Danh mục Thứ Tư, 22/05/2024

Tiêu điểm \

Nhức nhối nạn phân biệt vùng miền trên Tiktok

07:30 05-12-2023
Gần đây, trên nền tảng Tiktok thường xuyên xuất hiện cụm từ “Parky” với mục đích chế giễu người miền Bắc Việt Nam. Trào lưu này đã tạo ra những phản ứng gay gắt trên không gian mạng, thể hiện sự phân biệt vùng miền, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam.

Phân biệt vùng miền qua những “cụm từ”

Lướt các video trên nền tảng Tiktok, không khó để bắt gặp cụm từ “Parky”. Cụm từ này do một bộ phận người dùng Tiktok tạo nên, dựa trên cụm từ “Bắc kỳ” - danh xưng mà thực dân Pháp gọi miền Bắc Việt Nam thời kỳ đô hộ.

Một số cư dân mạng sử dụng cách nói “parky” - “Bắc Kỳ” để phân biệt vùng miền. (Ảnh chụp màn hình)

Theo nhiều người dùng mạng xã hội, nguyên nhân của trào lưu phân biệt vùng miền này bắt nguồn từ tài khoản Tiktok có tên “Vũ 21”. Tài khoản này đã đăng tải video và hình ảnh so sánh sự giàu nghèo giữa hai miền Nam, Bắc. Những video này được cho là biến tướng từ trào lưu mang tên “Vào Nam ra Bắc”, vốn chỉ để so sánh phong cách thời trang. Tới thời điểm hiện tại, tài khoản “Vũ 21” đã bị khóa, song, những video trên như ngọn lửa làm bùng lên nạn phân biệt vùng miền.

Không chỉ riêng trường hợp của “Vũ 21”, đã có nhiều vụ việc phân biệt vùng miền đã bị lực lượng chức năng xử lý trước đó. Tuy nhiên, các nội dung trên vẫn thu hút sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng, đặc biệt là giới trẻ. Nhiều cá nhân lao vào hưởng ứng dù không biết đúng sai, thậm chí dùng những từ ngữ thô tục để phản bác lẫn nhau.

Trước đó, một nam Tiktoker có tên Hoàng Minh đã từng bị cơ quan chức năng xử phạt vì hành vi phân biệt vùng miền. (Ảnh chụp màn hình) 

Một bộ phận giới trẻ có tư tưởng lệch lạc, thiếu hiểu biết, và dễ bị kích động đã đi theo trào lưu như một trò tiêu khiển mua vui. Khi những từ ngữ này được lan rộng, nhiều người đã có thái độ tức giận phản pháo lại khiến sự chia rẽ dân tộc càng thêm sâu sắc.

Những bình luận công kích nhau thể hiện sự phân biệt vùng miền. (Ảnh chụp màn hình) 

 

Các video phản đối việc phân biệt vùng miền nhưng vẫn nhận lại nhiều ý kiến công kích.(Ảnh chụp màn hình) 

Cần sáng suốt trước nạn phân biệt vùng miền 

Phân biệt vùng miền là một trong những nguyên nhân gây mất đoàn kết dân tộc và các hệ lụy khác trong xã hội. Từ hiện tượng phân biệt vùng miền trên nền tảng Tiktok cho thấy sự thiếu hụt về kiến thức nhất là kiến thức về lịch sử của một bộ phận người trẻ. 

Chia sẻ ý kiến về hiện tượng phân biệt vùng miền trên mạng xã hội trong thời gian gần đây, bạn Hồng Nhung (27 tuổi) cho biết: “Nhiều bạn trẻ khi xem những video phân biệt vùng miền rất dễ hình thành nên những tư tưởng sai lệch. Các bạn nên tỉnh táo, học tập và tiếp thu những kiến thức mới. Ngoài ra, những hiện tượng phân biệt vùng miền hay tranh cãi trên mạng xã hội cũng dễ kéo theo những hệ lụy tiêu cực khác”.

Còn bạn Gia Bảo (thường trú tại quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Phân biệt vùng miền đã trở thành một vấn nạn chủ yếu lại đến từ giới trẻ. Ngày xưa, thế hệ cha ông hai miền đã cùng nhau chiến đấu giành độc lập, có đổ máu, có hy sinh vì Tổ quốc. Vậy mà trong thời bình, các bạn trẻ lại lấy những khác biệt của vùng miền để công kích nhau. Mình không đồng tình với trào lưu này”. 

Phân biệt vùng miền không phải là một hiện tượng mới và đã trở nên phổ biến trong xã hội. Hành động này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới khối đại đoàn kết dân tộc và có thể bị xử lý theo quy định của Pháp luật.

Theo Điều 116 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017) quy định việc Phá hoại chính sách đoàn kết có thể bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm hoặc cao nhất từ 07 đến 15 năm nếu:
- Gây chia rẽ giữa các tầng lớp nhân dân, giữa nhân dân với chính quyền nhân dân, với lực lượng vũ trang nhân dân, với các tổ chức chính trị - xã hội
- Gây hằn thù, kỳ thị, chia rẽ, ly khai dân tộc, xâm phạm quyền bình đẳng trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam 
- Phá hoại việc thực hiện chính sách đoàn kết quốc tế
Nguyễn Thị Thu Hà - Báo In K41

Phản hồi