Danh mục Thứ Hai, 01/07/2024

Tiêu điểm \

Đề Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Phân loại thí sinh rõ rệt, khó đạt điểm 9-10

11:44 28-06-2024
Đề thi toán kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 được đánh giá khá khó, nhất là 10 câu cuối. Giáo viên nhận định phổ điểm khoảng 6-7.

16h ngày 27/6, hơn một triệu sĩ tử cả nước đã hoàn thành bài thi môn Toán, cũng như kết thúc ngày đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

 Đề thi toán, mã đề 112. (Ảnh: Phương Chi)

Thí sinh đánh giá đề khó đạt điểm 9-10

Ghi nhận tại điểm thi Trường THCS Yên Hòa (Quận Cầu Giấy, Hà Nội), nhiều thí sinh nhận xét đề thi toán năm nay khó, có tính phân loại cao. 

Nguyễn Lân Dũng (học sinh lớp 12 trường THPT Lương Văn Can) cho hay em nhắm được trên 6 điểm, từ câu 40 chủ yếu vận dụng cao, khó hơn so với đề em đã ôn tập. 

 Nguyễn Lân Dũng cho biết bạn làm được khoảng 30 câu chắc chắn đúng. (Ảnh: Phương Chi)

Vũ Tuấn Anh (học sinh lớp 12 trường THPT Cầu Giấy) cho biết: “Em thấy 40 câu đầu khá dễ, có thể làm nhanh nếu nắm vững nền tảng kiến thức. Còn lại 10 câu cuối khá mới lạ và phức tạp, vì chưa gặp bao giờ nên em "khoanh hên xui". Tuấn Anh vẫn tự tin mình được trên 8 điểm và hy vọng sẽ đỗ được trường Đại học Bách Khoa. 

 “Em nghĩ có thể đạt khoảng 8 điểm ở đề này” - Tuấn Anh dõng dạc. (Ảnh: Phương Chi)

Tại điểm thi THPT Lê Quý Đôn, Đống Đa, nhiều thí sinh cũng cho rằng đề có độ khó tăng dần, có sự phân loại rõ rệt. Cát Khuê Nguyên (học sinh lớp 12 trường THPT Lê Quý Đôn) nhận định: “Em thấy đề bắt đầu có sự phân hóa từ câu 36-37. Mấy câu nâng cao cũng khó hơn rất nhiều, khác với đề minh họa”. Theo thí sinh, để đạt điểm cao đòi hỏi thí sinh phải có tư duy tốt và thật sự nắm chắc kiến thức.

 Thí sinh sau giờ thi môn toán tại điểm trường THCS Yên Hòa. (Ảnh: Phương Chi)

Thí sinh Phạm Quỳnh Chi (học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Đại học Sư phạm) chia sẻ đề thi năm nay khó hơn so với đề ôn tập trên lớp. “Em thấy đề thi hơi quá sức so với em, em làm được khoảng tối thiểu 35/50 câu. Những câu sau khá khó, mất rất nhiều thời gian để giải”.

Tại điểm thi THCS Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội), Đặng Phương Thảo (Trường THPT Yên Hòa) chia sẻ thêm với sức học của em bình thường sẽ làm được đến câu 40, nhưng đề năm nay em chỉ làm được đến câu 38. Số câu còn lại hơi khó và chưa gặp bao giờ trong quá trình ôn thi nhưng Thảo làm vẫn khá tốt và hy vọng đạt trên điểm 8.

Khác với không khí vui tươi vào buổi sáng, chiều nay sau khi kết thúc thời gian thi môn Toán, không khí tại các điểm trường tại Hà Nội có phần trầm lắng vì các em học sinh tỏ ra lo ngại khi đề năm nay khó hơn năm trước. 

 Thí sinh sau khi hoàn thành môn Toán tại điểm thi trường THCS Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: Phương Chi)

Giáo viên nhận xét đề toán phân loại thí sinh

Theo thầy giáo Ngô Quang Hùng, giảng viên bộ môn Toán tại trường Đại học Xây Dựng Hà Nội đánh giá đề thi năm nay khó hơn so với năm trước mặc dù cấu trúc đề thi khá ổn định.

Thầy cho rằng: “Đề thi năm nay có tính phân loại cao. 30 câu đầu tiên ở mức độ cơ bản, phù hợp với mục tiêu tốt nghiệp của các bạn thí sinh, 10 câu từ 31-40 ở mức độ vận dụng, 41 trở đi ở mức độ vận dụng cao”.

Các câu mang tính phân loại thuộc các chủ đề: số phức, hàm số, mũ - logarit, trục Oxyz và tích phân (tương tự đề tham khảo 2024). Các câu hỏi vận dụng đến vận dụng cao hầu hết là các dạng bài quen thuộc đã từng xuất hiện trong các đề thi chính thức hoặc đề thi của các trường, các sở giáo dục. 

Chỉ có câu 48 và câu 50 theo mã đề 106 là những câu thực sự khó. Vì thế, để đạt được điểm 8 trở lên là điều khó khăn, và điểm 9 là cực kỳ xuất chúng. “Phổ điểm năm nay dao động ở mức độ từ 6.5-7.5, khả năng cao nhất 7 điểm sẽ là mốc học sinh đạt nhiều nhất”, thầy nhận xét thêm.

Phụ huynh hồi hộp chờ đợi các sĩ tử. (Ảnh: Phương Chi) 

Ngày mai, thí sinh làm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội vào buổi sáng, Ngoại ngữ vào buổi chiều, để kết thúc kỳ thi cuối cùng theo chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Thời gian công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT dự kiến vào 8 giờ 00 ngày 17/7/2024. Sau đó, các địa phương tiến hành xét tốt nghiệp cho học sinh dự thi và sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng theo kế hoạch tuyển sinh.

Phương Chi - MĐT K41

Phản hồi