Danh mục Thứ Năm, 25/04/2024

Dự án báo chí - truyền thông \

4 trong 8 giải thưởng của cuộc thi “Sinh con gái - Hái niềm vui” thuộc về sinh viên Viện Báo chí

22:53 06-10-2020
Sáng 02/10/2020, Lễ trao giải cuộc thi sản xuất clip ngắn với chủ đề “Sinh con gái - Hái niềm vui” được tổ chức tại Hà Nội. Trong số 8 giải thưởng được trao, sinh viên Viện Báo chí nhận được 4 giải thưởng, bao gồm 2 giải ba và 2 giải khuyến khích.
Thành viên Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng các thí sinh trong cuộc thi

Cuộc thi "Sinh con gái - Hái niềm vui" được phát động trên TikTok từ ngày 10/08 đến 31/08/2020 nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của vấn đề lựa chọn giới tính thai nhi trên cơ sở định kiến giới ở Việt Nam. Cuộc thi do Trung tâm Nghiên cứu và Khoa học Ứng dụng về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) phối hợp với TikTok tổ chức, với sự hỗ trợ của Chính phủ Na Uy, Đại sứ quán Hà Lan và Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam.

Cuộc thi này khuyến khích các cá nhân và các nhóm thanh niên Việt Nam xây dựng các video clip ngắn để đăng tải trên nền tảng TikTok với hashtag #SinhcongaiHainiemvui (GirlsDeserveToShine). Các video clip dự thi chia sẻ những câu chuyện và truyền tải những thông điệp về vai trò quan trọng của phụ nữ và trẻ em gái trong xã hội, thách thức định kiến giới đối với phụ nữ và phân biệt đối xử trên cơ sở giới, thúc đẩy các thực hành tốt về tôn trọng phụ nữ và trẻ em gái, đồng thời chia sẻ các giải pháp để thay đổi các thực hành có hại của việc lựa chọn giới tính do tâm lý ưa thích con trai và hạ thấp giá trị của trẻ em gái ở Việt Nam.

Sau ba tuần diễn ra cuộc thi, ban tổ chức đã nhận được 1.831 video clip dự thi với 6.821.009 lượt xem; 642,613 lượt thích; 14,205 lượt chia sẻ và 7,751 bình luận.

 Bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện UNFPA phát biểu khai mạc tại lễ trao giải
Trong hàng ngàn sản phẩm dự thi, Ban Tổ chức đã cân nhắc, chọn lọc kỹ lưỡng, từ đó, lựa chọn 8 sản phẩm xuất sắc nhất được công bố tại Lễ trao giải thưởng tổ chức ngày 02/10/2020 tại Hà Nội. Trong đó, 5 giải thưởng đã được trao cho sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Viện Báo chí vinh dự nhận được 4 giải thưởng.

Cụ thể, nhóm sinh viên lớp Truyền thông đại chúng K38 do Hoàng Thu Hường làm trưởng nhóm đoạt giải ba; sinh viên lớp Truyền thông đại chúng K39A1 do Nguyễn Bá Khải làm trưởng nhóm đạt giải ba; nhóm sinh viên lớp Truyền thông đại chúng K38 do Đỗ Thanh Trúc làm trưởng nhóm đạt giải khuyến khích; nhóm sinh viên lớp Truyền thông đại chúng K39A1 do Đỗ Duy Anh làm trưởng nhóm đạt giải khuyến khích.

 Nhóm sinh viên Viện Báo chí tại Lễ trao giải cuộc thi “Sinh con gái - Hái niềm vui”
Cô trò Viện Báo chí vui vẻ check in với giải thưởng
 Sinh viên Viện Báo chí nhận giải thưởng cuộc thi “Sinh con gái - Hái niềm vui”

 Niềm vui trên khuôn mặt các thí sinh nhận giải

Với nội dung kịch bản đa dạng, nhiều màu sắc, mang đậm giá trị nhân văn, các sản phẩm dự thi đều truyền tải những thông điệp ý nghĩa về sự bình đẳng giữa nam và nữ tới đông đảo công chúng, là câu chuyện của nhiều mảnh đời có thực trong xã hội. Những sản phẩm đoạt giải đều nhận được sự quan tâm, ủng hộ từ cộng đồng mạng – những người sử dụng TikTok, nhờ đó những thông điệp sâu sắc cũng được lan tỏa rộng rãi hơn.

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam, Bà Grete Lochen chia sẻ: "Chúng tôi rất vui mừng được phối hợp cùng UNFPA - đối tác quan trọng của Na Uy và CSAGA trong cuộc thi này. Các bé gái không chỉ xứng đáng được tỏa sáng mà còn có quyền tỏa sáng. Đây chính là sự hòa nhập và là các quyền con người phổ quát".

Nhân dịp này, UNFPA, CSAGA, Chính phủ Na Uy, và Đại sứ quán Hà Lan khẳng định cam kết mạnh mẽ và kêu gọi hành động khẩn cấp để chấm dứt thực hành nguy hại này. Hãy cùng nhau chung tay ngăn chặn tâm lý thích sinh con trai và lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới ngay từ bây giờ nhằm mang lại một xã hội tốt đẹp hơn cho thế hệ tương lai của chúng ta.

Thanh Xuân

Phản hồi