Danh mục Thứ Bảy, 27/07/2024

Tiêu điểm \

Gen Z - Nhân tố dẫn đầu xu thế thời trang bền vững trong tương lai

11:01 28-11-2023
Sáng ngày 27/11, Trang tin Điện tử Sóng trẻ đã tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Gen Z với việc đẩy mạnh thời trang bền vững”. Buổi tọa đàm giúp khán giả hiểu rõ hơn về mức độ nguy hiểm của thời trang nhanh, qua đó góp phần lan tỏa xu hướng thời trang bền vững đến giới trẻ. 

Buổi tọa đàm đã diễn ra thành công với sự tham gia của 2 khách mời là ThS. Hoàng Thị Oanh - Trưởng khoa Thiết kế thời trang và Công nghệ may, Trường Đại học Sư Phạm Nghệ Thuật Trung Ương và Á hậu, siêu mẫu Hương Ly - đại sứ của dự án Empower Women Asia, CO - FOUNDER của thương hiệu thời trang bền vững Tran Hung. 

Khung cảnh buổi tọa đàm. (Ảnh: BTC) 

Những mặt hàng thời trang nhanh được sản xuất trong thời gian ngắn, mẫu mã được đổi mới liên tục và có giá thành rẻ. Sự phát triển mạnh mẽ của thời trang nhanh đã tàn phá môi trường theo nhiều cách khác nhau. Ngành công nghiệp thời trang được xem là ngành gây ô nhiễm lớn thứ hai thế giới, chỉ sau dầu mỏ. Theo ước tính, ngành thời trang thải ra môi trường khoảng 92 triệu tấn rác mỗi năm, trong đó khoảng 70% được chôn lấp hoặc đốt bỏ. 

Bên cạnh đó, thời trang nhanh còn dẫn đến vấn nạn bóc lột sức lao động trong ngành dệt may. Lý giải về điều này, ThS. Hoàng Thị Oanh cho rằng: “Khi con người có nhu cầu sử dụng nhanh, nhiều thì các nhà cung cấp bắt buộc phải đẩy nhanh quá trình sản xuất, dẫn đến yêu cầu về nhân lực và thời gian làm việc ngày càng tăng. Có những doanh nghiệp bắt ép lao động phải làm thêm giờ, cũng có những doanh nghiệp tuyển nhân sự dưới 18 tuổi để làm những khâu đơn giản. Tôi nghĩ đó là quy luật, tuy nhiên nếu có luật để áp chế thì sự áp bức này sẽ được giảm đi".

Theo ThS. Hoàng Oanh, thời trang bền vững sẽ không bị "nhạt" nếu biết thay đổi, thích nghi theo thị hiếu khách hàng. (Ảnh: Chụp màn hình)  

Nhận thức được những tác hại to lớn của thời trang nhanh, trong những năm gần đây, GenZ đã không ngừng đẩy mạnh việc theo đuổi "thời trang bền vững" (sản phẩm thời trang sử dụng chất liệu an toàn, có khả năng phân hủy hoặc tái sử dụng). Tuy nhiên, vấn đề về khả năng chi trả và sự “tiếp tay” của mạng xã hội cho thời trang nhanh đang là rào cản khiến thời trang bền vững chỉ dừng ở mức độ quan tâm thay vì sử dụng. 

Theo Á hậu Hương Ly, để thời trang bền vững đến gần hơn với các bạn trẻ thì trước tiên, mỗi người cần phải tự thay đổi nhận thức và thói quen của mình. Cô chia sẻ: “Hãy luôn nghĩ đến việc bảo vệ môi trường, định hình phong cách cá nhân, không chạy theo xu hướng, không mua những thứ không cần thiết mà chỉ tập trung mua những sản phẩm phù hợp, đa dụng. Ngoài ra, có thể tạo nên một vòng đời mới cho những món đồ thời trang mà mình không còn sử dụng bằng cách quyên góp chúng".

Á hậu Hương Ly mong muốn những chương trình mình tham gia sẽ giúp nâng cao nhận thức của mọi người về thời trang bền vững. (Ảnh: Chụp màn hình)  

Để nâng cao nhận thức về thời trang bền vững cho các bạn trẻ, ThS. Hoàng Thị Oanh đưa ra lời khuyên: “Nên đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền để các bạn trẻ có thể nhận thức được tầm quan trọng của việc phải đảm bảo tính bền vững trong thời trang khi theo đuổi trend”. Bên cạnh đó, để các sản phẩm từ thời trang bền vững có sức hút với giới trẻ, “các nhà sản xuất cũng phải đáp ứng được việc phát triển thời trang bền vững song song với việc phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng”, cô Hoàng Oanh nhấn mạnh. 

Theo dõi từ đầu livestream, bạn Hoàng Thị Thảo Ly cho biết: “Thông qua những chia sẻ của khách mời, mình nhận thức rõ hơn về tác hại của thời trang nhanh và trách nhiệm của người trẻ chúng mình trong việc thúc đẩy xu hướng thời trang bền vững. Qua đó, mình cũng điều chỉnh lại thói quen mua sắm, hiểu rõ và sâu sắc về nhu cầu của bản thân, chỉ mua những thứ thật sự cần".

Bùi Thị Huyền Minh - Báo in K41

Phản hồi