Danh mục Thứ Sáu, 19/04/2024

Góc nhìn chuyên gia \

Dạy - Học online, muốn thú vị phải chuyên nghiệp

21:21 23-04-2020
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã nhanh chóng triển khai kế hoạch dạy và học online nhằm giúp sinh viên theo kịp tiến độ học tập. Đáp ứng yêu cầu đó, thầy và trò Viện Báo chí đã có những nỗ lực để tạo nên chất lượng tốt nhất cho công tác giảng dạy online. TS. Lê Thu Hà - Phó Viện trưởng Viện Báo chí và TS. Nguyễn Thị Tuyết Minh - Giảng viên Viện Báo chí (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) đã có những chia sẻ xoay quanh vấn đề này.
 TS. Lê Thu Hà - Phó Viện trưởng Viện Báo chí. Ảnh: Lê Thu Hà

TS. Lê Thu Hà: Học online cũng là một trải nghiệm thú vị

Tất cả các trải nghiệm dạy trực tuyến đều mới mẻ và thú vị, giúp cho giảng viên có thể hoàn thiện hơn phương pháp giảng dạy hiện đại. Thú vị nhất là qua lớp học online, mọi người có thể khám phá cuộc sống thực của các cá nhân để hiểu nhau hơn, rút ngắn khoảng cách địa lý. Ví dụ, khi học kỹ năng viết bài phản ánh về một sự vật, hiện tượng, sinh viên có thể livestream giới thiệu cho giảng viên và các bạn hình ảnh, hoạt động tại một danh lam thắng cảnh đặc sắc hay cách chế biến món ăn đặc sản của địa phương. Đó là lợi thế tương tác thời gian thực mà học tại trường khó có được. Hoặc hoạt động tương tác “xuyên không gian” khi tổ chức các trò chơi trắc nghiệm kiến thức. Khi đó, giảng viên có lúc biến thành MC dẫn “gameshow” khi phải liên tục mô tả, tường thuật, bình luận và cổ vũ sinh viên tham gia trò chơi để đạt kết quả tốt nhất.

Sinh viên hiện nay rất sáng tạo, năng động và giỏi công nghệ. Nếu sinh viên áp dụng những phẩm chất đó vào học tập một cách nghiêm túc, nó sẽ là điểm mạnh. Nếu sinh viên sử dụng khả năng đó chỉ để điểm danh, học đối phó nhằm “qua mắt” hệ thống máy móc và thầy cô, nó sẽ trở thành điểm yếu.

Dù cuộc sống có những điều không như mong muốn, học theo hình thức gì thì sinh viên cơ bản luôn cần phải làm chủ trong ước mơ, định hướng tương lai, công việc, phương pháp học tập chủ động, tích cực rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, khả năng ngoại ngữ và công nghệ... Đó chính là chìa khóa để sinh viên làm chủ cuộc đời mình.

 TS. Nguyễn Thị Tuyết Minh. Ảnh: Humans of AJC

TS. Nguyễn Thị Tuyết Minh: Đã “nhảy” thì phải “nhảy” chuyên nghiệp

Theo cô, muốn dạy và học online đạt hiệu quả, về phía giảng viên, các thầy cô cần cập nhật các thiết bị, điều chỉnh và thiết kế lại bài giảng thích hợp; chuẩn bị tâm thế, tìm hiểu kỹ vấn đề về quy tắc liên quan đến bản quyền, an toàn thông tin và hình ảnh cá nhân. Các bạn sinh viên cần chuẩn bị các thiết bị công nghệ, đảm bảo đường truyền Internet phải ổn định; cần có tinh thần tự giác trong học tập và đồng thời tìm hiểu những quy định của pháp luật về an toàn thông tin, an ninh mạng,... Sinh viên phải biết sắp xếp các hoạt động học tập phù hợp với thời gian học trực tuyến, giữ tinh thần thoải mái và tương tác tích cực với giảng viên. 

Học online nếu chúng ta không “cháy” cùng nó thì sẽ không thấy nó thú vị thế nào. Biến nguy cơ thành cơ hội, biến bất lợi thành có lợi, việc của chúng ta là dạy và học một cách linh hoạt, sáng tạo trong mọi hoàn cảnh, nhạc nào cũng "nhảy" và đã “nhảy” thì phải “nhảy” chuyên nghiệp. Nếu không có thử thách thì làm sao chúng ta biết năng lực của mình đến đâu và cuộc sống này có nhiều điều thú vị thế nào? Cô hy vọng sinh viên Viện Báo chí sẽ học hết mình, chơi hết sức!

Thanh An - Lý Quý TTĐC K38

Phản hồi