Danh mục Thứ Năm, 25/04/2024

Truyền thông đại chúng \

Giải mã điểm chuẩn ngành Truyền thông Đại chúng ở Học viện Báo chí và Tuyên truyền

14:18 22-04-2023
Là ngôi trường duy nhất ở Việt Nam hiện nay đào tạo chuyên ngành Truyền thông Đại chúng, Học viện hàng năm luôn nhận được nhiều câu hỏi từ các bậc phụ huynh và các em học sinh về ngành, đặc biệt là điểm chuẩn. Để giải đáp vấn đề này, Tiến sĩ Lê Thu Hà, Phó viện trưởng Viện Báo chí - Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có những chia sẻ với phóng viên về quan điểm của cô đối với vấn đề này.

Bức tranh tổng quan về điểm chuẩn

Được đưa vào chương trình giảng dạy từ năm 2018, ngành Truyền thông Đại chúng đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình, trở thành một trong những ngành có điểm đầu vào cao nhất  tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Điểm chuẩn của ngành qua từng năm cũng có sự tăng nhẹ, thể hiện qua các phương thức xét tuyển. 

Phương thức xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT. 

Phương thức xét tuyển học bạ. 

Phương thức xét tuyển kết hợp. 

Điểm chuẩn hot như ngành học

Nhằm giải đáp những câu hỏi xoay quanh về xu hướng điểm chuẩn những năm gần đây, phóng viên đã có buổi gặp gỡ với TS Lê Thu Hà, Phó Viện trưởng Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền về chủ đề này. 

Phóng viên (PV): Thưa cô, lý do chính khiến điểm chuẩn ngành truyền thông đại chúng luôn có sự tăng nhẹ so với năm trước là gì ạ?

TS Lê Thu Hà: Như các em có thể thấy, ngành truyền thông đại chúng hiện nay đang có xu hướng phát triển mạnh, đặc biệt là trong thị trường lao động trẻ. Các bạn sinh viên, thậm chí là các bạn sinh viên năm nhất cũng vẫn có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp, và khi ra trường tỷ lệ sinh viên đi theo ngành truyền thông rất nhiều. Đồng thời trong bối cảnh chuyển đổi số, và nhất là thời gian vừa rồi sau khi chúng ta trải qua đại dịch covid, mọi người cũng nhận ra một điều rằng, rất nhiều ngành nghề có thể bị ảnh hưởng, nhưng riêng ngành truyền thông lại có những cơ hội phát triển rất tốt. Chính vì thế, điểm chuẩn ngành Truyền thông Đại chúng tăng một phần cũng do phụ huynh và học sinh thấy được tiềm năng mà ngành đem lại cho tương lai con em mình. 

Một số ngành nghề sau khi tốt nghiệp ngành truyền thông đại chúng. 

TS Lê Thu Hà cũng cho rằng: “Sinh viên ngành truyền thông nói chung và ngành Truyền thông Đại chúng của Học viện Báo chí và Tuyên truyền nói riêng trong mỗi lần xét tuyển đều thể hiện được sự phát triển về năng lực và điểm số. Có rất nhiều gương mặt điển hình của ngành và của viện đã gặt đã hái nhiều giải thưởng, thành tích lớn, điều đó khẳng định chất lượng tuyển sinh đầu vào cũng như bản sắc, đặc thù riêng của sinh viên Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền."

Sinh viên Nguyễn Bá Khải lớp TTĐC K39 A1 - Đoạt giải A tại lễ trao giải Thắp Sáng.

(Ảnh: NVCC)

Điểm chuẩn năm 2023 liệu có tăng?

Nhận định về điểm chuẩn ngành Truyền thông Đại chúng năm 2023, theo TS Lê Thu Hà, việc dự đoán là không dễ dàng, bởi điểm chuẩn của mỗi năm đều phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là đối với các phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp. Song, khi hỏi về dự đoán riêng của cô, TS Lê Thu Hà cho rằng điểm chuẩn của ngành năm nay sẽ ít nhất bằng với số điểm của năm trước, và có thể sẽ tăng nhẹ. 

 

Việc nhìn nhận tổng quan về điểm chuẩn sẽ giúp các bậc phụ huynh và các em học sinh đặt ra mục tiêu điểm số và lựa chọn phương thức xét tuyển phù hợp. Kỳ thi THPTQG đã sắp tới  gần, chúc các em học sinh đạt được kết quả cao, hoàn thành mục tiêu trở thành sinh viên K43 Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 

Đoàn Tú Anh - TTĐPTK42

Phản hồi