Danh mục Thứ Ba, 23/04/2024

Tuyển sinh \

Đề án tuyển sinh Học viện Báo chí và Tuyên truyền 2023: Những điểm mới đáng chú ý

14:41 29-04-2023
Học viện Báo chí và Tuyên truyền thông báo đề án tuyển sinh đại học chính quy năm 2023. Theo đó, đề án năm nay vẫn giữ ổn định như năm 2022, tuy nhiên có một vài điểm mới cần lưu ý trong các phương thức xét tuyển.


Theo đề án tuyển sinh năm 2023, Học viện Báo chí và Tuyên truyền xét tuyển 39 ngành và chuyên ngành thông qua các phương thức xét tuyển: xét tuyển kết quả học bạ, xét tuyển kết hợp và xét tuyển căn cứ kết quả thi THPT và xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT với tổng chỉ tiêu dự kiến là 2400, trong đó tuyển sinh đại học chính quy cấp bằng đại học thứ nhất là 1950 chỉ tiêu, tuyển sinh đại học chính quy cấp bằng đại học thứ hai là 450 chỉ tiêu (có thông báo riêng). Chia sẻ về kỳ tuyển sinh năm nay, TS. Nguyễn Thị Như Huế - Phó Trưởng ban Quản lý đào tạo Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: “Đề án tuyển sinh năm 2023 về cơ bản giữ nguyên tổng chỉ tiêu cũng như phương thức tuyển sinh giống năm 2022, tuy nhiên vẫn có một số điểm mới”.

TS Nguyễn Thị Như Huế - Phó Trưởng ban Quản lý đào tạo

Học viện Báo chí và Tuyên truyền 

Chỉ tiêu xét tuyển thay đổi 

Năm 2023, chỉ tiêu xét tuyển đối với từng phương thức tuyển sinh có sự thay đổi. Năm 2022, chỉ tiêu cho phương thức xét học bạ chiếm 20% và chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển kết hợp chiếm 10% tổng chỉ tiêu. Trong khi đó, năm 2023, phương thức xét tuyển bằng học bạ giảm 5% chỉ tiêu so với năm 2022, dự kiến chỉ tiêu là 15%; phương thức xét tuyển kết hợp tăng 5% chỉ tiêu, nâng chỉ tiêu dự kiến của phương thức này lên 15%.  

Theo TS. Nguyễn Thị Như Huế, việc tăng 5% chỉ tiêu xét tuyển đối với phương thức xét tuyển kết hợp tạo cơ hội trúng tuyển cao hơn cho các bạn thí sinh nếu có chứng chỉ quốc tế, đủ điều kiện xét tuyển bằng phương thức này cũng như các bạn xét tuyển bằng cả hai phương thức xét tuyển kết hợp và học bạ. “Tuy nhiên các bạn lựa chọn phương thức phương thức xét học bạ cũng không cần quá lo lắng mà cần cân nhắc kỹ lưỡng vì phương thức xét tuyển căn cứ bằng điểm thi THPT chiếm đến 70% chỉ tiêu”, TS chia sẻ thêm. 

Sử dụng chứng chỉ SAT và VSTEP trong xét tuyển 

Năm 2023, thí sinh được sử dụng chứng chỉ SAT để xét tuyển kết hợp với mức điểm tối thiểu là 1200/1600 và chứng chỉ khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc VSTEP để quy đổi điểm Tiếng Anh (mức quy đổi được thông báo trong đề án tuyển sinh) khi xét tuyển sử dụng kết quả thi THPT, cộng điểm khuyến khích khi xét tuyển bằng học bạ. Bên cạnh chứng chỉ IELTS đã được sử dụng để xét tuyển trong những năm trước, hai chứng chỉ SAT và VSTEP mới được bổ sung trong xét tuyển năm nay giúp các thí sinh có thêm cơ hội trúng tuyển ngành học mong muốn. 

Bổ sung khối xét tuyển A01

Chia sẻ về điểm mới này, TS. Nguyễn Thị Như Huế cho biết tổ hợp A01 (Toán, Vật Lý, Tiếng Anh) là tổ hợp mới xuất hiện trong đề án tuyển sinh của Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm 2023. Tổ hợp A01 chỉ áp dụng xét tuyển đối với nhóm ngành 4, bao gồm các ngành: Quan hệ quốc tế; Truyền thông quốc tế; Quan hệ công chúng; Quảng cáo; Ngôn ngữ Anh. 

Ngoài ra, những thí sinh sử dụng chứng chỉ Tiếng Anh để quy đổi điểm khi đăng ký tổ hợp xét tuyển A01, mã tổ hợp là R27* (Toán, Vật Lý, Tiếng Anh) cần lưu ý là điểm môn Tiếng Anh sẽ nhân đôi.

Bên cạnh những điểm mới đáng chú ý, năm 2023 Học viện Báo chí & Tuyên truyền tiếp tục không tổ chức kỳ thi năng khiếu báo chí (NKBC). Vì vậy, đối với những thí sinh xét tuyển vào nhóm ngành 1 - nhóm ngành nghiệp vụ Báo chí, bao gồm: Báo in, Ảnh báo chí, Báo phát thanh, Báo truyền hình, Quay phim truyền hình, Báo mạng điện tử cần lưu ý: đối với phương thức xét học bạ, điểm thi NKBC được thay bằng điểm trung bình 5 học kỳ môn Ngữ văn nhân đôi; đối với phương thức xét tuyển bằng điểm thi THPT, điểm thi NKBC được thay bằng điểm thi môn Ngữ văn nhân đôi. 

Các bạn thí sinh cần tìm hiểu kĩ đề án tuyển sinh năm 2023 của Học viện trước khi nộp hồ sơ (Nguồn: Internet) 

Trước những điểm mới trong phương thức tuyển sinh năm 2023 của Học viện Báo chí & Tuyên truyền, các bạn thí sinh cần lưu ý và nắm rõ để sáng suốt lựa chọn phương thức xét tuyển có lợi thế cũng như ngành học phù hợp với bản thân, đảm bảo xác suất trúng tuyển cao. 

Minh Anh, Khánh Ly - TTĐC K41 A1

Phản hồi