Danh mục Thứ Sáu, 26/04/2024

Nghiên cứu - trao đổi \

Thanh niên cần làm gì để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái thù địch?

22:04 27-05-2021
Đội ngũ thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, là một trong những nhân tố có vai trò quyết định tới vận mệnh, tương lai của đất nước. Do đó, bên cạnh nhiệm vụ thuộc các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội…, thanh niên cần có những hoạt động thực tiễn trên mặt trận chính trị tư tưởng, trong đó có nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái thù địch.

Lâu nay, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch vẫn được cho là “khó, khô và khổ”. Nhiều người, trong đó có một bộ phận không nhỏ thanh niên có suy nghĩ rằng đó chỉ là công việc của những người cán bộ, Đảng viên nên có thái độ thờ ơ ngay cả khi bắt gặp với những bài viết có tính chất chống đối Đảng và Nhà nước Xã hội chủ nghĩa Việt Nam của các thế lực thù địch. Vậy trong thực tế, nhiệm vụ chính trị này có thực sự khó? Thanh niên có thể làm gì để tham gia hoạt động bảo vệ tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch? 

Trả lời cho những câu hỏi trên, phóng viên Truyền thông trẻ đã có cuộc phỏng vấn Đại tá, nhà báo Đỗ Phú Thọ - Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân.

Đại tá, nhà báo Đỗ Phú Thọ  - Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng biên tập báo Quân đội nhân dân. (Ảnh: Báo Quân đội nhân dân) 

PV: Qua quan sát của mình, Đại tá có nhận định như thế nào về lối sống của thanh niên hiện nay?

Đại tá, nhà báo Đỗ Phú Thọ: Tôi thấy rằng, phần lớn thanh niên nước ta hiện nay có lối sống tốt, tôn trọng các chuẩn mực đạo đức xã hội, giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, có ý thức công dân, chấp hành pháp luật, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động đoàn thể, xung kích, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng. 

Nhiều bạn trẻ sống có nghĩa tình, luôn biết quan tâm, giúp đỡ người khác, tinh thần tương thân tương ái đã được khơi dậy, trở thành xu hướng chủ đạo lôi cuốn và thu hút giới trẻ. Nhiều tấm gương thanh niên vượt qua khó khăn của bản thân, gia đình để vươn lên thành người có ích; không ít thanh niên dám đấu tranh quyết liệt với các hiện tượng tiêu cực và tệ nạn xã hội; tỏ thái độ lo lắng, băn khoăn trước các hiện tượng tiêu cực và tệ nạn xã hội; bất bình trước những sai phạm của cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất, vi phạm pháp luật. Ðông đảo thanh niên hiện nay có đời sống văn hóa, tinh thần phong phú, nhu cầu giải trí lành mạnh, lên án những hoạt động giải trí không lành mạnh, không phù hợp thuần phong, mỹ tục của dân tộc. 

Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận thanh, thiếu niên còn có lối sống nặng về hưởng thụ, thực dụng, ích kỷ, đua đòi, xa hoa lãng phí, sùng bái thần tượng thái quá, ít quan tâm cộng đồng và những người chung quanh.

PV: Nếu ngày càng đông thanh niên xa rời mục tiêu của Đảng, yếu về ý thức chính trị, có lối sống tiêu cực, thực dụng, theo Đại tá, sẽ gây nên hậu quả gì?

Đại tá, nhà báo Đỗ Phú Thọ: Nếu ngày càng đông thanh niên xa rời mục tiêu của Đảng, yếu về ý thức chính trị, có lối sống tiêu cực, thực dụng thì xã hội sẽ bất ổn bởi lẽ những người này sẽ không dám đấu tranh với sai trái, tiêu cực, thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau của người khác, ích kỷ, bất hiếu với cha mẹ, thiếu trách nhiệm với cộng đồng, thiếu quan tâm đến tình hình đất nước. Chắc chắn trong số đó sẽ có một bộ phận thanh, thiếu niên mắc tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật và đất nước sẽ kém phát triển, có nguy cơ dẫn đến tồn vong dân tộc, giống nòi. 

PV: Nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch có đặc điểm như thế nào? 

Đại tá, nhà báo Đỗ Phú Thọ: Đây là cuộc chiến đấu trong thời bình để bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, Nhiệm vụ này rất gian khổ, ác liệt, không kém cuộc chiến đấu chống giặc ngoại xâm. Đặc điểm của cuộc chiến đấu này là kẻ thù vô cùng nham hiểm với nhiều thủ đoạn tinh vi và chúng xuất hiện cả ở trong nước, nước ngoài, trong đời sống thực và cả đời sống ảo (trên không gian mạng). 

PV: Vậy theo nhà đại tá, trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch, thanh niên nói chung và sinh viên nói riêng đang cần hoàn thiện điều gì?

Đại tá, nhà báo Đỗ Phú Thọ: Thanh niên, trong đó có bộ phận sinh viên hiện đang thiếu vũ khí, đó là bản lĩnh chính trị, là kiến thức xã hội, là thứ “vắc-xin” tự miễn dịch... Những vũ khí này cần phải được trang bị cho học sinh, sinh viên và tầng lớp thanh niên. 

PV: Hành động cụ thể để thanh niên thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch là gì?

Đại tá, nhà báo Đỗ Phú Thọ: Trước hết phải tỉnh táo trước các luồng thông tin, tránh xa các thông tin xấu độc, tiếp nhận thông tin chính thống từ các cơ quan báo chí chính thống. Tiếp đó là phải dũng cảm đấu tranh bảo vệ lẽ phải, phê phán các luồng thông tin xuyên tạc sự thật và phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. 

Theo tôi, thanh niên hiện nay cần rèn luyện theo lối sống lành mạnh, nếp sống văn minh, cần kiệm, trung thực, nhân nghĩa, tôn trọng kỷ cương phép nước, quy ước của cộng đồng; có ý thức bảo vệ và cải thiện môi trường sinh thái; lao động chăm chỉ với lương tâm nghề nghiệp, có kỹ thuật, sáng tạo, năng suất cao vì lợi ích của bản thân, gia đình, tập thể và xã hội; hãy nên biết yêu cuộc sống, giàu lòng nhân ái, kế thừa và phát huy những giá trị nhân văn của dân tộc, ứng xử văn minh, thanh lịch, nghĩa tình cả trong đời sống thực và trên không gian mạng. Hãy tiến công mạnh mẽ vào các loại tội phạm, tệ nạn xã hội để tạo ra một môi trường xã hội lành mạnh hơn cho tuổi trẻ.  

PV: Xin cảm ơn Đại tá về cuộc phỏng vấn này!

Đắc Quang

Phản hồi