Danh mục Thứ Bảy, 04/05/2024

NEWS \

Thế hệ GenZ liệu có “yếu đuối”?

12:34 22-04-2024
“Suốt ngày than thở cần đi chữa lành” - Đây là câu nói mà những người thuộc thế hệ GenZ trong khoảng thời gian gần đây phải hứng chịu từ phía dư luận. Tuy nhiên, vấn đề này đã đặt nên một câu hỏi: Liệu GenZ có thực sự là một thế hệ yếu đuối?

Cô Vũ Thị Chung, giáo viên môn Lịch sử đồng thời là người hoạt động tham vấn tâm lý học đường tại trường THPT Cầu Giấy trong nhiều năm đã có buổi chia sẻ những suy nghĩ, quan điểm với phóng viên về áp lực mà thế hệ GenZ đang phải đối mặt hiện nay.

“Sự thông cảm là điều giúp cho tất cả các thế hệ có thể thấu hiểu và chia sẻ với nhau” - Cô Vũ Thị Chung chia sẻ. (Ảnh: Huyền My) 

Là một giáo viên phụ trách tham vấn tâm lý học đường, cô có đánh giá như nào về tâm lý của các bạn học sinh trường THPT Cầu Giấy nói riêng và các bạn thuộc thế hệ GenZ nói chung?

Đối với các bạn học sinh của trường THPT Cầu Giấy nói riêng và thế hệ GenZ nói chung bây giờ, cô thấy được nguồn năng lượng tích cực từ các bạn. Các thầy cô của trường luôn được truyền cảm hứng từ sự sáng tạo và năng động của  các em, điều này là một động lực để đội ngũ giáo viên ngày càng làm mới bản thân hơn. Tâm lý của các bạn học sinh bây giờ còn đang gặp phải những khủng hoảng, áp lực vô hình mà ở phòng tham vấn tâm lý học đường của cô mỗi ngày đều được lắng nghe các em chia sẻ. Với nguyên tắc làm việc 1-1 và bí mật mọi thông tin các bạn có thể được giãi bày tất cả những khuất mắc trong cuộc sống như về gia đình, nhà trường v.v.. Về phía GenZ, cô cảm thấy các bạn là một thế hệ có phần mong manh vì nhiều điều kiện tác động nhưng không thể phủ nhận được GenZ rất giỏi và dám nghĩ, dám làm.

“GenZ yếu đuối” là cụm từ  xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông trong thời gian gần đây. Cụm từ này dùng để nói về thực trạng các bạn trẻ thuộc thế hệ GenZ đang ngày càng nhạy cảm, dễ mắc các vấn đề tâm lý và thường xuyên tìm đến các biện pháp để “chữa lành”. Quan điểm của cô về vấn đề này là như thế nào?

Tuy nhiên, GenZ cũng gặp một số những hạn chế đó là dễ tổn thương, mong manh và không chịu được áp lực lớn. Có lẽ là do các bạn được sinh ra trong thời kỳ hòa bình, điều kiện tốt hơn và chưa có những cơ hội để được va vấp với điều kiện thực tế. Do vậy khi các bạn bước vào môi trường thực tế sẽ không quen với việc đó. Nhưng cô tin rằng với sự hiểu biết và nguồn năng lượng của các bạn cũng như được sự chia sẻ từ gia đình, nhà trường các bạn sẽ có những sự hỗ trợ đắc lực để chia sẻ và vượt qua nhanh chóng những khủng hoảng, áp lực đó.

Theo cô sự khác biệt giữa áp lực của GenZ so với các thế hệ trước là gì?

Cô cho rằng mỗi thế hệ mang trên mình những gánh nặng và áp lực đặc biệt. Ví dụ, trong thập kỷ 8x và 9x, khi đất nước đang phục hồi sau chiến tranh, áp lực về kinh tế và hòa nhập xã hội là rất lớn. Thế hệ đó phải vượt qua những khó khăn để có thể học tập và đạt được thành công, với hy vọng vào việc tạo ra một cuộc sống tốt hơn cho bản thân và gia đình. Các bạn thế hệ GenZ bây giờ có rất nhiều áp lực vì thế giới đang rộng mở, xu thế toàn cầu hóa. Các bạn không chỉ so sánh với những người xung quanh mình mà còn nhìn rộng ra thế giới, đồng nghĩa với điều đó tầm nhìn của các bạn cũng đã phải mở rộng để thích nghi với xu thế mới. Và điều đó vô hình trở thành ưu điểm vừa thành nhược điểm tạo cho các bạn áp lực từ học tập, thi cử, vẻ ngoài hay các mối quan hệ xã hội như gia đình, bạn bè. Chính những áp lực này đã làm cho các bạn thế hệ genZ khủng hoảng và phải tìm đến những biện pháp chữa lành. 

Cô có nghĩ rằng hiện nay, xã hội đang có một cái nhìn khắt khe dành cho thế hệ GenZ hay không?

Quả thực là sự khác biệt về thế hệ đã khiến cho xã hội có phần khắt khe với thế hệ này.GenZ dám thể hiện bản thân ở những lĩnh vực mà mọi người chưa bao giờ nghĩ tới như viết phần mềm, bán hàng trên nền tảng Internet hay sáng tạo nội dung trên các kênh truyền thông. Có thể gen Z có những khác biệt về ngoại hình như màu tóc nổi, vài hình xăm trên da hay tâm lý yếu đuối dù vậy  mọi người cũng nên  nhìn vào những kết quả mà họ đạt được để thấu hiểu những nỗ lực và khó khăn họ đã trải qua. 

Theo cô thì thế hệ GenZ có thể làm gì để thay đổi cái nhìn của xã hội?

Cô thấy rằng việc chia sẻ, cảm thông và thấu hiểu là chìa khóa mở ra cánh cửa tâm hồn của mỗi người. Không thể phủ nhận được rằng các bạn ở thế hệ GenZ rất giỏi và cô thấy các bạn có thể dùng sức trẻ của mình để lan tỏa những điều tốt đẹp tới cộng đồng thông qua các hoạt động tình nguyện hay những sự kiện vì cộng đồng. Từ đó mọi người có thể thấy được một phần nổi bật và đáng quý của thế hệ GenZ Cô cũng mong muốn GenZ sẽ thông cảm hơn với cái nhìn vẫn còn chút hà khắc của những thế hệ đi trước bởi ảnh hưởng của khoảng cách thế hệ. Sự thông cảm là chìa khóa để các thế hệ có thể hòa đồng với nhau, không nên có cái nhìn kỳ thị mà cố gắng chia sẻ nhiều hơn để mọi người có thể thấu hiểu nhau hơn.

Huyền My, Đức Anh, Hà Linh - BMĐT K42

Phản hồi