Danh mục Thứ Bảy, 20/04/2024

root \

Nhức nhối hiện trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội

22:30 27-01-2021
Hà Nội hiện là thành phố dẫn đầu về tình trạng ô nhiễm bụi trong các đô thị tại Việt Nam. Đặc biệt là những ngày cuối năm 2020 và đầu tháng 1/2021, chất lượng không khí đo được luôn luôn ở mức xấu và nguy hại.
 Khung cảnh bụi mịn bao trùm thành phố (Ảnh: Báo Thanh Niên)

Theo Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) công bố trong báo cáo về chất lượng môi trường không khí tại một số đô thị trong tháng 12/2020 và đầu tháng 1/2021 cho biết: Thủ đô Hà Nội có 22/34 ngày giá trị trung bình 24 giờ của thông số bụi PM2.5 (tính trung bình các trạm) vượt giới hạn cho phép so với QCVN 05:2013/BTNMT từ 1,2 đến 2 lần.

Đánh giá chất lượng không khí theo chỉ số AQI ngày cho thấy, TP. Hà Nội đã trải qua nhiều ngày có chất lượng không khí mức ở "kém". Đặc biệt là những ngày cuối tháng 12/2020 và đầu tháng 1/2021, chỉ số AQI đã chạm mức "xấu".

Với các điều kiện khí hậu bất lợi vào mùa Đông, cộng hưởng với gió mùa Đông Bắc mang theo một lượng lớn bụi từ phía Bắc đến nước ta. Điều này đã tác động tiêu cực đến chất lượng không khí các tỉnh khu vực phía Bắc, đặc biệt là tại Thủ đô Hà Nội. 

Với chỉ số chất lượng không khí ở mức "kém" và “xấu" trong những ngày gần đây, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo về tình trạng sức khỏe của một số người bình thường bị ảnh hưởng do không khí. Những nhóm người nhạy cảm với môi trường, có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nên hạn chế ra đường. Ngoài ra, các  chuyên gia môi trường cũng khuyến cáo, khi tham gia giao thông người dân cần sử dụng khẩu trang và cả kính chống bụi.

 Người dân nên hạn chế ra đường những ngày không khí Hà Nội ở mức xấu (Nguồn: Kienviet.net)

Để khắc phục, hạn chế ô nhiễm, cải thiện chỉ số chất lượng không khí, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Chi cục bảo vệ môi trường Hà Nội vận hành liên tục, ổn định hệ thống quan trắc môi trường không khí, thường xuyên tổng hợp kết quả, thông báo công khai các số liệu ô nhiễm không khí để người dân biết và có kế hoạch hành động, phòng tránh. Trường hợp ô nhiễm không khí chạm mức nguy hại, chỉ số AQI trên 300, Sở Tài nguyên môi trường sẽ thông báo Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học cho học sinh sắp xếp lịch học phù hợp.

Về phần mình, Sở Y tế sẽ xây dựng phương án cụ thể để kịp thời hướng dẫn người dân các biện pháp phòng ngừa, bảo đảm sức khỏe trong những ngày chất lượng không khí ở mức xấu, rất xấu và nguy hại. Trong các ngày chất lượng không khí ở mức không đảm bảo, Sở Xây dựng cũng chỉ đạo, đôn đốc các công ty môi trường đô thị tăng cường tần suất sử dụng xe hút bụi, hút rác và dùng xe tưới nước để rửa đường. Sở Giao thông vận tải và Công an thành phố tăng cường lực lượng điều tiết giao thông nhằm tránh ùn tắc trong giờ cao điểm.

 Chất lượng không khí tại Hà Nội thời gian qua luôn ở mức kém (Ảnh: Lê Phú/baotintuc.vn)

Chủ tịch thành phố yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao, UBND các quận, huyện, thị xã, các ban ngành địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không đốt rác thải tự phát, đốt rơm rạ và phế phẩm nông nghiệp sau thu hoạch. Người dân cần có trách nhiệm cung cấp video, hình ảnh các phương tiện chở quá tải, không che chắn gây phát tán bụi, phế thải tới các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm. Tăng cường kiểm tra, phát hiện để xử lý nghiêm các dự án, cơ sở sản xuất, công trình xây dựng không che chắn, gây vương vãi vật liệu, bụi bẩn, gây ô nhiễm môi trường.

Song, những biện pháp trên cần tốn nhiều thời gian bởi việc nâng cao ý thức của người dân trong thời gian ngắn là không hề dễ dàng. Chính vì thế, người dân sẽ vẫn phải tiếp tục sống trong môi trường có chất lượng không khí không đảm bảo, chống chọi lại những ảnh hưởng tiêu cực từ ô nhiễm bằng các giải pháp tạm thời mà UBND thành phố Hà Nội đang đề xuất và thi hành.

Hoàng My

Phản hồi