Danh mục Thứ Tư, 24/04/2024

Câu lạc bộ \

“Khi nhựa lên tiếng” - sinh viên Báo chí nói gì?

07:06 25-09-2021
Cuộc thi “Plastic Talk - Khi nhựa lên tiếng” do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF), Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) phối hợp cùng nhóm Mắt Xanh - “Thanh niên vì Môi trường” tổ chức. Tham gia cuộc thi, nhóm Helius+ gồm các sinh viên Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có 03 tác phẩm lọt vào vòng phản biện, trong đó 02 tác phẩm đạt lượt bình chọn cao nhất.

Cuộc thi “Plastic Talk – Khi nhựa lên tiếng” – được tổ chức nhằm tìm kiếm các sản phẩm truyền thông sáng tạo về môi trường với cơ cấu giải thưởng lên đến 42 triệu đồng. “Plastic Talk” là một sân chơi dành cho các bạn trẻ trên mọi miền Tổ quốc ưa thích sự sáng tạo, đặc biệt quan tâm với chủ đề “ô nhiễm rác thải nhựa”. Sau hơn một tháng diễn ra vòng hồ sơ, cuộc thi đã nhận được 83 tác phẩm dự thi của các tác giả/ nhóm tác giả trên 03 hình thức bao gồm: (1) phim ngắn, phóng sự, đồ họa chuyển động; (2) truyện tranh, tranh vẽ, poster, ảnh chụp; (3) podcast.

Tham gia sân chơi bổ ích này, nhóm Helius+ đến từ câu lạc bộ Báo chí Truyền thông CJC - Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền dự thi ở ba hạng mục: Phim ngắn, Ảnh chụp và Podcast. Thể hiện sự sáng tạo, bản lĩnh của sinh viên Báo chí, qua vòng hồ sơ và bình chọn trên fanpage Mắt Xanh, các tác phẩm dự thi của nhóm đều xuất sắc chiến thắng vào top 18 sản phẩm tham gia vòng phản biện. Đặc biệt, 02 tác phẩm “Xin đừng thả bóng!” và “Nếu một ngày Trái Đất bọc nilon” đã có lượt bình chọn cao nhất ở hạng mục phim ngắn và bộ ảnh, được vào thẳng vòng trong.

Hình ảnh công bố kết quả vòng 1 cuộc thi “Plastic Talk” (Ảnh: fanpage Mắt Xanh)

Chia sẻ về lí do tham gia cuộc thi, bạn Nguyễn Bá Khải - Trưởng nhóm Helius+ cho biết: “Là Đại sứ Xanh cấp độ thay đổi cộng đồng do Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn), Trung tâm Hoa Kì US Embassy trao tặng nên Helius+ luôn tích cực tổ chức, tham gia các hoạt động vì môi trường xanh. Đồng thời, tham gia cuộc thi “Plastic Talk” là một cơ hội để nhóm có thể giao lưu, học hỏi với các bạn/ nhóm “greener” khác từ đó cùng nhau nâng cao kiến thức và kỹ năng sáng tạo các tác phẩm truyền thông vì môi trường”.

Ở hạng mục phim ngắn: Tác phẩm “Xin đừng thả bóng!” lấy ý tưởng từ lời thỉnh cầu chân thành và hết sức cảm động về việc thả bóng bay ngày khai giảng của cô bé Nguyệt Linh - tác giả bức thư gửi thầy hiệu trưởng trường Marie Curie, Hà Nội vào năm 2019, nhóm đã lựa chọn hình thức Motion Graphic với những hình vẽ sinh động và lời dẫn gần gũi để tái hiện lại “chuyện đời bóng bay” và đồng thời truyền tải thông điệp “xin đừng thả bóng!” trong các dịp lễ khai giảng, lễ trưởng thành hay các buổi hội họp, sự kiện, đám cưới…..  Phim ngắn nhận được gần 1000 lượt like, hơn 700 lượt bình luận và cũng gần 700 lượt chia sẻ trên fanpage Mắt Xanh.

Bộ ảnh “Nếu một ngày Trái Đất bọc nilon” của nhóm Helius+ cũng nhận được lượt bình chọn cao nhất. Với chủ ý kích thích thị giác người xem, tạo tình huống giả định về một tương lai nilon xâm chiếm hoàn toàn cuộc sống con người qua các hình ảnh trừu tượng, bộ ảnh gửi gắm thông điệp “Chúng ta cần hành động giảm thiểu túi nilon ngay từ hôm nay vì nilon tiện lợi vô cùng nhưng đâu thay được một đồng cỏ xanh”.

Đặc biệt, bộ ảnh có sự tham gia của diễn viên Hà Hương, nổi tiếng với vai diễn “Nguyệt Thảo mai” ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả qua  bộ phim “Phía trước là bầu trời”, đồng thời chị cũng là nghệ sĩ có nhiều hoạt động cộng đồng sôi nổi, đặc biệt quan tâm, tham gia tích cực các hoạt động truyền thông vì môi trường.

Bộ ảnh "Nếu một ngày Trái Đất bọc nilon" nhận được sự quan tâm, ủng hộ tích cực của công chúng (Ảnh: Chụp màn hình fanpage Mắt Xanh) 

Cuối cùng, ở hạng mục Podcast: nhóm Helius+ dự thi với tác phẩm “Rác thải nhựa và những vấn đề còn tồn đọng” mong muốn đem lại cho mọi người một góc nhìn trực quan và dễ hiểu nhất về thực trạng và những hậu quả mà rác thải nhựa gây ra. Sản phẩm này cũng nhận được sự tương tác, bình chọn cao từ công chúng với 400 lượt like và hơn 500 lượt bình luận.

Từ 25 - 26/9, Helius+ sẽ bước vào vòng phản biện cho 03 sản phẩm của mình trong cuộc thi “Plastic Talk - Khi nhựa lên tiếng” cùng với 15 tác phẩm sáng tạo khác của các tác giả/nhóm tác giả trên toàn quốc. Sau vòng phản biện, các tác phẩm sẽ tiếp tục  được đăng tải trên fanpage GreenHub để bình chọn chung kết, Ban tổ chức sẽ tiến hành trao 10 giải trong đó có 03 giải nhất, 03 giải nhì, 03 giải ba cho các hạng mục và 01 giải được bình chọn cao nhất với tổng giá trị giải thưởng lên đến 42 triệu đồng.

Được công nhận là “Đại sứ xanh - Thay đổi cộng đồng”, Helius+ luôn cố gắng, nỗ lực không ngừng lan toả những thông điệp ý nghĩa, hành động thiết thực vì môi trường và xã hội thông qua các sản phẩm, dự án truyền thông đa dạng và cuốn hút không chỉ về nội dung mà còn cả hình thức.

Thu Trà - Truyền thông đại chúng 40A1

Phản hồi