Danh mục Thứ Sáu, 26/04/2024

Dự án báo chí - truyền thông \

Xót xa trước những mất mát đồng bào miền Trung phải hứng chịu

14:08 20-11-2020
Mấy ngày này, người dân miền Trung đang phải oằn mình chống lại sự khốc liệt của thiên tai. Chứng kiến mất mát, đau thương mà họ chịu đựng khiến cho bất kỳ ai không khỏi ngậm ngùi xót xa.

Năm 2020, đất nước ta trải qua nhiều khó khăn, mất mát. Khi dịch COVID-19 mới tạm yên, cả đất nước lại chứng kiến sự tàn phá của thiên tai, bão lũ đối với đồng bào miền Trung. Mức độ của đợt bão lũ đạt kỷ lục trong những năm qua. 

Mực nước dâng cao, những đứa trẻ leo lên nóc nhà để đảm bảo an toàn (Ảnh: báo Thanh niên) 

Mưa lớn kéo dài và nước dâng cao khiến 71.000 nhà dân chìm trong biển nước. Theo thống kê toàn tỉnh Quảng Bình, hiện có 213 (xã, thôn, bản, huyện và biên giới) đang bị chia cắt. 42 điểm trường học phải tạm nghỉ do mưa lũ, nhiều điểm trường đang bị ngập rất sâu. Nhiều người dân miền Trung phải thức trắng, oằn mình trong lũ dữ. Nhiều hồ đập đã phải xả lũ khẩn cấp và nhiều nơi vẫn đang ở mức báo động.

Người dân tại các địa bàn như huyện Thạch Hà, thị trấn Cẩm Xuyên, thành phố Hà Tĩnh, do lượng nước dâng nhanh chưa từng có, nhiều người phải khẩn trương di chuyển đồ đạc trên các điểm cao. Lũ trên các sông Hà Tĩnh có  khả năng lên trên mức báo động 3. Nguy cơ cao xảy ra lũ đặc biệt lớn, sạt lở đất ở các vùng núi và ngập lụt kéo dài. UBND Hà Tĩnh đang có những phương án khẩn cấp để di tản người dân, tránh gây hậu quả thiệt hại về tính mạng. Các tỉnh Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Trị và Huế, mưa lũ cũng khiến nhiều nơi ngập sâu.  

  Nước lũ lên cao khiến người dân buộc phải sơ tán đến những vùng an toàn (Ảnh: webthethao.vn)

Không chỉ thiệt hại nghiêm trọng về tài sản mà người dân còn phải chịu những đau thương khi đã có những nạn nhân bị thiệt mạng trong cơn lũ lịch sử này. Tối 25/10, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai có báo cáo nhanh tổng hợp tình hình thiệt hại do mưa lũ ở miền Trung kể từ ngày 6/10. 

Chỉ trong gần 3 tuần, mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề khi khiến 130 người chết và 18 người mất tích. Quảng Trị tiếp tục là địa phương ghi nhận nhiều thiệt hại nhất về người với 50 người chết, 4 người mất tích. Tại Thừa Thiên - Huế, 12 công nhân mất tích sau trận sạt lở đất ở thủy điện Rào Trăng 3 chưa được tìm thấy.

Sau khi nước lũ rút, miền Trung có 885 ngôi nhà hư hỏng và 320 nhà đang bị ngập. Ngành nông nghiệp cũng ghi nhận thiệt hại nặng nề với hơn 1.400 ha lúa và 7.800 ha hoa màu bị ngập; hơn 7.000 con gia súc và 927.000 con gia cầm bị chết, cuốn trôi. Tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây còn 16 điểm sạt lở. Nhiều đoạn ở quốc lộ 12C, 12A, 9C qua Quảng Bình vẫn hư hỏng.Tại Quảng Trị, lực lượng chức năng ghi nhận 11 điểm trên quốc lộ 15D bị cuốn trôi dài 5m, phải xếp đá hộc để xe tải trọng nhỏ lưu thông. Tại Thừa Thiên - Huế, quốc lộ 49 còn 6 điểm đang cấm ôtô, chỉ cho xe máy và người đi bộ lưu thông.

Ngoài ra, mưa lũ đã làm 28 xã ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam bị cắt điện.

Nhiều gia đình ở miền Trung phải đưa tang người thân trong nước lũ (Ảnh: Phạm Ngôn) 

Thiệt hại về người và của do thiên tai gây ra khiến người dân miền Trung vẫn đang phải ra sức chống lại. Có thể đợt bão lũ sẽ qua đi, nhưng những hậu quả do nó để lại gây ảnh hưởng nặng nề tới đời sống của đồng bào miền Trung.

 

Nhóm Starlights (tổng hợp)

Phản hồi