Danh mục Thứ Bảy, 27/04/2024

Chuyên đề \

Chuyến thực tế online tới Cần Thơ của sinh viên Truyền thông đại chúng K39A2

11:12 06-06-2021
Trong 3 ngày 27, 28, 29/5, sinh viên lớp Truyền thông đại chúng K39A2 đã có chuyến đi thực tế chính trị xã hội bằng hình thức online tới Cần Thơ, vùng đất được mệnh danh là “Tây Đô”, thủ phủ Tây Nam Bộ.
Để đảm bảo an toàn trong tình hình Covid-19, lớp TTĐC K39A2 đã tổ chức thực tế chính trị xã hội bằng hình thức online.

Đoàn gồm 47 sinh viên với sự hướng dẫn của TS Lê Thu Hà – trưởng đoàn, ThS. Trần Quang Huy và ThS. Nguyễn Thúy Quỳnh. Chuyến thực tế chính trị - xã hội online đã giúp sinh viên hiểu biết thêm về tình hình chính trị - xã hội ở Cần Thơ hiện nay. Bên cạnh đó, sinh viên còn trau dồi thêm các kiến thức, kinh nghiệm tác nghiệp trong lĩnh vực báo chí - truyền thông.

Báo Cần Thơ

Ngày 27/5, sinh viên có cơ hội gặp mặt, giao lưu với Báo Cần Thơ, được nghe và trao đổi với nhà báo Trương Văn Chuyển, Tổng biên tập Báo Cần Thơ, Chủ tịch Hội Nhà báo Cần Thơ.

Nói về lịch sử hình thành của Báo Cần Thơ, nhà báo Trương Văn Chuyển cho hay: “Báo Cần Thơ là một trong những cơ quan báo Đảng địa phương có bề dày lịch sử hình thành và phát triển. Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin của bạn đọc, góp phần thực hiện nhiệm vụ mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố đã giao phó, Báo Cần Thơ nỗ lực xây dựng hệ thống truyền thông đại chúng, mở ra một chặng đường lịch sử mới theo xu thế phát triển của báo chí hiện đại".

Nhà báo Trương Văn Chuyển trò chuyện cùng sinh viên lớp TTĐC K39A2. 

Tiền thân của Báo Cần Thơ chính là tờ báo Lao Động - tờ báo đầu tiên của Tỉnh bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên tỉnh Cần Thơ, ra đời vào năm 1928, chỉ 3 năm sau khi đồng chí Nguyễn Ái Quốc xuất bản báo Thanh Niên, khởi xướng nền báo chí cách mạng nước ta. Báo Lao Động do đồng chí Hà Huy Giáp phụ trách.

Nói về việc hỗ trợ sinh viên trong hoạt động thực tập đối với chuyên ngành báo chí - truyền thông, nhà báo Trương Văn Chuyển cho biết: “Toà soạn Báo Cần Thơ luôn cố gắng tạo ra môi trường thực tập phù hợp và lành mạnh nhất cho các sinh viên chuyên ngành báo chí, truyền thông, hỗ trợ các bạn sinh viên trong việc trau dồi kiến thức và kinh nghiệm làm việc trước khi bước chân vào hoạt động làm việc thực tiễn”.

Thời gian qua, Báo Cần Thơ luôn tuân thủ tôn chỉ, mục đích, kỷ luật thông tin; thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ là cơ quan ngôn luận của Ðảng bộ, đồng thời là diễn đàn của quần chúng nhân dân Cần Thơ. Hầu hết tin, bài về sự kiện lớn trên các lĩnh vực được thực hiện nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu thời sự; thông tin đảm bảo tính chính xác, đúng định hướng tuyên truyền; kịp thời phổ biến chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ kinh tế, xã hội của địa phương; phản ánh tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân đối với Ðảng, Nhà nước; cổ vũ tinh thần thi đua yêu nước, động viên quần chúng nhân dân tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Báo Cần Thơ còn kịp thời biểu dương các điển hình tiên tiến, phê bình, đấu tranh với các biểu hiện và hành vi tiêu cực trong xã hội.

