Danh mục Thứ Năm, 19/09/2024

Tiêu điểm \

Gen Z “đa năng" và nhiệt huyết với công việc  

11:14 21-11-2023
Ngày càng thành công trong công việc, giới trẻ đã và đang khẳng định được bản thân ngay cả khi còn đang ngồi trên ghế giảng đường. Yếu tố đặc biệt quyết định sự thành công đó là niềm đam mê cháy bỏng và tấm lòng nhiệt huyết của họ.  

Gen Z là ai? 

Gen Z là thế hệ những người trẻ sinh từ năm 1990 đến 2010, đây là thế hệ năng động, nhiệt huyết bởi được sống trong thời đại “chuyển đổi số”. Trao đổi với Phương Anh (2003) đang học tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền về thế hệ này: “Đối với mình thì đây được gọi là “thế hệ tự do”. Chúng mình có hàng nghìn cơ hội để tạo nên cuộc đời mà chúng mình muốn sống. Chúng mình có sức trẻ, có đam mê và nhiệt huyết, có sự "dám làm, dám chịu", nên chúng mình muốn được thử mọi thứ trên đời và không sợ khó khăn.” 

Phương Anh là một cô gái năng động khi tham gia nhiều sự kiện, câu lạc bộ từ khi còn học cấp 3. (Ảnh: NVCC)

Thế hệ “đa-zi-năng”

Khi nhắc đến gen Z, nhiều người sẽ định nghĩa bằng những khái niệm khác nhau “năng động", “say mê" và “nhiệt huyết". Chính sự nhiệt huyết bùng cháy trong mỗi bạn trẻ, họ không ngừng tìm kiếm, ham học hỏi những điều mới lạ, họ muốn thử nhiều thứ và làm nhiều thứ khác nhau. Có thể thấy, thế hệ trẻ là một thế hệ “đa-zi-năng”. 

Bạn Thanh Vân (2004) đang học tại trường Đại học Thương Mại chia sẻ, bạn đã từng tham gia nhiều dự án và câu lạc bộ về nhiều lĩnh vực khác nhau như tâm lý học, xuất bản, truyền thông, nhân sự. Vân nói: “Chạy sự kiện đã rèn cho em rất nhiều kỹ năng như kỹ năng quan sát, quản lý đội nhóm hay kỹ năng phản biện,...” 

Bạn Thanh Vân chia sẻ rằng Vân thường được nắm giữ nhiều vị trí chủ chốt trong CLB nhờ sự yêu quý và tin tưởng của mọi người. (Ảnh: NVCC)

Cũng là một sinh viên năng động, bạn Tô Ngọc Ánh (2003) đang học tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: “Câu lạc bộ nhiếp ảnh dẫn mình đến các studio, setup các bộ ảnh,... giúp mình biết thêm về nhiếp ảnh. Chạy sự kiện chào tân ở trường, mình góp chút tài năng hội hoạ và sức sáng tạo để cùng mọi người làm photobooth. Chúng như một môi trường công việc thu nhỏ giúp mình có những trải nghiệm mới, học hỏi và phát triển bản thân.”

Ánh còn là thành viên của Câu lạc bộ Nhiếp ảnh - APC thuộc Học viện Báo chí và Tuyên truyền (đứng ngoài cùng bên phải). (Ảnh: NVCC) 

Thế hệ đầy nhiệt huyết  

Là một cô giáo trẻ sinh năm 2000, từng theo học tại trường Đại học Hà Nội (HANU), chị Nguyễn Thanh Hà là một trong những người trẻ trong thế hệ Gen Z đầy nhiệt huyết với công việc. Trước khi trở thành một sinh viên của Đại học Hà Nội, chị Hà chia sẻ từng học kém môn Tiếng Anh, tuy nhiên nhờ tinh thần học tập cao, chị tự tìm tòi mua sách Tiếng Anh và tự học trên các nền tảng mạng xã hội. Sau khi thi xong THPTQG, chị Hà bắt đầu đi dạy gia sư 1-1 và chỉ sau đó một năm chị đã tự mở được lớp dạy Tiếng Anh. Bằng sự nhiệt tình và tận tâm với công việc, cô giáo Hà nhận được nhiều sự quan tâm từ các bạn học sinh, sinh viên. 

Trên nền tảng mạng xã hội Facebook, cô giáo Hà thu hút 10 ngàn người theo dõi. (Ảnh: Internet)

Là cô giáo thuộc thế hệ đầy tâm huyết, “chị giáo" luôn đem đến những phương pháp tiếp thu kiến thức tốt nhất cho các bạn học sinh. Mỗi khoá chị Hà cùng sự hỗ trợ của đồng nghiệp, “tự tay” soạn thảo kiến thức và thiết kế hai cuốn sách dành cho các bạn học sinh tại trung tâm. 

“Chị giáo" Hà thổ lộ rằng chị không yên tâm khi để giáo viên khác dạy học sinh của mình: “Đa số hiện nay các trung tâm, giáo viên chính chỉ làm hình ảnh và sẽ thuê các giáo viên ngoài về dạy nhưng ở trung tâm chị, chị vẫn là người dạy xuyên suốt từ đầu đến giờ qua các năm. Chị nghĩ động lực lớn nhất để chị theo đuổi công việc dù trải qua rất nhiều khó khăn đó chính là sự yêu nghề và sự tin tưởng của phụ huynh học sinh dành cho chị.”

Là một cô giáo trẻ đầy nhiệt huyết, chị Nguyễn Thanh Hà được các bạn học sinh yêu quý gọi với biệt danh “chị giáo". (Ảnh: NVCC) 

Tinh thần nhiệt huyết của thế hệ trẻ không chỉ xuất phát từ tình yêu công việc, sự tin tưởng mà còn xuất phát từ niềm vui bên cạnh những người bạn mới. Sống trong một môi trường năng động và trẻ trung, những người trẻ gắn kết nhanh chóng. Bởi họ là những con người hòa đồng và cùng chung một lý tưởng sống. 

Bạn Thu Uyên (2003) học tại  Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn Thông chia sẻ: “Nói đến động lực để nhiệt huyết hơn trong công việc, mình phải kể đến những người bạn của mình. Có thể là những người mới quen hay kể cả những người thân quen, họ đều đem đến cho mình cảm giác vui vẻ. Tuy mỗi người một cá tính riêng biệt, nhưng khi làm việc chung, chúng mình như một vậy”. 

Uyên từng là Trưởng ban Phát triển nhiệm kỳ 2022-2023 tại CLB Multimedia PTIT. (Ảnh: NVCC) 

 Với Uyên, động lực khiến Uyên tâm huyết với công việc là những người bạn. (Ảnh: NVCC)

Đỗ Thị Phương Anh - Báo In K41

Phản hồi