Danh mục Thứ Bảy, 27/04/2024

Chuyên đề \

Tổ chức thành công cuộc thi “Quê hương Tây Mỗ qua nét vẽ trẻ thơ” ngay trong thời dịch Covid-19

11:21 06-06-2021
Cuộc thi “Quê hương Tây Mỗ qua nét vẽ trẻ thơ” diễn ra vào đúng thời điểm Việt Nam bắt đầu ghi nhận những ca nhiễm Covid-19 mới của đợt bùng phát dịch thứ 4. Tuy phải đối diện với đợt dịch mới đầy phức tạp, cuộc thi vẫn diễn ra thành công tốt đẹp và đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh lên hàng đầu.

Những bức tranh trong thời dịch 

 

Vừa qua, tại UBND phường Tây Mỗ đã diễn ra buổi chấm thi của cuộc thi “Quê hương Tây Mỗ qua nét vẽ trẻ thơ” với sự góp mặt của các hoạ sĩ, giảng viên về mĩ thuật có tên tuổi trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tất cả mọi người đều mang khẩu trang đầy đủ (Tại thời điểm này chưa có lệnh cấm tụ tập trên 10 người).

 

Bà Trần Thị Ngọc Lan, chủ tịch UBND phường Tây Mỗ, trưởng BTC Cuộc thi cho biết: “Các hoạt động diễn ra xuyên suốt cuộc thi đã được tổ chức khá thành công, từ khẩu chuẩn bị đến chấm thi đều nhận được sự hưởng ứng tích cực. Tuy nhiên trong thời kì dịch bệnh, chúng tôi quyết định vẫn chưa tổ chức buổi trao giải cho các em thí sinh, đợi khi dịch bệnh dần lắng xuống mới tổ chức, sự an toàn của các em và gia đình mới là quan trọng nhất trong mùa dịch”. 

 

“Kế hoạch tổ chức buổi trao giải dường như sẽ phải tạm ngưng, chúng tôi hơi tiếc vì chưa có thể trao giải tận tay cho các em”, một thành viên trong ban tổ chức cho biết.

Cuộc thi vẽ tranh về làng Tây Mỗ lần đầu được phát động

Các bức tranh đa màu sắc

Cuộc thi “Quê hương Tây Mỗ qua nét vẽ trẻ thơ” được tổ chức và phát động từ các cấp học như: mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trẻ có hộ khẩu thường trú hoặc bán trú trên địa bàn phường Tây Mỗ, là con em phường Tây Mỗ nhưng sinh sống và học tập tại địa phương khác. với hơn 4000 tờ giấy A3 được phát ở các điểm trên. Thể lệ cuộc thi gồm các tiêu chí như: Bài dự thi được vẽ trên giấy trắng khổ A3 cùng các loại màu như chì, bột màu, sáp màu, sơn dầu, màu nước hoặc các chất liệu khác. Mỗi thí sinh dự thi với 01 tranh vẽ. Thi vẽ tập trung tại các trường Tiểu học và THCS Tây Mỗ, Tiểu học và THCS Lý Nam Đế.

 

Với mục đích truyền bá và lưu giữ phong cảnh quê hương Tây Mỗ xưa và nay, chủ đề được đưa ra khá đa dạng từ các di tích: đình làng, đền, chùa, miếu, … hoặc các ngôi nhà cổ, nhà thờ họ, cổng làng, giếng nước, cánh đồng lúa…Cùng với đó là các lễ hội truyền thống đặc sắc gắn với tên tuổi làng Tây Mỗ như: múa Hoa Đăng, múa Sinh Tiền, lễ rước xôi, rước oán, rước kiệu Thánh, múa rồng, múa lân. Không chỉ có các di tích và lễ hội, Tây Mỗ còn nổi tiếng với các trò chơi dân gian, có thể kể đến như: kéo co, bơi thuyền bắt vịt, kéo lửa thổi xôi thi, chạy hóa trang, … Bên cạnh đó, các bức tranh liên quan đến các hoạt động làng nghề thủ công truyền thống cũng được coi là chủ đề “cũ mà mới” thông qua nét vẽ của con trẻ, có thể kể đến một số như:  xe chỉ, đan lưới, dệt lĩnh thêu ren, trang kim, gò hàn tôn thiếc…

