Danh mục Thứ Tư, 23/10/2024

Tiêu điểm \

Sẵn sàng đêm khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023

14:00 08-11-2023
Ngày 7/11, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, công tác chuẩn bị cho 300 gian hàng cùng đêm khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 đang dần được hoàn thiện.

Tiếp nối thành công của Hội chợ Làng nghề Việt Nam những năm trước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Festival Bảo tồn và phát triển Làng nghề Việt Nam 2023 với quy mô quốc tế. 

Sự kiện chính của Festival kéo dài từ ngày 9 - 12/11/2023 với hoạt động trọng tâm là Lễ vinh danh gần 100 nghệ nhân, thợ giỏi. Lễ khai mạc Festival dự kiến tổ chức vào tối ngày 9/11/2023 tại Hoàng thành Thăng Long. Đến với Festival lần này, ông Nguyễn Gia Thọ - Phó chủ tịch thường trực Hội Sinh vật cảnh Trung ương cho biết: “Chương trình năm nay được tổ chức rất lớn, có nhiều hoạt động ý nghĩa như: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp mặt 67 nghệ nhân ở Hà Nội tại Phủ chủ tịch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đối thoại với các nghệ nhân”. 

Ông Nguyễn Phú Thọ chia sẻ về điểm khác biệt của chương trình Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm nay. (Ảnh: Phương Thảo)

Hội chợ với gần 300 gian hàng được phân chia thành các không gian trưng bày riêng biệt. Trong đó, không gian sáng tạo làng nghề Hà Nội có quy mô hơn 2000m2 với 80 gian hàng được thiết kế đặc biệt mang đậm nét truyền thống. Không gian làng nghề di sản sẽ trưng bày, giới thiệu kết hợp trình diễn tại chỗ 25 nghề thủ công truyền thống của 19 tỉnh, thành phố. Cùng với đó là không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Quốc tế đến từ các nước Lào, Indonesia, Thái Lan, Nga,…

Một số nghệ nhân tiêu biểu và các nghệ nhân đoạt giải tại Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam 2023 sẽ thao diễn tại chỗ một số nghề truyền thống như nghề gỗ mỹ nghệ, nghề thêu, nghề dệt lụa, nghề nón lá,… (Ảnh: Phương Thảo)

“Hội sinh cảnh Thành phố Hà Nội được chỉ đạo tham gia và mang các cây cảnh đặc sắc của các nghệ nhân đến trưng bày tại Triển lãm trước 1 tháng. Vậy nên công tác chuẩn bị diễn ra rất kỹ lưỡng. Hiện nay cơ bản các công việc đã hoàn thành, sẵn sàng cho ngày Khai mạc diễn ra vào ngày 9/11” - Ông Nguyễn Gia Thọ chia sẻ về công tác chuẩn bị của Hội sinh cảnh Thành phố Hà Nội tại Festival. 

Các nghệ nhân có mặt tại Hoàng thành Thăng Long để kiểm tra công tác chuẩn bị gian hàng của mình. (Ảnh: Phương Thảo)

Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 được kỳ vọng sẽ tái hiện và phát huy bản sắc các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tôn vinh các nghệ nhân, người lao động trong các làng nghề. Sự kiện được kỳ vọng góp phần quảng bá, giới thiệu các làng nghề truyền thống đến bạn bè quốc tế; từng bước thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển du lịch trong các làng nghề của cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng.

Nguyễn Vương Phương Thảo - Báo in K41

Phản hồi