Danh mục Thứ Năm, 25/04/2024

NEWS \

Hành trình hơn 3 năm nhiệt huyết vận động hiến máu của cô nữ sinh trường Báo

01:29 21-04-2021
Ngoài công việc học tập tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, cô sinh viên trẻ Bùi Thị Thanh Huyền còn được biết đến với tên gọi “nữ thủ lĩnh” Đội máu Báo chí với hơn 3 năm đồng hành cùng công tác tuyên truyền, vận động hiến máu nhân đạo.

 Bùi Thị Thanh Huyền tích cực tham gia hoạt động tuyên truyền, vận động hiến máu “Nắng hồng”. (Ảnh: NV cung cấp)

Nỗ lực trong vận động hiến máu

Hiện nay, Bùi Thị Thanh Huyền – sinh viên năm 3, lớp Quản lý hoạt động tư tưởng văn hóa K38, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Từ khi bước chân vào cánh cổng trường đại học, cô nữ sinh này đã yêu thích các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Thanh Huyền tích cực tham gia nhiều hoạt động Đoàn thể và các chương trình tình nguyện khác nhau. 

Sau buổi chào đón tân sinh viên năm ấy, Thanh Huyền quyết định theo dõi trang page của CLB Thanh niên vận động hiến máu. Bạn Thanh Huyền nhìn thấy Đội máu Báo chí đặt bàn tuyển quân nên chủ động đăng ký trở thành thành viên của CLB. Từ người tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện đơn thuần với tấm lòng yêu thương hướng về xã hội cho tới cô thủ lĩnh Đội máu Báo chí cống hiến sức lực để lan tỏa thông điệp hiến máu cứu người đến những người xung quanh.

 Bạn Thanh Huyền nhìn thấy Đội máu Báo chí đặt bàn tuyển quân nên chủ động đăng ký trở thành thành viên của CLB. (Ảnh: NV cung cấp)

Chặng đường dài đồng hành cùng CLB Thanh niên vận động hiến máu Học viện Báo chí và Tuyên truyền (HVBC&TT) giúp Thanh Huyền hiểu được vai trò và nhiệm vụ của một tình nguyện viên. Lịch trình hoạt động của các thành viên trong Đội máu rất nhiều. Đầu năm, Thanh Huyền tham gia tổ chức chương trình “Nắng tháng Giêng” của Chi hội 06/01 hay lên kế hoạch chương trình vận động hiến máu ý nghĩa “Nắng hồng” nhiều đợt tại HVBC&TT mỗi năm. Huyền cùng các tình nguyện viên tham gia các chương trình hiến máu trên địa bàn thành phố Hà Nội như “Người Việt trẻ”, “Trái tim tình nguyện”, “Lễ hội xuân hồng” Ngoài ra, CLB tích cực hỗ trợ hiến máu ở nhiều trường đại học khác: đại học Công nghiệp Hà Nội, đại học Quốc gia Hà Nội. 

Thông qua những hoạt động, khó khăn trong công tác tuyên truyền hiến máu nhân đạo, cô gái trẻ càng trưởng thành và quyết đoán. Anh Nguyễn Anh Quân - cựu Đội trưởng Đội máu Báo chí nhận xét: “Huyền có bản lĩnh, có năng lực và có trách nhiệm. Dám nhận nhiệm vụ được giao, dám nghĩ dám làm”.

 Dưới sự dẫn dắt của Thanh Huyền, Đội máu Báo chí tiếp tục phát triển mạnh mẽ. (Ảnh: CLB Thanh niên vận động hiến máu HVBC&TT)

Trở thành đội trưởng Đội máu Báo chí, trực tiếp quản lý điều hành mọi hoạt động của, Chi hội TNVĐHM 06/01 khi mới là sinh viên năm hai. Áp lực đặt nặng lên vai một cô sinh viên năm hai, Thanh Huyền tự tin chia sẻ: “Mình không nghĩ rằng trở thành một người thủ lĩnh có nhiều khó khăn đến thế. Với những việc mình yêu mến, mình không coi đó là một khó khăn, mà coi đó là một may mắn. Mình may mắn khi trở thành thủ lĩnh của Đội máu Báo chí”.

Khi ở vị trí thủ lĩnh Đội máu Báo chí, cô sinh viên trẻ càng quyết tâm và nỗ lực làm tốt nhiệm vụ, sứ mệnh của mình. (Ảnh: NV cung cấp) 

Trong quá trình tham gia những hoạt động ở Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (số 1 Phạm Văn Bạch, Hà Nội), chứng kiến cảnh những đứa trẻ tội đáng thương cần truyền máu mỗi ngày và đi khắp các con phố địa bàn TP Hà Nội để vận động mọi người tham gia hiến máu. Thanh Huyền cũng giống như những cô gái, chàng trai khoác lên mình chiếc áo đỏ ngày ngày gắn bó với phong trào Đoàn và phong trào hiến máu. 

