Danh mục Thứ Ba, 23/04/2024

Tiêu điểm \

Ngày Thế giới phòng chống tự tử (10/9)

19:24 11-09-2022
Hàng năm, có hàng ngàn người tự kết liễu cuộc đời mình do không vượt qua được những áp lực vô hình hay hữu hình. Ngày thế giới phòng chống tự tử hàng năm là hoạt động thúc đẩy cam kết và hành động trên toàn thế giới để phòng chống tự tử.

Bệnh tự tử - vấn đề mang tính toàn cầu

Theo tổ chức Y tế Thế giới - World Health Organization (WHO), mỗi năm có khoảng 1,5 triệu người trên thế giới tự kết liễu đời mình. 

Ngày thế giới phòng chống tự tử 10/9 hàng năm là hoạt động thúc đẩy cam kết và hành động trên toàn thế giới để phòng chống tự tử. WHO cho rằng tình trạng kinh tế khó khăn, mái ấm gia đình bị đổ vỡ và nạn nghiện ngập là những nguyên nhân chính khiến giới trẻ muốn kết liễu đời mình.

Tuy tỷ lệ tự tử tại Việt Nam chưa nhiều sánh với Hàn Quốc hay Nhật Bản, nhưng thiết tưởng các nhà giáo dục, quý phụ huynh và nhà chức trách không thể xem thường hiện tượng tiêu cực này. Nhất là trong thời kỳ đại dịch COVID-19 vừa qua đã gây ra rất nhiều khó khăn đối với cuộc sống của người dân. 

 

Vượt qua ý định tử tự bằng những điều đơn giản 

  1. Mở lòng và chia sẻ 

Cảm xúc là yếu tố quan trọng tác động đến cách chúng ta nhìn nhận cuộc sống. Việc mở lòng và chia sẻ những suy nghĩ, những khó khăn với những người chúng ta thực sự tin tưởng sẽ là liều thuốc tốt để chữa lành vết thương tinh thần. Đó có thể là gia đình, người thân, bạn bè, bác sĩ tâm lý hay đơn giản chỉ là việc ta giãi bày cảm xúc ra bên ngoài. 

Cùng với việc lắng nghe, thấu hiểu, họ còn có thể đưa ra những lời khuyên, động viên chúng ta trút bỏ những nỗi đau, sự giận dữ. Sẽ không có sự phán xét, tranh luận bởi chính niềm tin và hy vọng sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bản thân có suy nghĩ tích cực hơn về cuộc sống. 

 

Hãy tin rằng chúng ta luôn có những người đồng hành, sẵn sàng sẻ chia. Hoặc nếu bạn cảm thấy cần được tư vấn tâm lý, hay liên hệ ngay đường dây nóng Ngày Mai: 096.306.1414.

       2. Lên kế hoạch cho những điều tích cực, giải quyết khó khăn

Cách tốt nhất để giải quyết khó khăn là duy trì thái độ tự tin, tích cực và dũng cảm vươn lên để đối. Hãy gạt bỏ những cảm xúc chán nản, mà hãy nghĩ cách để giải quyết bất kỳ vấn đề nào mà bạn gặp phải.

Việc lên ý tưởng kế hoạch là một cách tốt để chúng ta có những suy nghĩ tích cực trong cuộc sống. Quyết đoán thay đổi lối sống lành mạnh, suy nghĩ lạc quan và tham gia các hoạt động thể thao, ăn uống điều độ và tránh xa các chất kích thích sẽ là phương án tốt để điều chỉnh tâm trạng bản thân mình. 

Nhiều người trong chúng ta đã có ý nghĩ tự tử tại một số điểm trong cuộc sống, nhưng bạn không hề đơn độc. Điều quan trọng nhất là hiểu được bản thân, đánh giá tình hình thực tế của bạn. Theo thời gian và sự hỗ trợ, bạn có thể khắc phục được vấn đề của mình, nỗi đau và gạt bỏ đi ý tưởng tự tử. 

Thu Mai - Báo in K40

Phản hồi