Danh mục Thứ Sáu, 26/04/2024

Tiêu điểm \

Thanh niên tập huấn về năng lượng bền vững

10:44 19-05-2023
Hiện nay chuyển dịch năng lượng là vấn đề vô cùng cấp thiết đối với xã hội. Hàng loạt dự án được thực hiện bởi thanh niên, một trong số đó không thể không kể đến dự án GENZero Podcast kết hợp thực hiện bởi Công ty CP Sáng tạo Xanh Việt Nam (GREEN IN) nhằm góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về năng lượng bền vững.

Khi các nguồn nhiên liệu hóa thạch như than đá, dầu mỏ ngày càng trở nên cạn kiệt, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm gia tăng quá trình biến đổi khí hậu,... đã buộc các quốc gia phải đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu ngành năng lượng theo hướng sạch và bền vững. Năng lượng tái tạo đang được xem là giải pháp và xu hướng tất yếu của ngành năng lượng hiện nay bởi nó giúp thế giới nhanh chóng đạt NetZero, góp phần giảm nhẹ biến đổi khí hậu. 

Ngành Năng lượng Việt Nam đang trên đà phát triển. 

Tại hội nghị COP 26, Việt Nam đã đưa ra cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Cam kết này thể hiện quyết tâm của Chính phủ Việt Nam thực hiện các mục tiêu chuyển dịch từ nguồn năng lượng hóa thạch truyền thống sang các nguồn năng lượng xanh, sạch, giảm phát thải khí nhà kính, nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Kênh Podcast của dự án ra đời với sứ mệnh đem “Năng Lượng Bền Vững” đến gần với các bạn genZ qua những góc nhìn đa chiều, được phát trên nền tảng Spotify.

Để trả lời cho câu hỏi “Thanh niên tham gia tập huấn về năng lượng bền vững để làm gì” dưới góc nhìn của các bạn thanh niên đã từng tham gia. Tập podcast đầu tiên của GENZero đã mời đến khách mời là bạn Thanh Mai. Bạn trẻ này thì từng làm trưởng ban Truyền thông của YNet Việt Nam - Mạng lưới thanh niên Việt Nam hành động vì khí hậu. Và hiện tại, bạn đang hoạt động trong nhóm chính sách thanh niên dưới sự hỗ trợ của Chương trình phát triển Liên hợp quốc UNDP. Thanh Mai cho biết: “Nếu như ai tìm hiểu về chủ đề biến đổi khí hậu thì hẳn đều biết khí thải nhà kính là thủ phạm gây biến đổi khí hậu. Mà ngành phát thải nhiều nhà kính nhất chính là ngành Năng lượng, việc sử dụng các nguồn năng lượng không bền vững (hay mọi người vẫn gọi là nhiên liệu hóa thạch) gây ra tác động không nhỏ tới nhiệt độ của Trái đất. Và nếu như biến đổi khí hậu tiếp tục gia tăng thì nhiều thành phố sẽ bị nước biển nhấn chìm như thành phố HCM (dự báo sẽ bị chìm trong nước vào năm 2030)”. Biến đổi khí hậu rất gần gũi, mọi người thường nghĩ nó vĩ mô chẳng liên quan đến mình nhưng thực chất nó lại rất gần với cuộc sống chúng ta như thời tiết thay đổi thất thường, hay những trận lũ lụt tại miền Trung,.. Nó không phải do tự nhiên mà chính là tác động biến đổi khí hậu.

Sử dụng nguồn năng lượng mặt trời thay thế các nguyên liệu hóa thạch. 

Khi nghe đến cụm từ “năng lượng bền vững”, chúng ta thường nghĩ chủ đề này khô khan, khó hiểu, rồi chẳng liên quan đến mình. Nhưng nó chỉ là suy nghĩ chủ quan của cá nhân. Khi trải nghiệm, có thêm kiến thức về nó thì tự bản thân các bạn đó thấy vấn đề này không quá khó hiểu. Các khóa Tập huấn Green Youth Labs 2023 do Live and Learn và FES tài trợ, cũng như chương trình Sustainable Energy for All (SE4Y) do Green In Vietnam tổ chức đã cung cấp cho thanh niên thêm nhiều kiến thức mới, góc nhìn mới về năng lượng bền vững, có tình yêu với môi trường như chăm sử dụng túi tote, rồi có thói quen hơn trong việc tích kiệm điện,....

Nhận định sự phát triển của năng lượng tái tạo hiện nay tại Việt Nam, các chuyên gia cho biết: Nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng để hướng tới mục tiêu Net zero. Năng lượng bền vững muốn phát triển trong cộng đồng cần sự chung tay của nhiều ban ngành, đơn vị, đặc biệt là thế hệ thanh niên nhiệt huyết, năng động. Mong rằng trong tương lai, các dự án của thanh niên tiếp tục được nhân rộng, có cùng chung mục tiêu và định hướng vì sự phát triển của năng lượng bền vững và mục tiêu net zero tại Việt Nam.

Thơm Nguyễn - Báo In K40

Phản hồi