Danh mục Thứ Sáu, 19/04/2024

Câu lạc bộ \

Câu lạc bộ Báo chí Truyền thông - CJC: Một mùa tuyển thành viên thành công ngoài mong đợi

18:33 13-11-2021
Ngày 5/11, CJC công bố danh sách trúng tuyển thành viên thế hệ mới, chính thức hoàn thành đợt tuyển thành viên năm thứ 9.

Tuyển thành viên trong “hoàn cảnh mới”

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tiếp tục áp dụng hình thức học tập trực tuyến cho sinh viên toàn trường. Để thích nghi với “hoàn cảnh mới”, Câu lạc bộ Báo chí Truyền thông - CJC quyết định lựa chọn hình thức trực tuyến là hình thức chính cho đợt tuyển thành viên năm thứ 9. Đây là mùa tuyển thành viên đầu tiên câu lạc bộ thực hiện hoàn toàn bằng hình thức này.

Hình thức trực tuyến đem đến những thuận lợi nhất định. Trước hết, sự linh hoạt về thời gian và địa điểm phỏng vấn tạo điều kiện để các ứng viên có thể tham gia phỏng vấn ở bất cứ đâu với khung thời gian linh hoạt. Chi phí đi lại được giảm thiểu tối đa. Mọi băn khoăn, thắc mắc của ứng viên được phản hồi nhanh chóng và kịp thời qua fanpage của câu lạc bộ.

Bên cạnh những thuận lợi nêu trên thì hình thức tuyển thành viên trực tuyến vẫn tồn tại một số hạn chế. Trong các buổi phỏng vấn trực tiếp, quá trình truyền tải và tiếp nhận thông tin diễn ra nhanh chóng, ứng viên có thể trực tiếp phản hồi và nêu ý kiến. Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang hình thức phỏng vấn trực tuyến khiến không ít ứng viên gặp khó khăn trong việc thể hiện quan điểm và ý kiến cá nhân. Điều này vô tình làm giảm sự tương tác giữa ứng viên và ban giám khảo. Bên cạnh đó, đường truyền internet không ổn định, nhiều ứng viên còn phân tâm bởi các yếu tố bên ngoài cũng gây nên sự gián đoạn trong buổi phỏng vấn. 

“Mình nghĩ tuyển gen bằng hình thức online có thể đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả ban tổ chức lẫn thí sinh. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, chưa thể kiểm soát hoàn toàn thì hình thức tuyển gen online là lựa chọn tối ưu nhất. Bên cạnh đó, tuyển gen trực tuyến giúp ban tổ chức và thí sinh tiết kiệm kinh phí và công sức đi lại. Tuy nhiên, nó cũng có một số khó khăn. Đó là khi phỏng vấn chỉ được nhìn nhau qua một cái màn hình thì không thể hiểu và tương tác chân thực như tuyển gen trực tiếp được” - Chị Phạm Thanh Xuân, Phó chủ nhiệm, Trưởng Ban Nội dung Câu lạc bộ Báo chí Truyền thông - CJC chia sẻ.

Thích nghi và thay đổi

Câu lạc bộ Báo chí Truyền thông - CJC trở lại mùa tuyển thành viên thế hệ mới - Gen 9 trong tâm thế sẵn sàng, hứa hẹn nhiều thay đổi thú vị so với mùa tuyển gen trước.

Giữa tháng 9, câu lạc bộ tổ chức thành công Hội nghị kiện toàn Ban Chủ nhiệm, đồng thời tổ chức lại cơ cấu các ban chuyên môn để sẵn sàng cho đợt tuyển thành viên thế hệ mới. Theo đó, CJC được chia làm bốn ban chính: ban Nội dung, ban Truyền thông - Đối ngoại, ban Tổ chức sản xuất và ban Trị sự. Mỗi ban được chia thành các tiểu ban sẽ đảm nhận phụ trách một lĩnh vực riêng, tùy vào nhiệm vụ và sở trường của các ban chuyên môn. Trong thời gian này, câu lạc bộ hoàn thành việc xây dựng kế hoạch truyền thông cũng như bộ nhận diện và chủ đề đợt tuyển thành viên thế hệ thứ 9. Nền tảng chính để đăng tải các bài viết là trang Facebook Câu lạc bộ Báo chí Truyền thông – CJC và kênh TikTok chính thức của câu lạc bộ.

Ngày 6/10, câu lạc bộ chính thức phát động chiến dịch tuyển thành viên thế hệ mới - Gen 9 trên fanpage Câu lạc bộ Báo chí Truyền thông - CJC. Lấy ý tưởng từ bộ phim hoạt hình nổi tiếng toàn thế giới "UP - Vút bay", CJC xây dựng bộ nhận diện thương hiệu dành riêng cho gen 9 của câu lạc bộ với hình ảnh đặc trưng là khinh khí cầu vút bay lên bầu trời cao cùng thông điệp: "UP - Tương lai chỉ bay cao, bay xa nếu như được thắp bằng ngọn lửa đam mê rực cháy".

