Danh mục Thứ Hai, 29/04/2024

Tiêu điểm \

Kịch ứng tác: "Giới trong khai khoáng" - khi bất bình đẳng giới được thể hiện dưới nhiều góc nhìn

14:00 23-04-2023
Sáng ngày 21/04, Chương trình kịch ứng tác: “Giới trong khai khoáng” được tổ chức tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã diễn ra thành công, thu hút nhiều sự quan tâm và hưởng ứng nhiệt tình từ các bạn khán giả.

Chương trình kịch ứng tác:“Giới trong khai khoáng” là hoạt động nằm trong khuôn khổ diễn ra cuộc thi “Giới trong khai khoáng 2023” nhằm đưa thông điệp về bình đẳng giới đến gần hơn với công chúng. Đặc biệt, vở kịch có được sự đồng hành của hai chuyên gia đến từ Life Art - ứng dụng nghệ thuật trong giáo dục và phát triển cộng đồng.

Chuyên gia, Giám đốc điều hành Life Art - Đặng Minh Thư tại chương trình.  

Chuyên gia, Giám đốc sáng tạo Phí Minh Đoàn đã hỗ trợ các bạn sinh viên trong vở kịch ứng tác: “Giới trong khai khoáng”. 

Bối cảnh vở kịch xoay quanh câu chuyện nhóm sinh viên ngành báo chí - truyền thông cùng nhau tham gia chương trình tuyển thực tập sinh của một công ty chuyên về lĩnh vực khai khoáng. Trong khoảng thời gian nộp hồ sơ xét tuyển, từng ứng viên đã trải qua thử thách nhà tuyển dụng đặt ra, họ dần nhận ra những định kiến về khuôn mẫu giới cũng như những thách thức mà bản thân có thể gặp phải trước bối cảnh chuyển đổi số. 

Vấn đề định kiến giới trong khai khoáng được thể hiện trong phân đoạn: bạn nam duy nhất có mặt trong buổi tuyển dụng được thư ký chọn ngay từ đầu dù không thực hiện được thử thách. Ngay sau đó, một cô gái dày dặn kinh nghiệm vào ứng tuyển, hoàn thành tốt thử thách lại bị từ chối thẳng thừng với lý do “con gái ko phù hợp trong ngành khai khoáng”. Nhà tuyển dụng chỉ đánh giá bạn nữ qua vẻ bề ngoài, hình thể mà không công nhận tài năng và kinh nghiệm của họ. Điều nãy đã thể hiện rõ sự phân biệt đối xử với nữ, cho rằng nữ giới không nên làm những công việc trong ngành khai khoáng dù họ có đam mê hay vốn kinh nghiệm dồi dào. 

Mỗi nhân vật mang tới một góc nhìn khác về vấn đề định kiến giới trong khai khoáng.

Phần 2 của vở kịch là lúc khán giả có thể bày tỏ ý kiến cá nhân, tham gia diễn một phân cảnh mà mình cảm thấy không hài lòng và muốn thay đổi.

  Sinh viên Nguyễn Bá Khải (ngoài cùng bên phải) - lớp Truyền thông đại chúng K39, trong một phân cảnh của vở kịch ứng tác. 

 

Chương trình đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình và phản hồi tích cực từ các khán giả, đặc biệt là phần kịch ứng tác. Chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề bình đẳng giới trong khai khoáng, bạn Vũ Thị Phương Dung, lớp Báo in K42 bày tỏ: “Mới đầu, mình khá bức xúc với vở kịch bởi nó thể hiện rất rõ bất bình đẳng giới hiện nay. Bên cạnh đó, mình nghĩ các bạn nữ - chúng ta hãy luôn sống với đam mê và hết mình với đam mê ấy dù có khó khăn thế nào. Hãy đứng lên để có thể cất lên tiếng nói của mình trong vấn đề bình đẳng giới ngày nay”.

 Phương Dung tại chương trình kịch ứng tác:“Giới trong khai khoáng”.

Chương trình kịch ứng tác:“Giới trong khai khoáng” đã thành công khép lại, và để lại nhiều ấn tượng cho các bạn khán giả đến tham dự. Ngoài ra, hãy cùng chờ đón lễ trao giải cuộc thi sáng tạo nội dung truyền thông: “Giới trong khai khoáng 2023” dự kiến tổ chức vào tháng 05/2023. 

 

Nhật Mai

Phản hồi