Danh mục Thứ Bảy, 04/05/2024

Tiêu điểm \

Lịch sử trở thành môn thi thứ 4 vào lớp 10 của thành phố Hà Nội

17:42 25-03-2021
Mới đây, Sở GD&ĐT thành phố Hà Nội đã ra quyết định công bố các môn thi vào lớp 10 THPT. Theo đó, Lịch sử sẽ trở thành môn thi thứ 4 vào lớp 10 công lập của Hà Nội năm học 2021-2022.

Cụ thể, kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021 sẽ diễn ra vào 2 ngày 29 và 30/5/2021 với 4 môn thi bắt buộc và độc lập. Ngoài 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ như đã công bố trước đó, học sinh còn phải làm thêm bài thi môn lịch sử dưới hình thức trắc nghiệm với thời gian làm bài là 60 phút.

Với bài thi ngoại ngữ, thí sinh được chọn để đăng ký dự thi 1 trong 5 thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn. Trong đó, thí sinh được phép đăng ký môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường THCS.

Về hình thức thi, Sở GD&ĐT thành phố Hà Nội cho hay, 2 môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận với thời lượng 120 phút/1 bài. Môn Ngoại ngữ và lịch sử thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài là 60 phút. Đối với bài thi trắc nghiệm, kết quả thi được chấm phiếu trả lời trắc nghiệm trên phần mềm máy tính.

Để đảm bảo công bằng và tính khách quan, các bài thi trong cùng 1 phòng thi sẽ có nhiều mã đề với nguyên tắc: 2 thí sinh liền kề nhau sẽ không trùng mã đề thi.

Về phần nội dung thi, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết đề thi sẽ chủ yếu đề cập trong phạm vi chương trình lớp 9 theo đúng yêu cầu chuẩn kiến thức kỹ năng thuộc chương trình trung học cơ sở hiện hành của Bộ GD&ĐT.

Về cấp độ, đề thi môn Toán và Ngữ văn sẽ bảo đảm 4 cấp độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao. Trong khi đó, môn lịch sử và Ngoại ngữ chủ yếu dừng ở mức độ nhận biết và thông hiểu, một số câu ở mức độ vận dụng. 

Với việc lựa chọn lịch sử làm môn thi thứ 4 vào lớp 10, Hà Nội đã hoàn tất kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 công lâp. Đây hứa hẹn sẽ là kì thi nhận được nhiều sự quan tâm đặc biệt từ phụ huynh và các em học sinh.

 

Ngọc Tân - CJC

Phản hồi