 

Nhận xét về chất lượng tác phẩm dự thi, đại diện Ban Giám khảo, hoạ sĩ Hà Chí Hiếu cho biết: “Nhìn chung các bài thi tham dự cuộc thi vẽ tranh “Quê hương Tây Mỗ qua nét vẽ trẻ thơ” có chất lượng tốt và đồng đều về trình độ. Lần đầu tổ chức nhưng đã nhận được số lượng lớn thế này sẽ là dấu hiệu rất tốt cho các năm tới. Với cái nhìn hồn nhiên, trong sáng, các em thiếu nhi đã thể hiện làng quê Tây Mỗ qua nét vẽ rất đặc sắc, toát lên được tình yêu với quê hương, đất nước. Nhiều tác phẩm có bố cục độc đáo, sắc màu tươi sáng, đem lại nhiều cảm xúc cho người xem. Đặc biệt, chủ đề mà các em hướng tới cũng rất đa dạng, từ lễ hội, kiến trúc cho đến con người, trò chơi dân gian…tất cả đều được các em miêu tả rất phong phú”.

Chiêm ngưỡng khung cảnh làng quê Tây Mỗ bằng những sắc màu rực rỡ và nét vẽ hồn nhiên của trẻ thơ, những hồi ức xưa chợt ùa về trong trái tim người dân Tây Mỗ. 
 

Quy trình chấm tranh công bằng và minh bạch, dựa trên những tiêu chí do Ban Tổ chức đặt ra. Bên cạnh đó, tuỳ với cảm quan mĩ thuật của mỗi giám khảo mà chọn ra những bức tranh xuất sắc nhất, được tiến hành bằng hình thức bỏ phiếu.

Công tác giáo dục cho trẻ em làng Tây Mỗ ngày càng được chú trọng 

 

Hiện nay, công tác giáo dục cho trẻ em tại phường Tây Mỗ đang được đặc biệt chú trọng, trả lời câu hỏi của phóng viên, bà Trần Thị Ngọc Lan, chủ tịch UBND phường Tây Mỗ, trưởng Ban Tổ chức, cho biết: “Bên cạnh việc phối kết hợp từ gia đình, nhà trường và cộng đồng trong việc giáo dục cho thế hệ trẻ tình yêu quê hương đất nước cũng như nét đẹp truyền thống quê hương. Trong thời gian qua, UBND phường cũng đã yêu cầu các nhà trường đẩy mạnh hơn nữa các tiết dạy ngoại khoá cho các em học sinh, đặc biệt là thông qua các hội thi, hội diễn văn nghệ, hoặc qua các tiết kể chuyện, sinh hoạt lớp”.

Cuộc thi vẽ tranh “Quê hương Tây Mỗ qua nét vẽ trẻ thơ” đã kết thúc thành công tốt đẹp và giải thưởng đã được trao cho những thí sinh xuất sắc nhất. Với gần 4000 giấy dự thi phát ra tới các trường, chấm đủ số lượng và cơ cấu giải theo đúng thể lệ cuộc thi có 3 nhóm giải: cho lứa tuổi học sinh tiểu học, nhóm giải cho học sinh lứa tuổi trung học cơ sở, và nhóm thí sinh tự do (thí sinh là con em Tây Mỗ nhưng không sinh sống tại địa phương).
Mỗi nhóm giải bao gồm: 1 giải đặc biệt, 2 giải nhất, 3 giải nhì, 4 giải ba, 5 giải khuyến khích. Sau khi thống nhất đưa ra 30 giải theo thể lệ, Ban Tổ chức đã thống nhất đưa ra 45 giải triển vọng nâng tổng số giải thưởng lên 75 giải.

Cuộc thi vẽ tranh "Quê hương Tây Mỗ qua nét vẽ trẻ thơ" là hoạt động thiết thực, bổ ích dành cho thanh thiếu nhi trong địa bàn phường Tây Mỗ. Cuộc thi đã góp phần tích cực vào việc thúc đẩy phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, năng khiếu của thanh thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay. Từ đó, để phát triển, khơi gợi tình yêu quê hương đất nước đối với các em không chỉ trong phường Tây Mỗ mà còn là trẻ em trên cả nước nói chung.

Nhật Sinh, Ngọc Anh

Phản hồi