Danh mục Thứ Tư, 24/04/2024

Học bổng - Việc làm – Tình nguyện \

Hành trình đạp xe gom sách tặng các em nhỏ vùng khó khăn của chàng sinh viên báo chí

21:31 24-04-2023
Với chiếc xe đạp giản dị cùng niềm đam mê với sách, Thái Hải Đăng - sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến những trẻ em vùng sâu vùng xa thông qua dự án đặc biệt của mình.

Vừa trở về Hà Nội sau hành trình đưa “Sách đến tay em” tới Chùa An Lễ (Vụ Bản, Nam Định) và Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thành Sơn (Cao Phong, Hòa Bình), Thái Hải Đăng chia sẻ với tôi về cái duyên và hành trình gom sách mang đến những học sinh vùng khó khăn.

Thái Hải Đăng (bên phải) - chàng sinh viên báo chí với chiếc xe đạp đi gom sách tặng trẻ em vùng khó khăn. ( Ảnh: NVCC)

Khơi nguồn tình yêu sách
Tình yêu sách đến với Hải Đăng từ khi còn là học sinh lớp 11, Trường Trung học phổ thông Lưu Văn Kiệt (Vĩnh Long). Trong một lần cùng thầy giáo tham gia ngày hội đọc sách tại huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long, Hải Đăng đã được truyền cảm hứng bởi những người thầy tâm huyết với sách, luôn đau đáu mang những cuốn sách hay về cho học trò.

Sau chuyến đi, Hải Đăng ấp ủ xây dựng nên một câu lạc bộ sách tại trường của mình. Đăng đã kết nối với câu lạc bộ Sách và Hành động ở Cần Thơ để nhờ hướng dẫn bước đầu. Qua bao cố gắng, nỗ lực của cả thầy và trò, câu lạc bộ Sách và Hành động Trường Trung học phổ thông Lưu Văn Kiệt ra đời, mang sách đến gần hơn với học sinh trong trường.

Lên đại học, Đăng biết đến Vườn Yêu thương - Câu lạc bộ Yêu sách Thái Hà, tình yêu gắn bó với sách của nam sinh quê Vĩnh Long lại được tiếp nối. Tháng 7/2022, Hải Đăng được đảm nhiệm vai trò chủ nhiệm câu lạc bộ, quản lý và tổ chức hoạt động cho các thành viên.

 Hải Đăng cùng thành viên của Vườn Yêu Thương - Câu lạc bộ Yêu sách Thái Hà đã có 12 đợt trao tặng sách tới các điểm trường và không gian đọc, những vùng khó khăn, học sinh ít được tiếp cận với đa dạng loại sách. (Ảnh: NVCC)

“Ban đầu tôi chỉ mong muốn đến Sa Pa tham quan, vui chơi với anh chị em trong Vườn Yêu thương. Nhưng câu lạc bộ có một văn hóa rất hay, đó là đi đến đâu sẽ để lại nơi ấy một món quà, có thể là bài ca, bài thơ, câu chuyện... Và rồi chúng tôi nghĩ lại, mình là câu lạc bộ sách, hãy mang sách đến nơi ấy. Vậy là dự án "Sách đến tay em" ra đời, một cách tình cờ”, Đăng kể.

Chiếc xe đạp và hành trình gom sách đưa sách lên vùng cao
Với Hải Đăng, tủ sách tặng các điểm trường như đứa con tinh thần. Và để mỗi “đứa con” ra đời được khỏe mạnh, cả nhóm đã cùng nhau cẩn thận chọn lựa, phân loại, vận chuyển sách, khéo léo "ngoại giao" với các nhà sách, mong muốn hưởng chiết khấu cao nhất, mua được nhiều sách với chi phí có hạn.

Nhóm cũng đăng tải thông tin thu gom sách trên fanpage Câu lạc bộ Yêu sách Thái Hà để tiếp nhận quyên góp. Dự án được nhiều người ủng hộ, nhưng mỗi cá nhân cũng chỉ tặng vài ba cuốn. Vì thế, Hải Đăng và các thành viên đã phải đến từng nơi để tập hợp sách.

 Hải Đăng cùng chiếc xe đạp của mình rong ruổi khắp các ngõ ngách Hà Nội để gom sách. (Ảnh: NVCC)

Điều đặc biệt ở nam sinh Học viện Báo chí và Tuyên truyền này là việc sử dụng xe đạp làm phương tiện đồng hành, rong ruổi cùng cậu với niềm say mê lan tỏa tình yêu sách tới học sinh vùng khó khăn. “Xe đạp đưa tôi đến từng ngõ ngách của Hà Nội với những kỉ niệm thiêng liêng, gắn bó. Đạp xe gom sách cũng giúp tôi gặp gỡ được nhiều người yêu sách, hành trình tặng sách cũng trở nên ý nghĩa hơn”, Đăng tâm sự.

