Danh mục Thứ Bảy, 20/04/2024

Tiêu điểm \

Làng Liên Mạc: Khi nghệ thuật bắt đầu từ những mảnh ve chai

20:40 18-05-2021
Từ những mảnh từ chai, lọ, bát, đĩa vỡ, “con đường nghệ thuật” của xóm Hoa Hồng, làng Liên Mạc được tạo nên và khiến bất cứ ai khi qua nơi đây cũng phải thích thú.

Làng Liên Mạc, tổ dân phố Hoàng Liên 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội là nơi khởi nguồn của “con đường nghệ thuật” được tạo nên bởi những mảnh ve chai. Những bức tranh phác thảo đầu tiên của con đường ấy được chắp bút bởi công ty Liên Vũ, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh đời thực về quê hương nông thôn. Tác giả của dự án này cũng là người dân nơi đây. 

Con đường dẫn vào xóm Hoa Hồng được bao phủ bởi những bức tranh nghệ thuật. 

Dự án được triển khai từ cuối năm 2020 với ý tưởng bắt nguồn từ ước mơ bình dị: làm đẹp cho làng xóm, quê hương. Dọc con đường từ cổng làng dẫn vào, những bức tường được phủ kín bởi các hình ảnh gắn liền với cuộc sống thường ngày của người dân xóm Hoa Hồng. Từ con trâu, cành cây, vườn sen, nhà cửa,... tất cả hòa quyện tạo nên nét đẹp độc đáo cho “con đường gốm sứ đặc biệt”.

Những bức tranh đầu tiên của dự án. 

Hồi tưởng về quá trình thực hiện dự án, chị Nguyễn Thị Hiên chia sẻ: “Những ngày đầu tiên triển khai kế hoạch vào khoảng giữa tháng 10/2020 - khi thời tiết bắt đầu chuyển giao vào mùa đông. Khi ấy trời mưa rất lạnh, khó khăn chứ, nhưng bọn chị vẫn quyết tâm làm, vừa làm vừa tuyên truyền miệng cho người dân trong xóm. Dần dần mọi người thấy được thành quả của mình, thấy tâm huyết của mình cho dự án, mọi người cũng bắt đầu ủng hộ nhiều hơn. Đó cũng là thành công ở bước đầu tiên rồi”.

Chị Hiên là một trong những người đầu tiên lên ý tưởng biến bức tường làng trở thành tác phẩm nghệ thuật độc đáo, sinh động. 

Từ sau khi dự án thành công, người dân trong làng bắt đầu có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh khu vực sinh sống. Đều đặn mỗi tuần một lần, bà con ở đây lại tổng vệ sinh khu phố. Nhờ vậy đường đi lối lại cũng trở nên sạch sẽ hơn. “Thấy được sự thay đổi của mọi người và của làng xóm, tôi mừng lắm”, chị Hiên xúc động.

Chia sẻ với phóng viên, trong suốt quá trình thực hiện, có hai điều chị Hiên cảm thấy nhớ nhất. “Điều đầu tiên là hình ảnh những cụ già hàng ngày đi tập thể dục trong cái trục đường quanh xóm và ngắm nhìn những đứa con tinh thần do chị góp sức tạo nên. Điều thứ hai là những lời nhắn của các em học sinh gửi trước cổng nhà khi nhìn thấy những cái chai, cái lọ vỡ ven đường mà chúng không thể đem về. Hai điều ấy tưởng chừng đơn giản mà lại là động lực to lớn, vì nó chứng tỏ những giá trị nhân văn ấy đã được lan tỏa đến mọi người”, chị tâm sự.

Những vật liệu tạo nên các bức tranh tại sân Hoa Hồng. 

Một niềm vui nữa phải kể đến là những giá trị tốt đẹp đã được lan tỏa rộng rãi đến khắp đồng bào cả nước; nhận được sự quan tâm từ các cơ quan báo chí, đài truyền hình. Cô Nguyễn Ngọc Tân vui mừng chia sẻ: “Tổ dân phố Hoàng Liên 2 chúng tôi được đài Truyền hình Việt Nam VTV, báo Quân đội, báo Thủ đô quay phim phỏng vấn. Đó thật sự là một điều đáng tự hào”.

 Cô  Nguyễn Ngọc Tân tự hào trước thành quả của người dân trong xóm.

Trong tương lai, dự án này sẽ tiếp tục được người dân làng Liên Mạc triển khai đối với hai con đường dẫn ra đình cổ và chùa cổ. Con đường gốm sứ đặc biệt này không chỉ đẹp ở giá trị nghệ thuật, mà còn đẹp ở giá trị cốt lõi và những bài học mà nó đem lại. 

Nhật Vy - CJC

Phản hồi