Danh mục Thứ Năm, 16/05/2024

Tiêu điểm \

Khai mạc triển lãm tranh dân gian "Con đường": Đi đến tận cùng của sự truyền thống

11:59 08-10-2022
Chiều ngày 7/10, tại Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm tranh dân gian lớn nhất Việt Nam năm 2022 – “CON ĐƯỜNG” với hơn 100 tác phẩm nghệ thuật đặc sắc.
Text

Description automatically generated with low confidence

Khai mạc triển lãm tranh dân gian mang tên “Con đường” với gần 100 tác phẩm nghệ thuật tại Bảo tàng Hà Nội.

Hướng tới kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2022), Latoa Indochine và Bảo tàng Hà Nội phối hợp thực hiện triển lãm “Con đường”. 

Triển lãm khởi nguồn từ chính niềm đam mê và tình yêu đối với nghệ thuật tranh dân gian sơn mài khắc truyền thống của các họa sĩ đến từ Latoa Indochine nhằm phục hồi và bảo tồn những giá trị nghệ thuật dân gian xưa cũ. 

Tham gia lễ khai mạc, về phía ban tổ chức triển lãm có ông Nguyễn Tiến Đà – giám đốc Bảo tàng Hà Nội, ông Phạm Ngọc Long, chủ tịch công ty Latoa Indochine,...Về phía đại biểu các nhà khoa học có sự góp mặt của PGS.TS. Đỗ Văn Trụ - Chủ tịch Hội Di sản Văn hoá Việt Nam, phó chủ tịch Hội đồng Di sản quốc gia; PGS.TS. Đặng Văn Bài, Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa; GS.TS Trương Quốc Bình – nguyên Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hoá, nguyên giám đốc bảo tàng mỹ thuật Việt Nam;...cùng các đại biểu khách mời khác.

 Đại diện ban tổ chức cùng đại biểu, khách mời tham dự khai mạc Triển lãm.

Triển lãm trưng bày tất cả 120 tác phẩm nghệ thuật được thực hiện bởi nhóm nghệ sĩ tại Latoa Indochine. Tất cả tác phẩm đều là các dòng tranh dân gian quen thuộc như Tranh Hàng Trống - Đông Hồ - Kim Hoàng nhưng được làm mới hoàn toàn trên chất liệu sơn mài khắc (kết hợp giữa sơn mài và khắc). 

Chia sẻ về việc quyết định tổ chức triển lãm, ông Phạm Ngọc Long, chủ tịch công ty Latoa Indochine cho biết: “Đây là “hành trình” mà Latoa Indochine đã ấp ủ từ lâu, một hành trình được xây dựng bởi những con người yêu, trân quý nét đẹp văn hoá dân tộc. Tên công ty là Latoa cũng chính là lan toả, tôi mong muốn rằng triển lãm “Con đường” lần này sẽ là nơi gặp gỡ của những tình yêu di sản.  Đồng thời mong muốn giữ gìn giá trị văn hoá mỹ thuật, giá trị dân tộc, giá trị phong thuỷ ẩn chứa từng tác phẩm tranh dân gian xưa và nâng tầm lên một tầm cao mới trên chất liệu sơn mài khắc truyền thống”.

 

Ông Phạm Ngọc Long, chủ tịch công ty Latoa Indochine trả lời phỏng vấn tại sự kiện.

Tới dự buổi khai mạc triển lãm, GS.TS Trương Quốc Bình - nguyên giám đốc bảo tàng mỹ thuật Việt Nam đánh giá về triển lãm: “Trong bối cảnh tranh dân gian Việt Nam đang đứng trước nguy cơ bị thất truyền, thì đây là một giải pháp hay, một sự kiện rất ý nghĩa góp phần phát huy những giá trị độc đáo của tranh dân gian.”

A picture containing person, indoor, person, red

Description automatically generated

GS.TS Trương Quốc Bình - nguyên giám đốc bảo tàng mỹ thuật Việt Nam chia sẻ tại triển lãm.

Tranh sơn mài khắc là sự kết hợp sáng tạo và độc đáo của hai phương pháp làm tranh lâu đời là sơn mài (1930) và sơn khắc (1945). Điều đặc biệt ở “Con đường” là mỗi tác phẩm đều có sự tham gia của cả 12 hoạ sĩ ở từng công đoạn khác nhau. Tất cả những điều đó khiến mỗi bức tranh rạo rực một nguồn năng lượng khởi sinh mãnh liệt và tích cực. 

Với cách thể hiện đặc biệt mới mẻ này, “CON ĐƯỜNG” hứa hẹn sẽ mang đến cho những người yêu nghệ thuật một góc nhìn thú vị, đầy sáng tạo về dòng tranh truyền thống của dân tộc, đồng thời, góp phần phát triển một nét văn hoá xưa lên tầm cao mới, hoà quyện giữa tính dân gian bình dị trong dòng chảy hiện đại, cấp tiến. 

Đồng thời, buổi triển lãm cũng hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho những người yêu nghệ thuật những cảm xúc mới mẻ, cảm xúc để tiếp bước những hành trình sáng tạo.

Một số tranh được trưng bày tại triển lãm:

Bộ tranh được trưng bày tại buổi triển lãm.

A framed painting on a wall

Description automatically generated with low confidence

Tác phẩm tranh “Thần kê” được trưng bày tại triển lãm.

Bộ tranh được trưng bày tại buổi triển lãm.

Website

Description automatically generated with medium confidence

Bức tranh Trúc Lâm Đại Sĩ Xuất Sơn Đồ" có 82 nhân vật, có đủ tăng sĩ, nho sĩ và đạo sĩ thể hiện rõ tư tưởng "Tam giáo đồng tôn" thời Trần.

Triển lãm ‘Con đường’ sẽ chính thức được Latoa Indochine giới thiệu và mở cửa đón công chúng từ ngày 08/10/2022 tới hết ngày 31/12/2022 tại Bảo tàng Hà Nội, Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội

TRIỂN LÃM “CON ĐƯỜNG”  “THE WAY” EXHIBITION

Mở cửa tự do, từ 08/10/2022 tới hết 31/12/2022

Thời gian: 7:30 - 11:30 AM/ 1:30 - 5:30 PM, Thứ Ba - Chủ Nhật

Tầng 1 - Bảo tàng Hà Nội/ 1St Floor - Hanoi Museum

Đường Phạm Hùng, Quận Nam Từ Liêm - Hà Nội

Nguyễn Hòa - Báo in K40

Phản hồi