Danh mục Thứ Sáu, 19/04/2024

NEWS \

Sài Gòn - “miền đất hứa” của người trẻ làm truyền thông

19:57 23-06-2022
Năng động, sáng tạo và cởi mở, Sài Gòn luôn là một trong những gợi ý đầu tiên được nhiều người trẻ quyết định lựa chọn khi tìm một nơi để học tập, sinh sống, lập nghiệp… Là một trong hai trung tâm truyền thông của Việt Nam, Sài Gòn được coi là “miền đất hứa” đối với những người trẻ trong ngành truyền thông, sáng tạo. Làn sóng “Nam tiến” biến Sài Gòn trở thành một cơ hội lớn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều thách thức, cạnh tranh cao.

Mảnh đất màu mỡ cho người trẻ năng động

Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có hoạt động báo chí - truyền thông sôi nổi với 38 đơn vị báo chí thành phố và 113 văn phòng đại diện báo chí trung ương và các tỉnh, 3 nhà xuất bản của thành phố và 21 chi nhánh nhà xuất bản trung ương cùng mạng lưới thông tấn xã, các đài phát thanh, truyền hình địa phương và trung ương. Đồng thời, do bối cảnh lịch sử, kinh tế & xã hội, dẫn tới các doanh nghiệp lớn, các tập đoàn tư nhân & doanh nghiệp ngoài quốc doanh thường đặt trụ sở tại Sài Gòn. Với đặc thù kinh doanh hướng thị trường, vận hành dựa trên yếu tố thị trường nên nhu cầu tiếp cận và ứng dụng marketing, quảng cáo của các doanh nghiệp này rõ ràng, bài bản và chuyên nghiệp. Từ đó, các công ty tư vấn và hoạch định chiến lược (Agency) lớn được phát triển tại thành phố Hồ Chí Minh.

Có một điều không thể phủ nhận là các Global Agency đều tập trung ở Sài Gòn như: Ogilvy & Mather Vietnam, Dentsu, BBDO… Nguồn ảnh: Internet.

Bởi, Sài Gòn có sự năng động, bắt kịp những thay đổi và xu thế mới nhanh hơn - điều kiện cần cho ngành sáng tạo. Sài Gòn có sự thoáng và cởi mở hơn về suy nghĩ, điều kiện đủ để ngành quảng cáo sáng tạo được thỏa sức đi xa hơn. Không ít người từng có cuộc sống ổn định ở Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng..., thế nhưng "vì Sài Gòn", nhiều người trẻ làm truyền thông quyết định rời bỏ những miền đất ấy. Rời bỏ cuộc sống mà nhiều người mơ ước, để vào Sài Gòn sống, lập nghiệp, tự tạo cho mình một cuộc sống mới, với hy vọng tốt đẹp hơn. Ai ai cũng có chí tiến thủ, nhiệt huyết chinh phục tri thức của những người trẻ rất cao. Họ góp phần làm thành phố ngày càng phát triển, đa văn hoá, thân thiện và vô cùng năng động. Đây là một giá trị rất tích cực của thành phố.

Được mệnh danh là "miền đất hứa", Sài Gòn luôn là điểm dừng chân của những hoài bão, là điểm khởi đầu của hành trình chinh phục giấc mơ.

Nhưng cũng chứa đựng nhiều cạnh tranh, thử thách

Mỗi năm Sài Gòn đón nhận hàng trăm triệu người đến, đi và ở lại. Người ta hay nói "Sài Gòn là một nơi dễ sống, dễ làm việc". Nhưng với sự phát triển của kinh tế và làn sóng “Nam tiến”, môi trường truyền thông tại đây cũng ẩn chứa nhiều cạnh tranh rất cao. Vì nơi đây rộng lớn với nhiều toà nhà cao chọc trời, nhiều công ty, xí nghiệp nên công việc cũng từ đó mà tỉ lệ thuận. Theo báo cáo khảo sát của trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động thành phố Hồ Chí Minh năm 2017, thành phố thành phố có tỷ lệ cạnh tranh việc làm lớn nhất nước (trung bình 1 người tìm việc phải cạnh tranh với 48 người khác để có công việc mới). Và ngành truyền thông - quảng cáo là một trong những nhóm ngành tập trung nhu cầu nhân lực cao nhất.

Đứng trước ngưỡng cửa “Nam tiến”, mỗi người trẻ cần chuẩn bị một hành trang vững vàng về kiến thức truyền thông và kinh nghiệm sống để thấu hiểu những lợi thế, những ưu điểm của thành phố này. Nguồn ảnh: Vietcetera.

Chia sẻ về lý do lựa chọn Sài Gòn làm nơi khởi nghiệp, anh N.Q.P (24 tuổi), hiện đang làm tại một công ty truyền thông tại thành phố Hồ Chí Minh có nói: “Sài Gòn cho mình gần như tất cả những điều mình cần trong thời điểm này. Cho mình một bước đệm trước hành trình dài phía trước, cho mình cơ hội được trải nghiệm, được vấp ngã và đứng dậy”.

Bên cạnh đó, chị P.L.P (22 tuổi) - sinh viên vừa tốt nghiệp Học viện Báo chí và Tuyên truyền ngành Truyền thông đa phương tiện chia sẻ: “Trong kỳ thực tập năm cuối, tôi đã có cơ hội Nam tiến để trải nghiệm cuộc sống Sài Gòn và thử thách công việc trong 4 tháng. Sài Gòn mang lại cho tôi nhiều năng lượng của sự náo nhiệt, sôi nổi và “không ngủ”. Mặc dù đôi lúc cũng nhớ nhà và bạn bè nhưng tôi tin đây là một trải nghiệm xứng đáng mà bạn trẻ nào cũng nên thử một lần trong đời”.

Ngoài tinh thần hào hứng, không ít người trẻ vẫn còn lo lắng trước quyết định “nam tiến”. Sự lo lắng của họ trước ngưỡng cửa quyết định lựa chọn Nam tiến hay không có lẽ nằm ở kiến thức và kinh nghiệm sống. Do đó, người trẻ trước tiên  hãy tự nhìn lại nền tảng kiến thức của bản thân, chuẩn bị cho mình khối kiến thức đủ rộng và sâu để có được tâm lý vững vàng khi bước vào một môi trường hoàn toàn mới. 

Tóm lại, môi trường làm việc chuyên nghiệp và rất cạnh tranh của Sài Gòn hứa hẹn mang tới cho những người trẻ công việc, cơ hội học tập hoặc sinh sống tốt hơn. Môi trường làm việc nhanh, chuyên nghiệp, con người cởi mở, thẳng thắn là cơ hội để tiếp xúc với người giỏi, nhiều mảng mới mà bình thường ở Hà Nội hay nhiều thành phố khác rất hạn chế. Điều đó có thể lí giải vì sao Sài Gòn lại hấp dẫn và trở thành một “miền đất hứa” đối với những người trẻ trong ngành truyền thông.

Song người trẻ nên xác định rõ mục đích của bản thân trước khi đưa ra quyết định “Nam tiến”. Nếu có cơ hội và đã sẵn sàng thì hãy cứ trải nghiệm để tìm được môi trường, con người phù hợp nhất với bản thân. Đừng lựa chọn một cuộc sống an nhàn, hãy đón nhận thử thách để cuộc sống ý nghĩa, thú vị hơn, và đặc biệt đi để khám phá thế giới bên ngoài, và cũng để hiểu hơn về con người bên trong của mình.

Nguyễn Thị Cẩm Ly - TTĐPT K40

Phản hồi