Danh mục Thứ Sáu, 29/03/2024

Đời sống AJC \

Định kiến về nam giới

"Nam giới vượt lên định kiến": Dự án ý nghĩa của sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền

14:56 09-05-2022
Nhóm sinh viên đến từ lớp Truyền thông đại chúng K39 A2 thuộc Học viện Báo chí & Tuyên truyền đã phát triển một dự án ý nghĩa để kêu gọi bình đẳng cho nam giới và xóa bỏ định kiến giới.

Đàn ông hiện đại đang phải mang một cái áo khoác mà xã hội gán cho là phải mạnh mẽ, là trụ cột gia đình, làm những công to việc lớn. Đàn ông không được khóc là định kiến của xã hội. Đàn ông không được làm đẹp cũng là định kiến của xã hội. 

Đàn ông phải chứng minh họ là đàn ông, nhưng phụ nữ thì không cần. Họ luôn được kỳ vọng phải mạnh mẽ, hiểu biết, dũng cảm và đặc biệt là phải thành công trong cuộc sống. Ngoài ra, họ còn phải phải biết quyết đoán, không cầu cứu sự trợ giúp và phải giữ "cái đầu lạnh", tránh biểu hiện cảm xúc ra ngoài.

Những quy tắc ngầm mà phái nam đang phải đối diện rất mơ hồ, nhưng lại là chiếc gông cùm kìm hãm họ được là chính mình. Trong khi đó, xã hội đang quên đi rằng ai cũng có cá tính và sở thích riêng. 

Ý thức được thực trạng như trên, một nhóm sinh viên của Học viện Báo chí & Tuyên truyền đã thành lập dự án “Nam giới vượt lên định kiến”. Thông qua việc kêu gọi xóa bỏ định kiến cho nam giới, đó cũng là một cách để khẳng định "tính nữ" không có gì xấu. Nếu một người phụ nữ mạnh mẽ, kiên cường, mang nhiều đặc điểm của "tính nam", họ sẽ được khen ngợi, ngưỡng mộ, thì ngược lại, một người đàn ông dịu dàng, sống cảm xúc, thường bị coi là một kẻ bỏ đi. Đó là mặt ảnh hưởng khác của tư duy trọng nam khinh nữ tồn tại trong suy nghĩ của người Việt lâu nay. 

 Bộ nhận diện dự án "Nam giới vượt lên định kiến" của sinh viên lớp Truyền thông đại chúng K39 A2, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Để thay đổi tư duy này, xã hội cần một kế hoạch dài hạn và chắc chắn không gì hiệu quả hơn là tuyên truyền và thay đổi những người trẻ. Dự án hướng đến mục đích giúp sinh viên nhận thức rõ về bình đẳng giới, bởi đây là cuộc chiến cho sự hạnh phúc của tất cả mọi người. 

Mục đích truyền thông của dự án là nâng cao nhận thức và hành động của các bạn sinh viên về vấn đề bình đẳng giới này vì hầu hết các hành vi miệt thị, quấy rối các bạn nam trên nền tảng trực tuyến  phần lớn xảy ra ở đối tượng sinh viên nhận thức kém về giới, tư tưởng cổ hủ bị ảnh hưởng bởi thế hệ xưa cũ. 

Có không ít trường hợp đáng tiếc đã xảy ra do nguyên nhân bị công kích trên mạng xã hội . Vì vậy dự án hướng đích đến giúp các bạn sinh viên cũng như mọi người nhận ra những hành động, nhận thức sai lầm từ đó nâng cao nhận thức và sửa đổi để môi trường mạng trở nên văn minh, công bằng và bình đẳng đối với tất cả mọi lứa tuổi và giới tính. 

Từ lâu, chúng ta đã quá quen thuộc với định nghĩa bình đẳng giới, nhưng việc bình đẳng giới có lẽ chưa bình đẳng cho cả hai giới. Những khái niệm vô hình “con trai là phải mạnh mẽ” vẫn tồn tại và đã ăn sâu vào ý thức của nhiều người. Điều này đã khiến rất nhiều trường hợp các bạn nam nếu không “mạnh mẽ” theo “tiêu chuẩn” sẽ bị chê bai, miệt thị, cô lập. Hãy để khái niệm bình đẳng giới được hiểu và làm đúng như ý nghĩa vốn có của nó. 

Trong cuộc chiến thay đổi định kiến giới, không phải chỉ là đòi quyền cho phụ nữ và bé gái, mà phải có cả đấu tranh đòi quyền cho nam giới, bé trai.

Dự án "Nam giới vượt lên định kiến"

Phản hồi