Danh mục Thứ Năm, 19/09/2024

Tiêu điểm \

Hội thảo “Thanh niên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”

23:06 29-08-2024
Sáng 29/8, Viện Báo chí - Truyền thông của Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Thanh niên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”.

Hội thảo “Thanh niên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch” diễn ra với mục đích thảo luận về thực trạng cùng những thuận lợi, khó khăn trong công tác tham gia bảo vệ tư tưởng của Đảng đối với thanh niên nói chung và sinh viên chuyên ngành Báo chí - Truyền thông nói riêng. Qua đó, hội thảo đã xác định những vấn đề cụ thể để nâng cao vai trò, trách nhiệm của sinh viên.

Hội thảo có sự tham dự của nhiều vị lãnh đạo đến từ các cơ quan báo chí như: nhà báo Đồng Mạnh Hùng - Trưởng ban Thư ký Biên tập của Đài Tiếng nói Việt Nam, VOV; nhà báo Hồ Quang Phương - Trưởng phòng Kinh tế - Xã hội Nội chính của Báo Quân đội Nhân Dân; nhà báo Nguyễn Đăng Khang - Phó trưởng ban Thời sự của Truyền hình CAND; TS Phạm Bình Dương - Chánh Văn phòng ban Chỉ đạo 35.

Về phía Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chủ trì tọa đàm khoa học có PGS.TS. Đinh Thị Thu Hằng, TS. Lê Thu Hà, TS. Đinh Thị Xuân Hòa - Phó Viện trưởng Viện Báo chí - Truyền thông. Ngoài ra, hội thảo còn có sự tham gia của các thầy, cô giáo và đại diện sinh viên các lớp, CLB thuộc Viện Báo chí - Truyền thông.

Toàn cảnh buổi tọa đàm. (Ảnh: CJC) 

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS. TS Đinh Thị Xuân Hòa khẳng định: “Hội thảo khoa học chính là cơ hội để những nhà quản lý, nhà báo, nhà giáo, nhà nghiên cứu và đặc biệt là các sinh viên chủ động thảo luận và đề xuất giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm phát huy vai trò thanh niên trong công cuộc bảo vệ và phát triển nền tư tưởng của Đảng”.

PGS.TS Đinh Thị Xuân Hòa phát biểu khai mạc hội thảo. (Ảnh: CJC) 

Tham gia phát biểu tại hội thảo, Đinh Hoàng Hảo Hảo - sinh viên lớp Báo mạng điện tử K40 đã trình bày tham luận với chủ đề “Công tác tổ chức sản xuất các sản phẩm báo chí truyền thông về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cho sinh viên Báo chí - Truyền thông hiện nay”. Báo cáo đã nêu ra những thách thức trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đặc biệt là việc thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, thiếu sáng tạo trong việc tiếp cận vấn đề liên quan để triển khai các chuyên đề. Đồng thời, bạn đề xuất các giải pháp: tăng cường đào tạo và bồi dưỡng lý luận kết hợp với hoạt động thực tế, đẩy mạnh hoạt động trao đổi trực tiếp giữa sinh viên với các bên, khuyến khích sinh viên thực hành các kỹ năng nghiệp vụ. 

Sinh viên Đinh Hoàng Hảo Hảo trình bày những quan điểm trong báo cáo tham luận qua quá trình hoạt động tại CLB Mạch Nguồn. (Ảnh: CJC) 

Trong không khí hội thảo diễn ra sôi nổi, các nhà báo cũng nêu ra những thách thức, rủi ro trong việc tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền tảng tư tưởng của Đảng. Từ đó, các đại biểu đề xuất những giải pháp cụ thể để xây dựng các hoạt động Báo chí - Truyền thông, để truyền tải tư tưởng một cách hiệu quả.

Trước nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” hiện nay, nhà báo Đồng Mạnh Hùng chỉ rõ cần phải nâng cao tính tư tưởng, nhận diện sự thật và cảnh giác với những bài viết, lời lẽ sai lệch, tránh tình trạng tự chuyển biến. Đồng thời, nhà báo Đồng Mạnh Hùng đề xuất cần phải đa dạng hóa cách thức trong công tác bảo vệ tư tưởng của Đảng để đạt hiệu quả và có tính thực tế.

Nhà báo Đồng Mạnh Hùng chia sẻ tại hội thảo. (Ảnh: CJC) 

 Nhà báo Hồ Quang Phương khẳng định: “Trách nhiệm của sinh viên là phải bảo vệ những giá trị thể hệ trước để lại và truyền lại cho thế hệ sau”. (Ảnh: CJC)

Thông qua hội thảo, Đinh Hoàng Hảo Hảo, đại diện cho CLB Mạch Nguồn cũng bày tỏ sự tri ân với những chia sẻ của các đại biểu tham gia. Bạn khẳng định, buổi hội thảo đã định hướng cho công tác sản xuất các sản phẩm Báo chí - Truyền thông về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng của sinh viên trong tương lai.

Thanh Thảo, Khánh Linh - CJC

Phản hồi