Danh mục Chủ Nhật, 19/05/2024

Tiêu điểm \

Khai phá tiềm năng của Trí tuệ nhân tạo trong quản trị doanh nghiệp 

23:50 04-05-2024
Sử dụng AI đang là yếu tố then chốt cho sự đột phá trong quản trị doanh nghiệp trên toàn cầu. Hiểu rõ tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo, Hội thảo "AI và Quản trị doanh nghiệp" được tổ chức vào ngày 4/5 tại toà nhà FPT Tower nhằm mang đến giải pháp ứng dụng AI hiệu quả cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.

“Ngày hôm nay AI không thay thế con người. Chính những người biết sử dụng AI sẽ thay thế nhóm còn lại” - ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT phát biểu tại hội thảo “AI và Quản trị doanh nghiệp". 

Trong một báo cáo của Học viện toàn cầu McKinsey, AI sẽ mang lại thêm 13 nghìn tỷ USD từ nay đến năm 2030 cho nền kinh tế thế giới, tương đương mức tăng trưởng GDP toàn cầu 1.2%/năm. Nhu cầu áp dụng Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) trong quản trị doanh nghiệp ngày càng gia tăng, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn băn khoăn về việc sử dụng AI hiệu quả. Hội thảo "AI và Quản trị doanh nghiệp" được tổ chức nhằm giải đáp những băn khoăn và cung cấp các giải pháp thích hợp cho doanh nghiệp Việt Nam.

Lãnh đạo các doanh nghiệp tham dự hội thảo. (Ảnh: Page Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh FSB-Mba, Đại học FPT)  

Buổi hội thảo có sự tham gia của các diễn giả gồm ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT và ông Lê Hồng Việt, Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud. 

Phát biểu về việc triển khai ứng dụng AI trong hoạt động doanh nghiệp tại Việt Nam, ông Lê Hồng Việt nhận định: “Chúng ta cần xác định cơ hội của AI là gì để hiểu được giá trị, tính khả thi và tính chính xác của AI. Để đảm bảo tính chính xác của AI, chúng ta cần những thiết kế “bán tự hành” để con người có thể cùng phát triển với AI. FPT Cloud đã ứng dụng AI từ năm 2013 và cho ra đời FPT AI vào năm 2017. Chiến lược hiện tại của chúng tôi là đưa Generative AI vào mọi hoạt động của tập đoàn.” 
Ông Việt cho rằng, sai lầm lớn nhất của các doanh nghiệp là không sử dụng trí tuệ nhân tạo. “Trí tuệ nhân tạo là thứ không thể không có, nếu loại nó khỏi “cuộc chơi" thì sẽ là sai lầm lớn.” - ông Lê Hoàng Việt chia sẻ. 

Trước làn sóng AI, nhà lãnh đạo phải trở thành người tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác quản trị, vận hành doanh nghiệp của mình. Ông Hoàng Nam Tiến nhấn mạnh về những điều kiện cần đối với các lãnh đạo: “Thứ nhất là nhà lãnh đạo ngày nay phải am hiểu công nghệ. Ngày xưa mù chữ là không biết chữ, còn ngày nay mù chữ là không hiểu về công nghệ. Công nghệ ở đây là Dữ liệu lớn và Trí tuệ nhân tạo. Nhà lãnh đạo tương lai cần kinh nghiệm, trực giác sắc bén và hiểu về data-driven business (sử dụng dữ liệu để quyết định nhanh chóng và chính xác)

Thứ hai là nhà lãnh đạo cần thay đổi tư duy về việc ứng dụng AI trong sản xuất doanh nghiệp. Cuối cùng thì nhà lãnh đạo bắt tay thực hiện và tạo động lực thay đổi cho toàn doanh nghiệp” 

Ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ về giải pháp tích hợp AI cho doanh nghiệp. (Ảnh: Page Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh FSB-Mba, Đại học FPT)  

Ông Hoàng Nam Tiến cho rằng giải pháp cốt lõi cho các doanh nghiệp muốn phát triển trong tương lai là xây dựng một hệ thống lớn dữ liệu người dùng (Big Data). Để làm được điều này, các nhà lãnh đạo có thể dùng chính AI để tổng hợp dữ liệu. 

Với các chia sẻ từ hai diễn giả, hội thảo "AI và Quản trị doanh nghiệp" là cơ hội “vàng” để các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững trong thời đại kỹ thuật số. Tham gia hội thảo, các doanh nhân và nhà quản trị có cơ hội học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm để áp dụng AI hiệu quả trong quản trị kinh doanh.

Bảo Khanh - MĐT K41 

Phản hồi