Danh mục Thứ Năm, 09/05/2024

Chuyên đề \

Người trẻ tìm về “địa chỉ đỏ” trước thềm lễ giỗ Tổ Hùng Vương

09:07 13-04-2024
Những ngày đầu của tuần lễ giỗ Tổ Hùng Vương, nhiều người trẻ tìm đến các địa chỉ đỏ ở Hà Nội để tham quan, hướng về nguồn cội khi không thể trực tiếp đến làm lễ dâng hương tại Đền Hùng. 

Giỗ Tổ Hùng Vương là một ngày lễ quan trọng của dân tộc Việt Nam được tổ chức vào mùng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm, là dịp để chúng ta tưởng nhớ công lao dựng nước và giữ nước của các Vua Hùng. Trong những năm gần đây, bên cạnh việc đến Đền Hùng để dâng hương tưởng nhớ, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn đến các địa chỉ lịch sử khác để tìm hiểu về cội nguồn dân tộc. 

Ngô Thị Hương Ly (Sinh viên năm 3, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) đã cùng nhóm bạn rủ nhau đến Nhà tù Hỏa Lò tham quan. Vốn là người thích tìm hiểu lịch sử và đang theo học chuyên ngành báo chí, nên các địa điểm lịch sử đều được Hương Ly ưu tiên chọn, nhất là khi dịp giỗ Tổ cận kề. Biết đến Hoả Lò từ lâu, nhưng đến giờ Hương Ly mới có dịp để đi:

“Với mình, dịp lễ giỗ Tổ là cơ hội để người trẻ tìm hiểu và thêm yêu bản sắc văn hóa dân tộc. Năm nay, tiếc là mình không thể trực tiếp đến dâng hương ở Đền Hùng nên mình đã chọn tham quan các địa điểm lịch sử khác như Nhà tù Hỏa Lò. Đây là một địa danh nổi tiếng bởi từng là nơi giam giữ rất nhiều nhà cách mạng lớn của Việt Nam. Mình rất ấn tượng với “Đêm Thiêng liêng”, nó đã tái hiện những câu chuyện ý nghĩa, những khoảnh khắc lịch sử một cách rất chân thực và cảm xúc”, Hương Ly cho biết.

Hương Ly chụp ảnh kỷ niệm tại Nhà tù Hoả Lò. (Ảnh: NVCC) 

Không chỉ có nhà tù Hoả Lò mà Văn Miếu Quốc Tử Giám cũng đón nhận lượng người đến rất đông. Tại đây, những người trẻ được hướng dẫn thuyết trình, tìm hiểu về lịch sử, cội nguồn của dân tộc trong suốt thời kỳ phát triển. 

Quang Phú (Bình Phước, 22 tuổi) cùng bạn đến Hà Nội chơi 1 tuần trước dịp giỗ Tổ để tránh phải bon chen đông đúc. Hai bạn dành thời gian ghé thăm các điểm check-in cho giới trẻ và chọn địa chỉ đỏ để du lịch là Văn Miếu Quốc Tử Giám.

“Văn Miếu bây giờ đã có những chiếc máy thuyết minh sẽ chỉ dẫn, kể lại từng câu chuyện về từng vị trí bên trong quần thể di tích này. Chỉ cần đi theo bản đồ chỉ dẫn với chiếc máy thuyết minh dẫn đường, mình thấy trải nghiệm ở đây thú vị hơn rất nhiều", Quang Phú cho biết.

Quang Phú lưu lại kỷ niệm tại Văn Miếu. (Ảnh: NVCC)

Ở một góc khác trên đường Nguyễn Văn Huyên, Bảo tàng dân tộc học cũng đón chào đông đảo bạn trẻ. Với những người trẻ không thích ồn ào, họ tìm đến đây vừa tìm hiểu về các dân tộc trên đất nước mình lại vừa thư giãn.  

Không khí các hoạt động tham quan của Bảo tàng. (Ảnh: Khoa ngôn ngữ Italia Đại học Hà Nội)

 Các bạn trẻ không quên lưu giữ những kỷ niệm tại Bảo tàng. (Ảnh: Khoa ngôn ngữ Italia Đại học Hà Nội)

Giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm là dịp để người dân đất Việt ghi nhớ cội nguồn. Ngày nay, cùng với các hoạt động dâng hương, đi lễ Đền Hùng, nhiều người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ có những cách thức khác nhau để hướng về nguồn cội, trau dồi kiến thức về lịch sử dân tộc. Họ tìm về những “địa chỉ đỏ” như Văn Miếu, Nhà tù Hoả Lò, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam để dễ dàng tiếp cận về cội nguồn dân tộc, truyền thống tôn sư trọng đạo, về lịch sử hình thành và phát triển "con rồng cháu tiên". 

Vân Anh - MĐT K41

Phản hồi