Tập thể cán bộ, viên chức, người lao động qua các thế hệ luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, đoàn kết, sáng tạo, tâm huyết với nghề, chú trọng cải tiến, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức các sản phẩm báo chí, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu bạn đọc. Những kết quả Báo Cần Thơ đạt được trong thời gian qua là rất đáng tự hào, xứng đáng là Tiếng nói của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Cần Thơ. 

Báo chí thời đại 4.0 đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức. Ðiều đó đòi hỏi tập thể Báo Cần Thơ ra sức phấn đấu nhiều hơn nữa, “vừa hồng, vừa chuyên” để xứng đáng là tiếng nói của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố.

Tập đoàn Mai Linh

Tiếp đó, ngày 28/5, lớp được gặp gỡ chị Thái Ngọc Thảo, Trưởng phòng Truyền thông, Tập đoàn Mai Linh (khu vực miền Tây).

Mai Linh là một trong số những thương hiệu taxi nổi tiếng hàng đầu Việt Nam. Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh (gọi tắt là Tập đoàn Mai Linh – Mai Linh Group), tiền thân là Công ty TNHH Vận tải hành khách và Du lịch Mai Linh, được thành lập ngày 12/7/1993 tại TP. Hồ Chí Minh, do ông Hồ Huy sáng lập.Ban đầu chỉ hoạt động cho thuê xe, trụ sở đặt tại số 46 Nguyễn Huệ, quận 1, vốn điều lệ ban đầu 300 000 000 đồng, 2 chiếc xe (cộng thêm 18 chiếc đi thuê lại) và 25 thành viên, đến nay Mai Linh đã phát triển thành tập đoàn vận tải lớn mạnh với mạng lưới chi nhánh, đơn vị trên 54 tỉnh thành cả nước, vốn điều lệ 1063 tỷ đồng, gần 15 000 phương tiện và 30 000 cán bộ nhân viên.Giai đoạn 2007-2011, Tập đoàn Mai Linh đi theo mục tiêu phát triển đa ngành nghề (vận tải, du lịch, đào tạo, tài chính, xây dựng, thương mại, dịch vụ bảo vệ, năng lượng). Giai đoạn 2012 đến nay, Tập đoàn tập trung đầu tư phát triển ngành nghề chủ đạo là vận chuyển hành khách bằng taxi.
Mai Linh hiện là đơn vị đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có mạng lưới hoạt động phủ khắp 63 tỉnh thành và 4 huyện đảo lớn của Tổ quốc là Phú Quốc, Côn Đảo, Lý Sơn và thị trấn Cát Bà (thuộc huyện Cát Hải).

Về ý nghĩa của thương hiệu Mai Linh, thì từ "MAI" nói lên hình ảnh của hoa mai trong ngày tết cổ truyền, của sự may mắn và niềm hạnh phúc đầu Xuân, đồng thời cũng là một từ dùng để chỉ về tương lai, về một ngày mai tốt đẹp. Còn từ "LINH" là mang ý nghĩa của từ tinh nhanh, sự linh hoạt, linh động trong giải quyết công việc.

Chị Thái Ngọc Thảo đã có những chia sẻ rất thiết thực về kinh nghiệm làm truyền thông đối với sinh viên lớp Truyền thông đại chúng K39A2, đồng thời, với tư cách là một người đi trước, có những trải nghiệm nhất định về công việc, chị cũng nhấn mạnh nhiều yếu tố cần thiết của người làm truyền thông.

Chị cho biết, đối với Tập đoàn Mai Linh, việc đảm bảo truyền thông nội bộ được diễn ra suôn sẻ và hiệu quả rất quan trọng, bởi chính những nhân viên trong tập đoàn sẽ là nguồn khách hàng thân thiết và gắn bó lâu dài đối với dịch vụ của họ. Chế độ đãi ngộ và những hoạt động sinh hoạt văn hoá công ty đối với nhân viên Tập đoàn Mai Linh rất được xem trọng.

