Danh mục Thứ Bảy, 27/04/2024

Tiêu điểm \

Dự án vì cộng đồng

D Free Book: Góc nhỏ tử tế giữa lòng Hà Nội

00:33 06-10-2021
Mùa dịch này, cả hai cơ sở của D Free Book thiếu đi tiếng nói cười của các cộng tác viên, vắng bóng những bạn đọc tới mượn trả sách. Tuy vậy, những tin nhắn gửi về fanpage của thư viện lại nhiều hơn, cộng tác viên cũng tất bật “chốt đơn” những “đơn hàng” thật đặc biệt.
D Free Book: Góc nhỏ tử tế giữa lòng Hà Nội -0
D Free Book: Góc nhỏ tử tế giữa lòng Hà Nội -0

Năm 2017, cậu sinh viên Bách khoa Hoàng Quý Bình đã nhen nhóm ý tưởng thành lập một thư viện nhỏ nhằm lan tỏa văn hóa đọc đến cộng đồng. Từ tủ sách cá nhân với 300 đầu sách của mình, Bình thu thập thêm nhiều đầu sách các loại cho các bạn cùng xóm trọ và quanh khu vực trường đến đọc. Và rồi, quyết định táo bạo nhất của cậu sinh viên này là thành lập một thư viện cộng đồng với cơ sở đầu tiên đặt tại một khu tập thể trên phố Đại La. Tri thức bắt đầu được lan tỏa như thế.

D Free Book: Góc nhỏ tử tế giữa lòng Hà Nội -0

 

Với quan niệm “Sách nằm im là sách chết” và một sự quyết tâm làm sống lại văn hóa đọc trong cuộc sống hiện đại, Bình đã rất cố gắng để kêu gọi các tổ chức cũng như tổ chức nhiều sự kiện để làm phong phú hơn về số lượng và chất lượng sách tại thư viện. Đến nay, sau một hành trình dài có sự đồng hành, chung sức của nhiều sự tử tế, thư viện đã có hai cơ sở ở Hà Nội - nơi mọi người ở mọi lứa tuổi có thể mượn sách miễn phí. Thư viện không chỉ là nơi để đọc sách mà còn là góc nhỏ bình yên giữa lòng thủ đô hối hả với không gian xanh mát và những con người đáng mến.

D Free Book: Góc nhỏ tử tế giữa lòng Hà Nội -0

Một điều đặc biệt ở D Free Book mà có lẽ hiếm thư viện cộng đồng nào có được, đó chính là nơi đây sở hữu một đội ngũ cộng tác viên “hùng hậu”. Họ hầu hết là những sinh viên từng đến thư viện mượn sách rồi “phải lòng” góc nhỏ ấy lúc nào không hay. Những ngày Hà Nội chưa giãn cách vì dịch bệnh, ngày nào thư viện cũng có người trực, phục vụ bạn đọc đến mượn và trả sách. 

Các cộng tác viên được chia làm nhiều ban như nội dung, truyền thông, thủ thư,... để vận hành và quản lý thư viện một cách tốt nhất. Không chỉ là cộng sự, họ còn coi nhau như những người bạn, anh chị em thân thiết cùng chung niềm yêu thích với sách và công việc tình nguyện. Những con người của D Free Book chắc chắn sẽ khiến mọi người đến với thư viện cảm thấy thoải mái và gần gũi bởi sự trẻ trung, thân thiện của họ.

D Free Book: Góc nhỏ tử tế giữa lòng Hà Nội -0

Có thể nói D Free Book là nơi mà những sự tốt đẹp tìm đến với nhau, cùng nhau thực hiện một sứ mệnh cao cả: để những cuốn sách không nằm im trên giá. Nhưng thực chất, sứ mệnh ấy giản đơn lắm, chỉ là xây dựng một văn hóa đọc lành mạnh, gây dựng lòng tin giữa người với người và lan tỏa những điều tử tế nhỏ bé đến cộng đồng mà thôi. 

Rất nhiều tấm lòng đẹp đã được gửi gắm tại D Free Book mà hiện vật hữu hình là những cuốn sách được trao tặng, những khoản đóng góp giúp thư viện được vận hành đều đặn. Còn nhớ trong đợt dịch năm 2020, thư viện tại Hà Nội bị mất trộm 1000 cuốn sách - một cơn sóng gió như muốn nhấn chìm lòng tin của các thành viên thư viện. Nhưng rồi sau đó, những sự tử tế lại xuất hiện và truyền thêm sức mạnh cho D Free Book tiếp tục hành trình ý nghĩa của mình.

D Free Book: Góc nhỏ tử tế giữa lòng Hà Nội -0

Cộng tác viên thư viện hầu hết đều là sinh viên nên hơn ai hết, họ hiểu được sự bức bách mà đợt dịch lần thứ 4 này gây ra khi phải nhiều tháng liên tục ở nhà học và thi online. Hơn nữa, sách cũng có thể được coi là một “mặt hàng thiết yếu” chữa lành sức khỏe tinh thần trong mùa dịch. Vậy là ý tưởng cho việc mượn sách online ra đời. 

“Ban đầu mọi thứ còn nhiều bất cập lắm, mọi người không biết bắt đầu từ đâu. Hoạt động này được rất nhiều bạn đọc hưởng ứng và hộp thư của D Free Book thì liên tục nhận được thông báo. Lúc đầu mọi người còn khá lúng túng, có khi để sót đơn của các bạn. Sau đó thì ngày càng hoàn thiện hơn, có phân chia công việc cụ thể cho từng người nên không còn tình trạng sót đơn nữa, làm việc cũng chuyên nghiệp và nhanh chóng hơn...” - Bạn Đỗ Thị Nhanh, Trưởng ban truyền thông chia sẻ.

D Free Book: Góc nhỏ tử tế giữa lòng Hà Nội -0

 

Từ Hà Nội, những cuốn sách của thư viện được chuyển tới mọi miền Tổ quốc. Hằng ngày, bên cạnh việc không ngừng truyền thông cho thư viện, các thành viên đều tất bật với công việc trả lời tin nhắn, tìm sách và gửi đến địa chỉ của bạn đọc. Mỗi “đơn hàng” được chuyển đi là một chút niềm vui nhận lại. 

D Free Book: Góc nhỏ tử tế giữa lòng Hà Nội -0

Cứ thế, sự tử tế xoay vòng và tạo nên những giá trị thực sự ý nghĩa cho cộng đồng. Sách ở D Free Book vẫn là miễn phí, có chăng chỉ trả bằng niềm tin - tin vào những điều tốt đẹp vẫn còn hiện hữu trong cuộc sống.

Vũ Thị Phương Thảo - TTĐPT K40

Phản hồi