Yếu tố quyết định chắc là kỹ năng tự học hỏi của mình. Mình không theo học một khóa học nhiếp ảnh nào cả. Lúc mới mua chiếc máy ảnh đầu tiên, mình chủ yếu học các kỹ năng cơ bản trên mạng. Sau đó thì nhặt nhạnh kiến thức xung quanh mình, lúc thì học các anh chị tiền bối, lúc lại đọc sách, xem các tips chụp ảnh trên Tiktok hay Youtube,... nói chung là mình quan sát mọi thứ xung quanh, khi thấy kỹ năng bản thân chưa có là não mình tiếp nhận nó ngay. Tự học nhiều dần dần hình thành mình của hiện tại lúc nào không hay.

 "Tự học nhiều, dần dần hình thành mình của hiện tại lúc nào không hay". (ảnh NVCC)

 

PV: Bạn có lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ đã đang và sẽ có ý định theo đuổi đam mê không?

Hồng Ngọc: Tìm được niềm đam mê không phải là điều dễ dàng. tìm thấy nó mà không theo là phí phạm. Đừng đổ cho hoàn cảnh khiến bản thân từ bỏ, bởi hoàn cảnh là do bản thân mỗi người tự tạo ra, hoàn cảnh không thuận lợi - hãy làm cho nó thuận lợi. Mong các bạn tìm được động lực theo đuổi đam mê và đưa ra được sự lựa chọn đúng đắn trên con đường tương lai của mình!

Ninh Khánh - TTĐPT K40

Phản hồi