Đặc biệt, chị Thảo chia sẻ: “Mai Linh rất tâm huyết và đầu tư vào việc truyền thông xây dựng những hình ảnh về một thương hiệu taxi chuyên nghiệp, hết lòng với khách hàng, đề cao tính nhân văn. Vào năm 2019, đánh dấu 26 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Mai Linh vinh dự đón nhận Kỷ lục: "Hãng taxi có số lượng ca hộ sinh trên xe nhiều nhất Việt Nam" do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập với hơn 100 em bé được chào đời trên taxi Mai Linh”.

Chị Thái Ngọc Thảo - Trưởng phòng Truyền thông tập đoàn Mai Linh (khu vực miền Tây) 

Sở Ngoại vụ Thành phố Cần Thơ

Làm việc với bà Hồ Thị Thanh Bạch, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP. Cần Thơ vào chiều ngày 28/5, sinh viên đã có dịp mở mang kiến thức về thành phố Cần Thơ - “thủ phủ” miền Tây Nam Bộ.

Chia sẻ với các bạn sinh viên về tổng quan về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của TP Cần Thơ hiện nay, bà Hồ Thị Thanh Bạch vui vẻ, cởi mở, hồn hậu đúng như cách người ta thường miêu tả về người miền Tây - hiếu khách, hào hiệp và chân chất.

Nói về Cần Thơ, giọng bà Bạch hào sảng và tự hào đến lạ, bà nói: “Người miền Tây hiếu khách lắm. Dù nghèo đến đâu, khi có khách hay bạn bè đến chơi thì họ luôn tâm niệm rằng “nghèo thì nghèo, tiếp bạn phải chu đáo, tiền bạc có sá gì, nhân nghĩa mới là điều quan trọng”. Nếu các bạn có đến thăm Cần Thơ, có thể thấy là đồ ăn ở đây cực kỳ rẻ, nhỡ may có quên đem tiền, chỉ cần thật thà trình bày với chủ quán, họ sẵn sàng cho các bạn nợ bữa ăn đó!”.

 Cần Thơ - trung tâm kinh tế, xã hội phát triển bậc nhất miền Tây qua giới thiệu của bà Hồ Thị Thanh Bạch

Được bao quanh bởi một vùng sông nước rộng lớn, phù sa quanh năm. Sự ưu ái của thiên nhiên đã mang lại cho mảnh đất Cần Thơ những sản vật đặc sắc, được mệnh danh là miệt vườn hoa quả bốn mùa. Chính vì vậy, nơi đây trở thành điểm đến lý tưởng của các du khách trong và ngoài nước. 

Bà Hồ Thị Thanh Bạch cùng các giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền trao đổi những nội dung trong chuyến thực tế. Dù chuyến thực tế chính trị xã hội diễn ra dưới hình thức online nhưng các bạn sinh viên Truyền thông đại chúng K39-A2 rất tích cực thảo luận, đặt câu hỏi để tìm hiểu thông tin về Cần Thơ.

Trước khi kết thúc chuyến thực tế chính trị - xã hội, bà Hồ Thị Thanh Bạch không quên dặn dò: “Nếu các bạn sinh viên có cơ hội đến thăm Cần Thơ, nhớ đừng quên ghé qua bến Ninh Kiều, Cầu Cần Thơ, chợ đêm Tây Đô, thiền viện Trúc Lâm phương Nam,… nhé! Đây toàn là những điểm du lịch vô cùng nổi tiếng tại Cần Thơ được rất nhiều khách nội địa và nước ngoài ghé thăm mỗi năm. Ngoài ra, các bạn cũng sẽ có cơ hội được thưởng thức rất nhiều món đặc sản nức tiếng nếu ghé Cần Thơ, như bánh xèo, bún mắm,… Sẽ không làm các bạn thất vọng đâu!”.

Không trực tiếp đến với Cần Thơ, tham quan các cơ sở báo chí và truyền thông do tình hình dịch bệnh phức tạp nhưng chuyến thực tế chính trị - xã hội online đã phần nào giúp đoàn tiếp thu nhiều kiến thức bổ ích cùng với những chia sẻ thẳng thắn ý nghĩa từ các lãnh đạo cơ quan báo chí, truyền thông tại thành phố Cần Thơ.

Thanh Xuân - CJC

Phản hồi