Danh mục Thứ Ba, 23/04/2024

Tiêu điểm \

Huyện Tiên Yên - Quảng Ninh: Nguy cơ lây lan dịch bệnh tại các điểm tiêm chủng vaccine Covid-19

18:32 30-09-2021
Huyện Tiên Yên - Quảng Ninh đã triển khai tiêm mũi một vaccine phòng Covid-19 cho toàn bộ công dân trên 18 tuổi trong ba ngày 25, 26 và 27/9 vừa qua sau khi đã thực hiện tiêm đủ 2 mũi vaccine cho những đối tượng được ưu tiên trước đó. Mặc dù đơn vị tổ chức đã hướng dẫn để đảm bảo giãn cách nhưng không ít người dân vẫn còn hành vi chen lấn, chen hàng và làm mất trật tự khu vực tiêm.

Ba ngày qua, hơn 26.200 người dân trên địa bàn huyện Tiên Yên tỉnh Quảng Ninh không khỏi phấn khởi  có phần lo lắng khi tham gia tiêm mũi một vaccine Covid-19 do Ban chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng huyện Tiên Yên tổ thực hiện. Tham gia tổ chức tiêm phòng lần này không chỉ có các cán bộ y tế mà còn còn có sự giúp sức của các tình nguyện viên. Công tác chuẩn bị cho buổi tiêm phòng đã được ban lãnh đạo huyện lên kế hoạch từ trước để đảm bảo an toàn cho lượng lớn người dân tham gia. Trên thực tế, một bộ phận người dân đã chen lấn để được tiêm vaccine, không tuân thủ khuyến cáo của Bộ Y tế về đảm bảo an toàn phòng dịch.

Người dân chen nhau ở khu vực làm thủ tục sàng lọc - Ảnh: Đinh Uyên.

Người dân không chờ ở khu vực được chỉ định mà đứng xung quanh bàn khám - Ảnh: Đinh Uyên

Mặc dù khu ngồi chờ đã được xếp ghế giãn cách rất an toàn nhưng người dân lại bỏ qua khu vực này mà chen nhau đứng ở khu vực làm thủ tục khám sàng lọc mặc sự điều hành của lực lượng chức năng. Tại khu vực chờ hình thành một vài tốp người nói chuyện mà không quan tâm đến quy định giãn cách đảm bảo an toàn.  

Người dân tụ tập nói chuyện, không giãn cách an toàn - Ảnh: Đinh Uyên

Thậm chí, vì muốn được làm sớm nên một số người đã đặt phiếu sàng lọc của mình lên trên phiếu của người khác khiến nhiều người bức xúc và phẫn nộ dẫn đến tình trạng tranh cãi, gây mất trật tự khu vực tiêm. Ngay cả khi đã bước vào phòng khám sàng lọc và chờ tiêm, nhiều người vẫn cắt hàng, gây khó chịu cho những người xung quanh vì họ đến trước nhưng phải chờ rất lâu mới đến lượt. 

Chia sẻ với phóng viên, chị Đinh Thị Mỹ Linh – một người dân huyện Tiên Yên tham gia tiêm chủng cho biết, chị không quá bất ngờ với việc chen lấn vì văn hóa xếp hàng của người dân vốn chưa được nâng cao nhưng đôi lúc chị mất bình tĩnh bởi người đến sau lại được khám trước và cuối cùng chị cũng phải chen hàng vì không thể đợi được nữa. Với tình trạng xem nhẹ quy định giãn cách như này, chị Linh cho rằng quy trình khám và tiêm sẽ không được đảm bảo an toàn mặc dù mọi người đều đeo khẩu trang đầy đủ. 

Giải đáp về nguyên nhân của tình trạng trên, chị Đào Thị Mai Thịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn TNCS HCM huyện Tiên Yên, cho biết: “Tại một số địa điểm tiêm chủng tại các xã vùng cao đã xảy ra tình trạng quá tải, ùn tắc, không giữ khoảng cách an toàn do ảnh hưởng thời tiết mưa giông kéo dài. Mặc dù đã có lịch tiêm rất cụ thể, tuy nhiên gặp thời tiết mưa to bất thường nên bà con kéo tới tiêm ồ ạt, một số người có tâm lý đi tiêm sớm nên đã xảy ra tình trạng ùn tắc. Trong đó, một số bà con bận với công việc làm thuê nên đã có hành động chen lấn để được tiêm chủng sớm hơn.”

Bà con có tâm lý đi tiêm sớm, không đến theo lịch đã hẹn dẫn đến quá tải tại địa điểm tiêm - Ảnh: Đinh Uyên.

Ngoài ra, tình trạng người dân không tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc đảm bảo an toàn khi tiêm còn bắt nguồn từ một số nguyên nhân khác như: người dân vẫn chủ quan về tốc độ lây nhiễm virus và chưa quan tâm đến cộng đồng xung quanh; đội ngũ nhân viên, tình nguyện viên chưa được đào tạo bài bản về quy trình đảm bảo an toàn trong thực hiện tiêm chủng cho lượng lớn người dân.

Chị Thịnh chia sẻ: “Đối mặt với tình trạng trên, Ban chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng huyện Tiên Yên đã: bố trí các đoàn công tác giám sát việc thực hiện quy trình tiêm chủng để báo cáo kịp thời về trung tâm; đặt địa điểm tổ chức tiêm ở những nơi có không gian rộng, thoáng mát; bố trí các khu vực đón tiếp, đo thân nhiệt, sát khuẩn,... theo nguyên tắc một chiều, đảm bảo giữ khoảng cách an toàn trong phòng chống dịch; xây dựng lịch hẹn tiêm tới các địa bàn khu dân cư theo khung thời gian cụ thể để đảm bảo giãn khoảng cách.”

Địa điểm tiêm là những nơi có không gian rộng và thoáng, được phân khu rõ ràng với biển báo và áp phích - Ảnh: Đinh Uyên.

Các tình nguyện viên được phân công tiếp đón người dân ngay từ cổng - Ảnh: Đinh Uyên.

 

Các tình nguyện viên tại một điểm tiêm chủng - Ảnh: Đinh Uyên.

Đối với người dân cả nước nói chung và người dân huyện Tiên Yên nói riêng, tham gia một chiến dịch tiêm chủng ở cấp độ quốc gia là một điều chưa có tiền lệ, vì vậy có thể hiểu cho tâm lý lo lắng chung của mọi người. Đây cũng là lần đầu tiên huyện Tiên Yên tổ chức tiêm phòng cho một lượng lớn người dân trong một thời gian ngắn nên đơn vị tổ chức chưa có kinh nghiệm, các khâu thực hiện còn thiếu tính chuyên nghiệp. Mũi vaccine thứ hai dự kiến sẽ được tổ chức tiêm sau ba tháng. Trong khoảng thời gian này, Ban chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng huyện Tiên Yên nên tập trung rút kinh nghiệm từ những mặt còn hạn chế và phát huy tốt điểm mạnh cũng như tinh thần “chống dịch như chống giặc” vốn có để góp phần đẩy lùi dịch bệnh cùng đất nước.

Đinh Uyên - TTĐC K40A1

Phản hồi