Danh mục Thứ Ba, 30/04/2024

Chuyên đề \

Sôi động cuộc thi “Gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy lần thứ XI” tại Đền Hùng

15:10 16-04-2024
Sáng 16/4 (tức mồng 8/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Hội thi “Gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy khai mạc lần thứ XI” thu hút sự tham gia của đông đảo công chúng.

Hội thi có sự tham gia của 13 đội đến từ 13 huyện, thành, thị trong tỉnh. Cuộc thi gồm hai phần thi chính: gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy. Các nghệ nhân gói, nấu bánh chưng sẽ tranh tài ở nội dung: gói 5kg gạo nếp, 1kg đỗ xanh, 1kg thịt lợn… thành 10 chiếc bánh chưng vuông trong thời gian tối đa 8 phút, luộc bánh trong 5 giờ đồng hồ. Đối với nội dung giã bánh giầy, các nghệ nhân phải thổi 5kg gạo nếp thành xôi trong thời gian tối đa 30 phút, giã và bắt thành 10 chiếc bánh giầy trong thời gian tối đa 15 phút.

Ban tổ chức giới thiệu các nghệ nhân đến từ 13 đội tham dự hội thi. (Ảnh: Thanh Huyền) 

Trong trang phục sặc sỡ sắc màu truyền thống, thành viên của các đội thi trải qua 8 phút gói bánh chưng. (Ảnh: Thanh Huyền) 

Sản phẩm sau khi hoàn thành phải đạt tiêu chí về thẩm mỹ. Cụ thể, bánh chưng phải chín “rền”, đảm bảo thơm ngon, mùi vị hấp dẫn; còn bánh giầy phải dẻo, mịn, trắng, bánh tròn, thành cao, bày trên mâm có dán chữ “Phúc” màu đỏ.

Theo truyền thuyết, bánh chưng, bánh giầy là biểu tượng của trời, đất, được chế biến từ hạt lúa nếp thơm, một sản phẩm tiêu biểu của nghề trồng lúa nước có từ thời Vua Hùng. Hai loại bánh đặc biệt này được gắn với tục thờ cúng tổ tiên, với tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương của dân tộc Việt Nam. Bằng tấm lòng thành kính, các đội thi đã chọn nguyên liệu làm bánh ngon, thao tác nhanh và chuẩn xác để cho ra những chiếc bánh đẹp mắt.

Màn giã bánh giầy cũng không kém phần sôi động, hối hả. Những nghệ nhân nam đảm nhận nhiệm vụ giã bánh giầy. (Ảnh: Thanh Huyền) 

Các đội tiến hành nấu bánh chưng và thổi xôi để làm bánh giầy. (Ảnh: Thanh Huyền) 

Các nghệ nhân khéo léo nặn những chiếc bánh giầy trắng tròn. (Ảnh: Thanh Huyền) 

Sau khi kết thúc Hội thi, các đoàn sẽ dâng sản vật lên đền Thượng trên núi Nghĩa Lĩnh, đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân và đền thờ Tổ Mẫu Âu Cơ. Hai đội đạt giải Nhất hội thi năm nay sẽ được gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy để dâng bánh lên Vua Hùng vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm sau.

 

Những chiếc bánh chưng, bánh giầy được gói trong Hội thi là lễ vật được dâng lên Tổ Mẫu Âu Cơ, thể hiện lòng thành kính, tri ân tiên tổ với tấm lòng thảo thơm. (Ảnh: Thanh Huyền) 

Có mặt từ sáng sớm để cổ vũ cuộc thi, bà Trần Thị Tự (63 tuổi, Đoan Hùng) chia sẻ: “Năm nào tôi cũng đến xem hội thi. Các nghệ nhân rất khéo léo và thành thục trong khâu gói bánh chưng. Mọi người cũng đến cổ vũ rất đông và không khí thì rất náo nhiệt”.

Hội thi là một trong những hoạt động văn hóa nổi bật trong chuỗi các hoạt động tại Lễ hội Đền Hùng, nhằm tri ân công đức của các bậc tiền nhân, thể hiện đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Đồng thời đây là dịp quảng bá, giới thiệu những nét văn hoá đặc sắc của vùng Đất Tổ đến đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Thanh Huyền - MĐT K41

Phản hồi