Thời gian tuyển thành viên diễn ra từ ngày 10/10/2021 đến ngày 05/11/2021. Câu lạc bộ đẩy mạnh triển khai các bài viết, video trên kênh Facebook, Tiktok và trang tin điện tử Truyền thông Trẻ nhằm cung cấp thông tin, những lợi ích khi tham gia câu lạc bộ, công bố các hoạt động trong năm 2021 – 2022 mà thế hệ thứ 9 sẽ có cơ hội được tham gia; chia sẻ những mẹo nhỏ để hoàn thành vòng đơn một cách tốt nhất…

Bài viết cung cấp thông tin về đợt tuyển thành viên CJC

đăng trên trang tin điện tử Truyền thông Trẻ.

Bên cạnh đó, CJC tổ chức minigame “Thông điệp gen 9” với đề bài: Hãy thiết kế một thông điệp về thực hiện ước mơ/theo đuổi đam mê của bản thân, khuyến khích gắn với sinh viên Báo chí Truyền thông hoặc gắn với chủ đề Gen 9 "UP - Vút bay". Thông điệp có tương tác cao nhất và thông điệp được ban tổ chức bình chọn sẽ có cơ hội được tuyển thẳng vào CLB Báo chí Truyền thông. Top 5 thông điệp được yêu thích nhất sẽ được tham gia tập huấn đặc biệt trước thời gian diễn ra vòng Casting và nhận được phần quà từ nhà tài trợ - Trung tâm EFIS English với các voucher 30% các khóa học. Trong thời gian này, các thành viên câu lạc bộ đều tăng cường trực fanpage, sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp thắc mắc của ứng viên về việc điền đơn.

Mùa tuyển Gen thành công rực rỡ

Qua vòng đơn, câu lạc bộ thu về gần 500 đơn đăng ký của các bạn sinh viên không chỉ từ Học viện Báo chí và Tuyên truyền mà còn đến từ các trường khác trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đây là con số kỷ lục so với các đợt tuyển thành viên những năm trước. Trải qua vòng đơn, các ứng viên tiếp tục thể hiện năng lực cùng sự nhiệt huyết tại vòng phỏng vấn và bài kiểm tra đánh giá nhân lực. 

Bạn Nguyễn Thị Tú Anh, lớp Ảnh Báo chí K41, Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ: “Trong các vòng casting của câu lạc bộ, vòng mà mình cảm thấy "khó nhằn" nhất có lẽ là làm bài đánh giá kiểm tra năng lực. Thực sự thì cả hai phần trắc nghiệm lẫn tự luận đều khiến mình đắn đo rất nhiều. Kiến thức có cái mới xen cái cũ, bài kiểm tra được chọn lọc câu hỏi khá cẩn thận và nắm bắt được những thông tin phổ biến hiện nay. Bài kiểm tra mình làm mất gần cả ngày hôm ấy. Mình tìm cảm hứng, tham khảo các trang báo như VN Express hay Truyenthongtre.vn sao cho phần tự luận mình có thể làm tốt, hoàn thành nó một cách xuất sắc nhất. Vòng đánh giá năng lực đã để lại trong mình một ấn tượng khó phai trong cuộc đời làm sinh viên”.

Buổi phỏng vấn Tiểu ban Báo chí, Ban Nội dung.

Số lượng các ứng viên tham gia casting lớn, nhiều bạn có phần thể hiện rất tốt trong vòng phỏng vấn đã khiến cho hội đồng Ban giám khảo vô cùng khó khăn khi phải lựa chọn. Thông qua 03 vòng đánh giá công tâm, Ban giám khảo đã chọn ra 78 thành viên chính thức và 23 thành viên thử thách. Đánh giá về chất lượng thí sinh năm nay, chị  Phạm Thanh Xuân - Phó chủ nhiệm kiêm Trưởng Ban Nội dung nhận định: “Chất lượng thí sinh năm nay khá tốt và đồng đều so với mặt bằng chung. Các bạn thí sinh có những trải nghiệm nhất định và kỹ năng tốt. Mình hi vọng khi trở thành thành viên chính thức của Ban Nội dung nói riêng và Câu lạc bộ Báo chí Truyền thông nói chung, các bạn sẽ phát huy được hết năng lực đó và góp phần đưa câu lạc bộ phát triển mạnh mẽ hơn”. 

Thời gian tới, Câu lạc bộ Báo chí Truyền thông - CJC sẽ tổ chức nhiều hoạt động và sự kiện hấp dẫn, sôi nổi nhằm mục đích nâng cao kĩ năng đáp ứng đòi hỏi của thực tế, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt nghiệp vụ báo chí - truyền thông lành mạnh cho sinh viên đam mê lĩnh vực báo chí - truyền thông trong và ngoài Học viện.

Bạch Quỳnh - CJC

Phản hồi