Danh mục Thứ Ba, 17/09/2024

NEWS \

Câu chuyện “săn Tây” để giỏi ngoại ngữ

12:52 29-10-2023
“Săn Tây” là hành động tiếp cận và bắt chuyện với người nước ngoài với mục đích rèn luyện khả năng giao tiếp ngoại ngữ.Đối với những người học tiếng Anh tại Việt Nam, đây không còn là một thuật ngữ xa lạ. Vậy, liệu “săn Tây” có thực sự hiệu quả ?

Một phương pháp học còn gây tranh cãi.

Trong thời đại hiện nay, ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng dần được chú trọng và trở nên thiết yếu đối với mỗi người. Theo khảo sát của Trung tâm luyện thi IELTS tại Hà Nội (KDTC), nhóm người tham gia luyện thi IELTS ngày càng tăng cao. Chỉ trong vòng 5 năm, tỷ lệ học viên IELTS đã tăng từ 16% lên 62%. Các bạn trẻ cũng sáng tạo ra các phương pháp học tập không mang nặng tính học thuật. 

Đối với “săn Tây”, đây không phải là cách học mới mà đã có cách đây chục năm. Khi gõ từ khóa “săn Tây” trên các nền tảng mạng xã hội sẽ có hàng loạt kết quả hiện ra. 

 Kết quả hiện ra hàng loạt khi gõ từ khóa“săn Tây” trên nền tảng Youtube. Ảnh: Chụp màn hình 

Đỉnh điểm là, một trang Facebook với hơn 3000 người theo dõi đã đăng bài hướng dẫn “săn Tây” sao cho hiệu quả. Điều này đã gây ra cuộc tranh luận xôn xao giữa hai ý kiến đối lập.

Trang Facebook với hơn 3.000 người theo dõi đăng bài hướng dẫn cách “săn tây” hiệu quả và gây ra nhiều tranh cãi. Ảnh: Chụp màn hình 

Hiệu quả của phương pháp này liệu có bị thần thánh hóa?

Chia sẻ về vấn đề này, bạn Lê Thu Thủy (sinh viên năm ba tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền) hiện đang học tâm sự: “Bản thân mình đã từng thử phương pháp này vài lần tuy nhiên hiệu quả đem lại không thực sự cao như mình kỳ vọng. Bởi khi trò chuyện, các bạn thường có xu hướng nói theo bản năng nhiều hơn là áp dụng những từ vựng mới vào đó. Vì vậy, tuy gọi là cách học nhưng lại giống một buổi rèn luyện kỹ năng giao tiếp hơn. Thêm vào đó, nếu không khéo có thể làm mất thời gian và gây sự khó chịu với du khách quốc tế.” 

Trái với quan điểm của bạn Thủy, bạn Thanh Bình - sinh viên năm hai của Trường Đại học Quốc Gia Hà Nội lại khá thích thú với phương pháp này. Theo bạn, giao tiếp với người nước ngoài không chỉ giúp trình độ ngôn ngữ tăng mà còn nâng cao kỹ năng phản xạ, giúp việc đi thi IELTS dễ dàng hơn. 

Trong bối cảnh ngày nay, Việt Nam đang dần là điểm đến du lịch được bạn bè quốc tế săn đón và mến mộ. Việc tìm kiếm người nước ngoài và phỏng vấn liên tục có thể gây ra ấn tượng xấu đối với du khách tham quan. 

 Việc các bạn trẻ phỏng vấn liên tục có thể khiến du khách cảm thấy không thoải mái. Ảnh: Vietnamplus 

Thầy Francois Peche, quốc tịch Canada, sinh sống và giảng dạy tại Thanh Hóa, cho biết bản thân cũng từng là “nạn nhân” của phương pháp “săn tây” này. Ban đầu thầy cảm thấy khá vui vẻ với việc được phỏng vấn và trò chuyện. Thế nhưng có những lần thầy từ chối, các bạn vẫn tiến tới đặt câu hỏi. Điều này khiến thầy cảm thấy không thoải mái và đôi lần còn bị lỡ hẹn do nán lại quá lâu.

Về phía người có kinh nghiệm giảng dạy ngoại ngữ, cô Trần Thị Thúy - giáo viên bộ môn Anh tại trường THPT Việt Nam - Ba Lan, quận Hoàng Mai, Hà Nội nhận định: “Bản thân cô ngày trước cũng khuyến khích học sinh lên phố đi bộ để “săn Tây” kiểu vậy. Tuy nhiên sau một khoảng thời gian, sự tiến triển không mấy đáng kể nên cô cũng bảo các bạn luyện tập theo cách khác.”

“Săn tây” không phải là phương pháp học duy nhất trong thời đại 4.0

Bạn Minh Triều, sinh viên năm hai tại Học viện Ngoại giao, (đạt 7.5 điểm IELTS) , cũng thấy đây không phải là phương pháp duy nhất giúp cải thiện trình độ ngoại ngữ. “Các bạn có thể xem phim, nghe nhạc để quen với cách nhấn nhá của người bản địa. Trong trường hợp kỹ năng nghe không tốt, có thể bật thêm phụ đề, nhại lại cách đọc của họ. Cách này không chỉ giúp cải thiện phát âm mà còn giúp bạn học được những câu giao tiếp của người dân nước đó, tránh bị học thuật”, Triều chia sẻ thêm. 

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hương, nguyên phó trưởng khoa Ngoại ngữ, Học viện báo chí và Tuyên truyền khuyên các bạn cần phải có chọn lọc khi giao tiếp bởi có nhiều kiểu giọng khi nói tiếng Anh và không phải du khách nào cũng sẵn sàng tham gia buổi phỏng vấn. Song, tiến sĩ cũng không thể phủ nhận rằng đây là một phương pháp hay, thể hiện tính chủ động học hỏi của các bạn trẻ. Điều này giúp các bạn tự tin và lưu loát hơn trong việc giao tiếp ngoại ngữ.

“Các bạn trẻ cần phải chọn lọc bởi có nhiều kiểu giọng khi nói tiếng Anh và không phải du khách nào cũng sẵn sàng tham gia phỏng vấn.” Ảnh: Vietnamplus 

Theo tiến sĩ Nguyễn Thị Hương: “Phương pháp “săn Tây” không phải là cách duy nhất giúp nâng cao trình độ ngoại ngữ. Bởi trong thời đại công nghệ phát triển, có thể dễ dàng tiếp cận với tài liệu học chỉ bằng một cú nhấp chuột. Sự phát triển đó cũng tạo cơ hội cho các bạn giao tiếp được với người nước ngoài nhưng sẽ tối ưu hóa hơn so với hình thức “săn Tây”.”

Muốn viết hay như người bản xứ, nói tốt như người bản địa, cô Hương cho biết, người học cần phải tạo cho mình một thói quen luyện tập hàng ngày. Xác định rằng việc giỏi một ngoại ngữ không chỉ để đi thi mà còn là tìm hiểu về văn hóa, truyền thống và sự kết nối giữa con người và con người với nhau.

Phạm Mai Linh

Phản hồi