Danh mục Thứ Bảy, 18/05/2024

Tiêu điểm \

Thước phim hào hùng mang tên "Hồi ức Điện Biên"

13:47 03-05-2024
Bộ phim tài liệu “Hồi ức Điện Biên” khái quát lại quá trình vận động của cuộc kháng chiến chống Pháp và khắc họa diễn biến của chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ 1954.

Sáng ngày 03/05, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Đoàn Thanh niên: Ban Tuyên giáo Trung ương, Thông tấn xã Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Học viện An ninh nhân dân, Học viện Báo chí và Tuyên truyền và Trung đoàn E30, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động tổ chức Chương trình “Hồi ức Điện Biên”.

Đại diện các đơn vị chụp ảnh lưu niệm cùng khách mời tại Chương trình. (Ảnh: Thúy Hằng)

Khai mạc chương trình, NSƯT Nguyễn Quang Tuấn, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương chia sẻ: “Bộ phim tài liệu "Hồi ức Điện Biên" được sản xuất năm 1994, là một trong rất nhiều bộ phim được hãng sản xuất với nội dung về chiến thắng Điện Biên Biên Phủ”.

NSƯT Nguyễn Quang Tuấn, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của những thước phim tài liệu lịch sử. (Ảnh: Thúy Hằng) 

Chương trình công chiếu bộ phim tài liệu “Hồi ức Điện Biên” là cuốn phim ghi lại những năm tháng ác liệt nhất của cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp xâm lược và quá trình xây dựng, phát triển đất nước. 

Sau phần công chiếu phim, các bạn Đoàn viên, thanh niên có cơ hội giao lưu, gặp gỡ cùng các vị khách mời: Đại tá, nhà báo Nguyễn Xuân Mai, nguyên Tổng Biên tập Báo Phòng không – Không quân, nguyên Tổng Biên tập Báo Cựu chiến binh Việt Nam; Đại tá Trần Liên, nguyên Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Binh chủng Radar; NSƯT, đạo diễn Đỗ Khánh Toàn, nhà quay phim của “Hồi ức Điện Biên”. 

Những câu chuyện thời chiến được các chiến sĩ, nhà làm phim kể lại trong buổi tọa đàm. (Ảnh: Thúy Hằng)

Tại buổi tọa đàm, đạo diễn, NSƯT Đỗ Khánh Toàn - người trực tiếp tham gia sản xuất bộ phim tài liệu "Hồi ức Điện Biên" bày tỏ: “Khi thực hiện bộ phim, điều khiến tôi xúc động nhất là được gặp các tướng lĩnh trực tiếp tham gia trận chiến. Mặc dù gian khổ nhưng bộ phim là thành quả trong ghi lại một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc. Cùng với đó, chúng tôi làm phim để thế hệ trẻ ngày nay có cơ hội được ngẫm nghĩ lại về những năm tháng phải hứng chịu mưa bom, bão đạn của dân tộc, lấy đó làm động lực cống hiến cho Tổ quốc hôm nay”.

Bạn Hoàng Hà bày tỏ lòng biết ơn, tri ân vì sự hy sinh, anh dũng của thế hệ cha ông đi trước. (Ảnh: Thúy Hằng) 

Là một trong số những đoàn viên được đến dự chương trình, bạn Hoàng Hà - đoàn viên thuộc Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ: “Xem xong bộ phim “Hồi ức Điện Biên” mình càng thấm thía hơn những khó khăn, gian khổ của cha ông ta thời trước. Họ thực sự đã dũng cảm, bất khuất để giành lại từng tấc đất của quê hương. Cũng vì thế mà bản thân mình càng cảm nhận rõ ràng hơn về trách nhiệm giữ, bảo vệ và xây dựng nền hòa bình, độc lập của thế hệ trẻ hôm nay”.

Bộ phim tài liệu "Hồi ức Điện Biên" được sản xuất năm 1994 bởi ê-kíp gồm NSƯT Lò Minh, Hồ Trí Phổ, Trần Quý Lục, NSND Trần Văn Thủy, NSƯT Đỗ Khánh Toàn, NSND Nguyễn Thước. Bộ phim tài liệu này sẽ được công chiếu miễn phí cùng 4 bộ phim tài liệu lịch sử về Điện Biên tại Hãng phim Tài liệu khoa học Trung Ương (465, Hoàng Hoa Thám) từ ngày 03 - 05/05. 

Cao Thị Thuý Hằng - Phát thanh K41

Phản hồi