Danh mục Thứ Sáu, 26/04/2024

Dự án báo chí - truyền thông \

Sinh viên Viện Báo chí giành giải nhất cuộc thi về giới

23:04 28-10-2020
Ngày 05/10, Lễ trao giải cuộc thi sáng tác các sản phẩm truyền thông “Tôi lên tiếng – Tôi hành động” đã được tổ chức tại Hà Nội.

Cuộc thi được phát động từ ngày 20/08 đến 25/09/2020 nhằm tìm kiếm các sản phẩm truyền thông truyền tải các thông điệp về ngăn ngừa và chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới (BLG) đối với phụ nữ và trẻ em gái ở Việt Nam, đồng thời kêu gọi sự tham gia của cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ để CÙNG LÊN TIẾNG, CÙNG HÀNH ĐỘNG. Cuộc thi do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học về Giới – Gia đình – Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) phối hợp với Quỹ dân số Liên hơp quốc (UNFPA) tổ chức.

 Đại diện ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm tại chương trình

Sau 5 tuần phát động, cuộc thi tiếp cận được hơn 113.000 người, với 26.000 lượt yêu thích, hơn 17.500 lượt tương tác bình luận và gần 40.000 lượt chia sẻ. Ban tổ chức đã nhận được 105 bài dự thi, trong đó, 75 bài tham gia thể loại hình ảnh/hình vẽ thiết kế, 24 bài tham gia thể loại video clip và 06 bài dự thi theo nhóm biểu tượng cảm xúc (emoji/emoticon). Các bài thi cũng đã nhận được những sự quan tâm và thích thú rất lớn đến từ những người dùng mạng xã hội với 38.068 lượt chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau, bao gồm Facebook và TikTok.

Trong số các tác phẩm được trao giải, Viện Báo chí - đơn vị trực thuộc Học viện Báo chí và Tuyên truyền góp mặt ba giải thưởng ở các hạng mục khác nhau. Cụ thể, Nhóm Le Aiga, sinh viên lớp Truyền thông đại chúng K39A1, Giải Chùm tác phẩm xuất sắc nhất, Nhóm F5, sinh viên lớp Truyền thông đại chúng K39A2 - Giải Ba thể loại Ảnh, Nhóm F4, sinh viên lớp Truyền thông đại chúng K39A1 - Giải có lượt tương tác cao nhất thể loại Video.
 Nhóm Le Aiga nhận giải thưởng
 Đại diện nhóm F5 với giải thưởng chuyên mục ảnh
Nhóm F4 check in cạnh giải thưởng
Trong số các tác phẩm được trao giải của sinh viên Viện Báo chí tại cuộc thi “Tôi lên tiếng - Tôi hành động”, chùm sản phẩm của nhóm Le Aiga trải dài ở cả 3 hạng mục đã để lại nhiều cung bậc cảm xúc trong lòng công chúng. Giải Nhì hạng mục Emoji/Emoticon của cuộc thi "Tôi lên tiếng - Tôi hành động" được trao cho nhóm Le Aiga là một giải thưởng không có trong thể lệ ban đầu của cuộc thi nhưng được Ban Giám khảo nhất trí trao cho nhóm sản phẩm truyền thông tốt nhất. Những tác phẩm của Le Aiga có chất lượng tốt, đều thể hiện thông điệp tích cực về phòng chống bạo lực với phụ nữ.

Một số hình ảnh trong bộ ảnh "Góc khuất" của nhóm Le Aiga

Sự thật đằng sau vẻ hào nhoáng của một gia đình

 Nỗi đau tâm hồn và thể xác của người phụ nữ phải chịu đựng bạo lực gia đình

Đừng im lặng! 

Phát biểu tại lễ trao giải, bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam cho rằng: “Chung tay chấm dứt tình trạng bạo lực là trách nhiệm của tất cả chúng ta”. Chính phủ, khu vực tư nhân, các tổ chức xã hội dân sự, cộng đồng và mỗi cá nhân đều có thể đưa ra những đóng góp thiết thực. Nam giới và trẻ em trai cũng cần tích cực truyền tải thông điệp về tôn trọng phụ nữ và hướng tới xã hội không khoan nhượng với bạo lực. "Tôi tin rằng, mỗi bạn trẻ sẽ là một nguồn sức mạnh góp phần chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái", bà Naomi Kitahara khẳng định.

Nhân dịp này, UNFPA, CSAGA, KOICA và Đại sứ quán Hà Lan khẳng định cam kết mạnh mẽ và kêu gọi hành động để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam. Cùng nhau chúng ta có thể xây dựng một xã hội bình đẳng, an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái, nền tảng cơ bản để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030.

Thanh Xuân

Phản hồi