Một lần, Hải Đăng đi nhận sách từ Tòa nhà Quốc hội, trời đổ mưa to. Do không mang theo áo mưa, Đăng rất lo lắng sách bị ướt. Lúc đó, Đăng xin được chiếc áo mưa mỏng của một người dân để bọc sách. "Còn mình thì ướt đẫm nước mưa, chỉ cần sách khô ráo an toàn, bởi đó là niềm tin và lòng tốt mà người khác gửi gắm đến mình" - Đăng kể. 

Sau những ngày đạp xe gom sách từ khắp các ngõ ngách lớn nhỏ của Hà Nội, thành quả Hải Đăng nhận là rất nhiều sách thể loại khác nhau.

Cùng với sách của các thành viên khác thu thập được, nhóm phân loại ra từng dạng phù hợp rồi mang đến các điểm trường và không gian đọc. Tại đây, Hải Đăng và các thành viên trong câu lạc bộ không chỉ tặng sách, nhóm còn tổ chức buổi trò chuyện, vui chơi để khơi dậy hứng thú của các em học sinh với sách.

Kể từ khi triển khai vào cuối tháng 7/2022 đến nay, dự án Sách đến tay em đã trao tặng 12 đợt sách đến các điểm trường và không gian đọc như Trường Tiểu học Sa Pả, Trường Trung học cơ sở Sanxaho (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai), Trường Trung học phổ thông Lạng Giang số 3 (huyện Mỹ Hà, tỉnh Bắc Giang), Chùa Bồ Đề (Hà Nội) và một số các cơ sở khác.

Nhờ việc kêu gọi và ủng hộ từ mọi người, chỉ sau một tháng dự án đã thu được hơn một nghìn đầu sách để lên đường đến với học sinh của hai trường tại Sa Pa (Lào Cai).

“Sách Đến Tay Em” không dừng lại ở việc trao đi những cuốn sách hay, đây còn là dự án chăm sóc tủ sách mang tính lâu dài. Nếu tủ sách nhận được sự đón đọc của các học sinh tại điểm trường trao tặng, nhóm của Hải Đăng sẽ tiếp tục tặng thêm những đợt sách tiếp theo cho nhà trường, để giá trị tủ sách được phong phú, đa dạng và tiếp cận với nhiều em học sinh hơn.

Mỗi giai đoạn của dự án, “Sách đến tay em” đều có những khó khăn khác nhau về tài chính và nhân sự. Nhưng sau tất cả, điều còn đọng lại là niềm vui của các em nhỏ và sự hài lòng của từng thành viên trong dự án.

Mỗi cuốn sách là một "chạm" vào tâm hồn
Hải Đăng tâm niệm, mang đến cho mỗi em một quyển sách là mang đến những “cái chạm” mới trong tâm hồn các em. Các em ở miền núi có thể hình dung ra biển, được nuôi dưỡng ước mơ và biết nhiều hơn về thế giới bên ngoài những dãy núi đá. Các em ở đồng bằng có thể khám phá được miền núi, nỗ lực học tập và làm giàu đẹp hơn nữa quê hương nơi mình sinh ra. Trong những trang sách, các em còn có thể "chạm" bằng một phương tiện khác, các giác quan khác.

Hải Đăng mong muốn những quyển sách được trao tặng sẽ khơi dậy ước mơ, khát vọng trong những trẻ nhỏ vùng khó khăn. ( Ảnh: NVCC)

“Thực hiện hành trình này, bản thân tôi nhận được quá nhiều trải nghiệm, những mối quan hệ và bài học từ sách. Nhờ sách, tôi được gặp gỡ nhiều thầy cô giáo có chung niềm đam mê và truyền cảm hứng cho tôi. Nhờ sách, tôi cảm nhận cuộc sống nhiều ý nghĩa hơn. Chính vì thế, tôi càng muốn đưa sách đến với các em nhỏ để phần nào đó tiếp thêm cho các em những “cái chạm" mới trong tâm hồn mình thông qua sách”, giọng Đăng đầy quả quyết.

Hành trình lan tỏa tình yêu sách đến gần hơn với học sinh vùng khó khăn của Hải Đăng chắc chắn sẽ còn tiếp diễn. Cậu và thành viên của “Sách đến tay em” đang lên kế hoạch kết hợp dự án với nhiều đơn vị để tiếp tục tạo ra nhiều tủ sách hơn nữa, thậm chí, ra cả ngoài hải đảo xa xôi. 

Lượng tủ sách mà Hải Đăng cùng các thành viên trong câu lạc bộ xây dựng vẫn sẽ nhiều lên từng ngày.
 

Phương Thảo - Tạp chí Công dân và Khuyến học

Phản hồi