Danh mục Thứ Sáu, 18/10/2024

Chuyên đề \

Đầu bếp Đặng Đình Mạnh: Khi lửa bếp cháy cùng ngọn lửa thiện nguyện

10:32 30-05-2024
Không xuất hiện rầm rộ trên báo đài như những tấm gương xông pha làm công tác cộng đồng, nhiều năm nay anh Đặng Đình Mạnh vẫn kiên trì với sự nghiệp làm anh nuôi tiếp sức cho các tổ chức tình nguyện. 

“Tôi chọn làm thiện nguyện theo một cách rất khác”

Là một đầu bếp nổi tiếng, một nhà kinh doanh nhưng những năm gần đây, nhiều người lại biết đến anh Đặng Đình Mạnh với một vai trò đặc biệt - người anh nuôi thiện nguyện. Cũng bởi sau những tất bật của công việc, mọi người thường dành thời gian rảnh để nghỉ ngơi, giải trí thì anh Mạnh lại lựa chọn “lăn” vào bếp nấu những bữa cơm tiếp sức cho các bạn tình nguyện viên, những người vô gia cư hay có hoàn cảnh khó khăn. 

Anh nuôi thiện nguyện Đặng Đình Mạnh (phải). (Ảnh:NVCC) 

Bắt đầu hoạt động tình nguyện từ khi còn là sinh viên, đến nay đã hơn 10  năm anh Mạnh gắn bó với những công tác cộng đồng. Về cơ duyên với công việc anh nuôi, anh Mạnh tâm sự: “Tôi sinh ra vốn là trẻ mồ côi, cuộc đời từng gặp nhiều khó khăn. Vậy nên để có được tôi ngày hôm nay cũng là nhờ sự giúp đỡ của cộng đồng và xã hội. Có lẽ vì thế nên tinh thần thiện nguyện vẫn luôn trong tim tôi.”

Tuy nhiên là một người làm bếp, tôi chọn làm thiện nguyện theo một cách rất khác. Tôi gửi gắm tình cảm và công sức qua những bữa ăn ngon và an toàn tới các bạn tình nguyện viên và cộng đồng.”

Hiện nay, đầu bếp Đặng Đình Mạnh vẫn đang tích cực cống hiến với vai trò anh nuôi cho nhóm tình nguyện Hà Nội Xanh và các nhóm phát cơm, cháo miễn phí trên khắp địa bàn Hà Nội. Là người làm công việc từ cái tâm thiện nguyện, mỗi bữa cơm đều được anh Mạnh chuẩn bị kỹ lưỡng từ các khâu chọn nguyên liệu, dụng cụ nấu và sắp xếp nhân lực. Kết thúc quá trình nấu và đóng gói, anh cũng dành thời gian tận tay đưa những suất ăn tới người nhận, bởi anh vẫn luôn tâm niệm “của cho không bằng cách cho.”

Những suất cơm tiếp sức cho các bạn tình nguyện viên nhóm Hà Nội Xanh. (Ảnh: NVCC) 

“Nếu có hoạt động thiện nguyện nào phù hợp năng lực thì tôi đều cố gắng dành thời gian và công sức làm. Con người tôi nếu không được làm thiện nguyện thì cảm thấy áy náy lắm. Chỉ mong được cống hiến nhiều hơn nữa cho các hoạt động cộng đồng với vai trò là một người nấu tận tâm.”, anh Mạnh thổ lộ. 

Đó cũng là lý do hàng ngày anh Mạnh vẫn theo dõi báo chí và mạng xã hội để cập nhật thêm thông tin về những công tác thiện nguyện, với mong muốn được trao gửi thêm nhiều suất ăn ý nghĩa. Dù công việc không đóng góp quá to lớn về mặt vật chất, nhưng anh Mạnh cảm thấy rất hạnh phúc và luôn ý thức được rằng việc làm ấy mang lại giá trị thiết thực tới cộng đồng. 

Khó khăn là động lực để lan tỏa hơn nữa những điều tốt đẹp

Công việc nào cũng mang trong mình những những khó khăn, đặc thù riêng. Với đầu bếp Đặng Đình Mạnh, làm anh nuôi thiện nguyện cũng không phải công việc dễ dàng: “Tôi phải cân đối, sắp xếp thời gian để đảm bảo công việc và công tác thiện nguyện. Có những ngày tôi đi làm, sau đó lại tham gia nấu cơm và đi phát cơm từ thiện cho những người khó khăn, vô gia cư đến gần 2 giờ sáng.

Nhưng với tôi, khó khăn về thời gian hay kinh phí đều có thể vượt qua khi mình đã vững tâm với những gì mình lựa chọn. Tôi từng bị gia đình và bạn bè phản đối khi tham gia các công tác thiện nguyện, và tôi tin nhiều người cũng từng gặp tình huống ấy. Nhưng với dòng máu nhiệt huyết dành cho cộng đồng, tôi vẫn kiên định với niềm đam mê nấu nướng thiện nguyện và sẵn sàng lan tỏa công việc ấy lên các trang mạng xã hội để mọi người biết tới rộng rãi. Đến giờ tôi vẫn rất biết ơn vì mọi người xung quanh cũng dần thấu hiểu và ủng hộ công việc tôi làm, nhiều người bạn còn muốn được đồng hành cùng tôi làm thiện nguyện.”

Hiện nay có không ít cá nhân làm công tác thiện nguyện, nhưng mỗi người lại mong muốn được cống hiến theo một cách khác nhau. Anh Mạnh chia sẻ, anh đã từng lựa chọn đóng góp thầm lặng. Nhưng rồi anh nhận ra việc mình làm cũng lan tỏa những điều tích cực tới cộng đồng, và hơn hết, người tốt nào cũng xứng đáng được ghi nhận và tôn vinh. Quyết định mở lòng và chia sẻ về công tác anh nuôi thiện nguyện qua báo chí, mạng xã hội hay giao lưu với các bạn trẻ giúp anh Mạnh kết nối và truyền cảm hứng mạnh mẽ rộng hơn tới những “người tốt” trong cộng đồng. 

Bên cạnh công việc anh nuôi vô cùng đặc biệt, anh Mạnh còn xây dựng căng tin mang tính chất thiện nguyện tại bệnh viện Giao thông vận tải (Cầu Giấy, Hà Nội). Đồng thời, anh cũng giúp đỡ và tạo công ăn việc làm cho nhiều hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ từ khắp các tỉnh thành trên cả nước. 

Anh Mạnh không ngần ngại làm các công việc có ích cho cộng đồng. (Ảnh: Hà Chi)

Bằng sự nỗ lực không ngừng và tinh thần cống hiến hết mình cho cộng đồng, đầu bếp Đặng Đình Mạnh đã gặt hái được những thành quả xứng đáng. Hai năm liên tiếp 2020 và 2021, anh vinh dự nhận danh hiệu cao quý "Công dân tiêu biểu thủ đô người tốt, việc tốt" do Nhà nước trao tặng. Đây là minh chứng cho những đóng góp to lớn của anh cho xã hội, đồng thời là nguồn động lực to lớn để anh tiếp tục cống hiến trong tương lai.

Hà Chi - MĐT K41

Phản hồi