Hơn ba năm tâm huyết trong việc làm tình nguyện nhưng Thanh Huyền luôn đạt thành tích cao trong học tập ở trường đại học và nhận được sự tán dương của các giảng viên trong trường đại học. Trong đó, nhờ những nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác mà cô gái trẻ dành được nhiều bằng khen của Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội. 

Đối với một tình nguyện viên bình thường, tham gia vận động hiến máu cần đứng trong thời gian dài, đi lại ngoài đường nhiều, thời gian làm việc từ sáng sớm đến đêm khuya, sau đó tổng hợp danh sách lại để tổng kết, đánh giá hiệu quả của quá trình làm việc. Công việc không dừng lại ở đó, Thanh Huyền còn giám sát, điều phối công việc ở nhiều ban khác nhau nhưng vẫn dành ra thời gian để tập trung cùng mọi thành viên khác, tổ chức trò chơi để không khí thêm vui vẻ trước mỗi buổi tuyên truyền. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được, công tác vận động hiến máu không đơn giản và thuận lợi, đôi lúc có những người không thiện chí tỏ rõ thái độ và dùng những lời khó nghe đối với các tình nguyện viên. Nhiều người cho rằng hiến máu không tốt cho sức khỏe, hiến máu là bán máu, bán sức khỏe…

Thanh Huyền cho rằng: “Sứ mệnh của các bạn tình nguyện viên trong Hội máu nói chung và tình nguyện viên Đội máu Báo chí nói riêng không chỉ góp phần mang về những đơn vị máu quý giá cho người bệnh mà có sứ mệnh thay đổi nhận thức suy nghĩ, những định kiến của người dân Việt Nam về phong trào hiến máu tình nguyện”.

Vận động hiến máu cùng bạn bè

CLB Thanh niên vận động hiến máu không chỉ là nơi thực hiện những công việc một cách cứng nhắc mà còn là môi trường giao lưu trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và kết bạn. Thông qua những hoạt động chung, các tình nguyện viên gắn kết nhau, thoải mái chia sẻ những câu chuyện của bản thân.

 Ngoài các chương trình vận động hiến máu, Đội máu Báo chí tổ chức những sự kiện cho các tình nguyện viên. (Ảnh: NV cung cấp)

Chính sự quan tâm từ những người bạn tình nguyện viên đã giúp Thanh Huyền nhanh chóng bắt kịp những nhiệm vụ mới. Cô nhớ lại khoảng thời gian đầu khi bước vào ngôi nhà thứ hai: “Kỷ niệm về những ngày đầu tiên còn rất ngại ngùng khi bước vào vòng tròn của Đội máu Báo chí. Khi ấy, mình còn mặc trang phục sai quy định. Những ngày chúng mình chạy chương trình cùng với nhau, những ngày tham gia Người Việt trẻ với tư cách là một bạn tình nguyện viên, chúng mình đi tuyên truyền rã rời cả chân tay. Với những chương trình có nhiều deadline, khi đó những suy nghĩ lo lắng xem chương trình có thành công hay không hay thậm chí những buổi overnight làm chương trình, chạy sự kiện. Mình nhớ về những lần đi tập huấn được vui đùa cùng nhau bên ngọn lửa, chia sẻ với nhau về rất nhiều chuyện trong cuộc sống, kế hoạch Đội”.

Hình ảnh đời thường của Bùi Thị Thanh Huyền khi không mặc chiếc áo đỏ tình nguyện. (Ảnh: NV cung cấp)

Trong mắt các em khóa sau trong Đội máu, cô nàng hiện lên “Chị Huyền là một người rất vui vẻ, hoạt bát, hòa đồng và thân thiện. Chị Huyền là một người đội trưởng giỏi. dù chịu nhiều áp lực công việc từ nhiều phía nhưng em chưa bao giờ thấy chị ấy tức giận hay khó chịu, chị luôn cười với chúng em. Em biết là chị ấy muốn cho chúng em một không khí thoải mái và vui vẻ nhất. Chị ấy làm chủ được bản thân: làm việc sẽ nghiêm túc còn lúc chơi sẽ rất nhiệt tình” - Chu Thị Hè, thành viên CLB nhớ lại.

Lý do níu giữ Thanh Huyền ở lại với Đội máu là vì trách nhiệm, tình cảm và hiểu được vai trò của một bạn tình nguyện viên đội máu. Tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa bố mẹ thấu hiểu Thanh Huyền và ủng hộ bạn tiếp tục cố gắng theo đuổi điều mình yêu thích.

Lâm Khánh - CJC

Phản hồi