Danh mục Thứ Sáu, 19/04/2024

NEWS \

"Hai mươi hai" - Dự án phim ngắn ấn tượng từ nhóm sinh viên năm nhất Vibachi

16:42 23-05-2023
Bắt đầu với một bài tập nhóm, các sinh viên năm nhất ngành Truyền thông Đa phương tiện (TTĐPT) K42, Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã sản xuất dự án “Ngoảnh” Project với sản phẩm phim ngắn đầu tay mang tên "Hai mươi hai". Bộ phim chính thức ra mắt khán giả vào ngày 22/5/2023 trên fanpage của Ngoảnh Project.
Hình ảnh quảng bá của bộ phim “hai mươi hai”. (Ảnh: Ngoảnh Project)  

Đừng để đam mê là cái cớ nhốt bản thân ta trong vùng an toàn

Phim ngắn "Hai mươi hai" có nội dung chính xoay quanh nhân vật Đức Bảo - một sinh viên đang ở độ tuổi 22 có đam mê viết lách và may mắn được sống đúng với đam mê ấy, luôn toả sáng ở lĩnh vực sở trường của mình. Trong bộ phim, Bảo đóng vai trò là trưởng BTC, đồng thời là trưởng ban Nội dung của một sự kiện tri ân cuối khoá. Song, qua cuộc nói chuyện với những người bạn, qua những thất bại đầu tiên của mình, Đức Bảo dần bộc lộ cảm giác bế tắc, mông lung và hoài nghi bản thân. Ngược lại, người bạn thân của anh - Tuấn Huy dù không có cho mình đam mê hay bất cứ định hướng rõ ràng nào, vẫn luôn tích cực, chậm rãi khám phá bản thân khi cho rằng có đam mê hay không đều được: “...trải nghiệm nhiều cũng tốt, càng hiểu hơn về chính mình”. 

Đôi bạn thân Đức Bảo - Tuấn Huy. (Ảnh: Bộ phim ‘hai mươi hai’)  

Đối diện trước những nguy cơ ập đến khiến sự kiện có khả năng không thể diễn ra, Đức Bảo đã từ chối thử sức trong một lĩnh vực mới vì cho rằng mình chỉ có thể viết lách và đứng sau cánh gà, không có khả năng đứng trước đám đông. Chỉ khi nhận ra bản thân thiếu sâu sắc ở chỗ không dám trải nghiệm, không dám thử thách chính mình, Bảo cuối cùng cũng “phá kén” và bắt đầu dấn thân vào những điều mới lạ. 

Khoảnh khắc thoát khỏi vùng an toàn của nhân vật chính. (Ảnh: Bộ phim ‘hai mươi hai) 

Nói về ý tưởng của “hai mươi hai”, biên kịch chính của bộ phim - Khánh Ly (TTĐPT K42) chia sẻ: “Đam mê là một thứ gì đó đôi khi rất mông lung và vô định. Không phải ai cũng tìm được đam mê của mình, và kể cả những người tìm thấy đam mê của mình cũng rất dễ rơi vào trạng thái nhốt mình trong vùng an toàn đó mà không dám thử thách bản thân.” Từ đó, phim ngắn của Ngoảnh Project ra đời với lời nhắn nhủ đến không chỉ những thanh niên ở độ tuổi 22 - những sinh viên năm cuối chuẩn bị rời mái trường và phải đi tìm hướng đi cho bản thân; mà còn với bất kỳ ai đang băn khoăn với hai chữ “đam mê” và “an toàn”: “Đừng để đam mê là chiếc lồng nhốt ta trong vùng an toàn. Mà đó càng nên là động lực để ta trải nghiệm những điều mới, vì biết đâu, khả năng của bạn còn hơn những gì bạn biết!”

Sự cố gắng không ngừng đến từ những tài năng sáng của Vibachi

“Khi làm phim với nhau, tuy gặp khá nhiều trục trặc nhưng mình cũng thấy bất ngờ khi các bạn làm việc rất kỹ lưỡng trong khâu tiền kỳ. Mình đánh giá rất cao các bạn dù mới là những sinh viên năm nhất lần đầu làm phim”, đó là nhận xét của anh Đoàn Công Vũ - nam diễn viên chính trong vai Đức Bảo của bộ phim. Dù chỉ là bộ phim ngắn nhưng đó lại là công sức của cả ekip trong gần 3 tháng nỗ lực. Theo chia sẻ của anh, quá trình ekip thực hiện sản xuất đã gặp không ít khó khăn: “Có những ngày phải đi quay từ 4 giờ sáng đến 11 giờ đêm và đặt chân về nhà cũng đã 1 - 2 giờ sáng, cũng có những ngày trời mưa giông khiến các thiết bị điện tử quay chụp cũng trục trặc không ít.”

Hậu trường bộ phim “hai mươi hai”. (Ảnh: Ngoảnh Project) 

Khi được hỏi về một trong những thách thức mà đoàn làm phim gặp phải trong quá trình quay, bạn Phan Vũ Thuỳ Linh (TTĐPT K42) chia sẻ: “Có lẽ là lần mà chúng mình phải đổi diễn viên đảm nhận vai Trang - một trong 3 nhân vật quan trọng nhất phim, do chị diễn viên ban đầu mắc COVID - 19. Toàn bộ ekip phải dừng quay 1 tuần để tìm diễn viên mới cũng như phổ biến lại từ đầu kịch bản cho chị ấy. Thời điểm đó rất sát kỳ nghỉ lễ nên mọi người rất nản, và lo sợ rằng bộ phim sẽ thất bại. Tuy nhiên chúng mình đã vực lại tinh thần ngay sau đó. Bởi chúng mình tin rằng chúng mình làm được, tin vào những người đồng đội, và hơn hết chúng mình biết còn rất nhiều người ủng hộ chúng mình. Kết quả là cả đội đã làm việc cật lực, quay xuyên dịp nghỉ lễ luôn!”

Kết thúc hành trình 3 tháng cùng ‘hai mươi hai’, bạn Khánh Ly (TTĐPT K42) xúc động bày tỏ: “Có lẽ tài năng lớn nhất mà Ngoảnh có chính là nhiệt huyết và sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Chúng mình rất biết ơn sự quan tâm và giúp đỡ của các thầy cô trong Viện Báo chí, các nhà tài trợ, gia đình bạn bè của tất cả các thành viên trong ekip. Cảm ơn ‘hai mươi hai’ đã đến để cho chúng mình cơ hội được trải nghiệm,  học hỏi và trưởng thành.” 

Trần Minh Anh - TTĐPT K42

Phản hồi