Danh mục Thứ Ba, 30/04/2024

Chuyên đề \

Tấm lòng kiều bào trẻ với cội nguồn dân tộc 

09:15 15-04-2024
Khát vọng cống hiến cho Tổ quốc, góp phần xây dựng quê hương là bản chất tốt đẹp của người Việt Nam. Đặc biệt vào ngày Giỗ Tổ, ở nước ngoài bao năm nhưng những người con xa quê luôn nhớ về nguồn cội của mình.

Trái tim hướng về nguồn cội 

Nỗi nhớ quê hương luôn thường trực  trong lòng mỗi du học sinh. Họ trân trọng những giá trị tốt đẹp của quê hương, từ trang phục truyền thống, ẩm thực đến những di tích lịch sử và tích cực tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, giới thiệu hình ảnh đất nước Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Gìn giữ nét văn hóa tâm linh người Việt, dù ở Nhật Bản 4 năm, bạn Bùi Ngọc Quốc (24 tuổi) vẫn không quên tham gia các hoạt động đền chùa hướng về gia đình, quê hương: “Đạo Phật đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của tôi nói riêng và người Việt Nam nói chung. Chính vì vậy mà mỗi khi nhớ nhà, dịp lễ Tết, hay sắp tới là Giỗ Tổ, tôi thường đến những ngôi chùa được thành lập bởi cộng đồng người Việt. Đây là nơi để bà con Việt Nam tại Nhật Bản gặp gỡ, giao lưu và cùng nhau chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống.” 

 Hoạt động lễ chùa của Ngọc Quốc tại Nhật Bản. (Ảnh: NVCC) 

Không chỉ Ngọc Quốc, là một du học sinh Nga, Việt Anh (19 tuổi) cũng như nhiều thế hệ kiều bào khác luôn dành tình cảm đặc biệt với quê hương, đất nước. Đặc biệt, vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, khi nhân dân cùng cùng hướng về cội nguồn, Việt Anh cũng có những cảm xúc khó tả: “Mỗi khi Giỗ tổ Hùng Vương đến gần, tôi lại cảm thấy vô cùng xúc động và hào hùng. Là người Việt mang trong mình dòng máu con Lạc, cháu Hồng, dù sinh sống, lao động và học tập ở bất cứ nơi đâu, trong nước hay ngoài nước, tôi luôn hướng về dân tộc vào những dịp này”.

Chàng trai cho biết sẽ tìm hiểu và tham gia các hoạt động tưởng niệm do cộng đồng người Việt tổ chức để tưởng nhớ công lao dựng nước và giữ nước của các vị vua Hùng. Đây là cơ hội giúp các du học sinh như Việt Anh được gặp gỡ, giao lưu, cùng nhau ôn lại truyền thống hào hùng.

Khát vọng cống hiến

Ngày rời quê hương với nhiều điều trăn trở, nhớ gia đình, người thân, quê hương nhưng các bạn trẻ luôn mạnh mẽ chinh phục thách thức. Hai năm sống ở Hàn Quốc, học tiếng bản địa, thích nghi với môi trường sống mới, Nguyễn Thị Phương (20 tuổi, quê Phú Thọ) vẫn luôn mang trong mình ý chí quyết tâm: 

“Xa gia đình trong thời gian dài nên tôi cảm thấy rất buồn và cô đơn. Chương trình học ở Hàn cũng khá nặng và đòi hỏi sự tập trung cao độ. Nhưng trên hết vì gia đình và khát vọng làm được gì đó cho quê hương, tôi luôn cố gắng vượt qua và hoàn thiện bản thân mình”.

Phương ý thức được vai trò của mình và luôn nỗ lực hết mình để trở thành những người có ích. Năm 2024, cô gái trẻ trở thành 1 trong 2 học sinh ngoại quốc ưu tú đại diện sinh viên toàn trường đọc lời Tuyên thệ.

Phương (thứ hai từ trái vào) tại buổi đọc lời Tuyên thệ năm 2024 do trường Dongshin tổ chức. (Ảnh: NVCC)

Hay vừa qua, Việt Anh cũng vinh dự đạt Giải Nhất cuộc thi Olympic tiếng Nga dành cho sinh viên do Viện tiếng Nga Quốc gia tổ chức: “Với mình, đây là một thành tích nhỏ so với nhiều bạn khác mang về cho đất nước. Tuy nhiên, giải thưởng cũng chính là động lực để mình trau dồi bản thân hơn nữa, mang niềm tự hào Việt Nam đến đông đảo bạn bè quốc tế hơn trong tương lai”, chàng trai bộc bạch.

 Việt Anh (thứ hai từ trái vào) tại Lễ trao giải cuộc thi Olympic tiếng Nga 2023 dành cho sinh viên Các trường Đại học tại Việt Nam. (Ảnh: NVCC)

Với khát vọng cống hiến và những nỗ lực không ngừng, Việt Anh, Ngọc Quốc, Phương hay nhiều du học sinh đang góp phần tô đẹp thêm hình ảnh, con người Việt Nam trên trường quốc tế. Họ là niềm tự hào của và là những nhân tố quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Dương Hiền - MĐT K41

Phản hồi