Danh mục Thứ Sáu, 29/03/2024

NEWS \

Sinh viên năm nhất Viện Báo chí thực hiện phim ngắn về chủ đề báo chí và AI

12:26 15-05-2023
Bắt tay lên ý tưởng từ đầu tháng 4, dự án phim ngắn “Ctrl Z” được The Vinci - nhóm sinh viên lớp Truyền thông đại chúng K42A1 đặt nhiều tâm huyết. Sau gần hai tháng hoàn thiện, tối ngày 11 và 12/05, The Vinci đã công bố poster và trailer của bộ phim trên fanpage chính thức của mình.

Những tháng vừa qua, sự ra đời của chatbot Chat GPT đã đặt ra nhiều thách thức cho ngành sáng tạo nói chung và báo chí - truyền thông nói riêng. Thông qua những buổi hội thảo, tọa đàm, các vấn đề xoay quanh cơ hội, thách thức mà công nghệ đặt ra cho lĩnh vực báo chí - truyền thông luôn là một vấn đề “nóng” đối với từng nhà báo và mỗi cơ quan báo chí trong thời đại chuyển đổi số. 

Trên màn ảnh rộng, các câu chuyện về AI (Trí tuệ nhân tạo) không còn là chủ đề quá xa lạ. Tuy nhiên, khía cạnh về mối quan hệ và sự tác động qua lại lẫn nhau giữa báo chí và AI lại chưa được khai thác nhiều ở kênh điện ảnh. Dựa trên những yếu tố khách quan trên, nhóm sinh viên lớp TTĐC A1K42 đã lựa chọn chủ đề báo chí và AI để khai thác trong bộ phim của mình.

 Poster chính thức của bộ phim gây ấn tượng với hai tông màu đối lập

Phim ngắn “Ctrl Z” kể về câu chuyện của Lê An, một phóng viên điều tra mới vào nghề gặp nhiều khó khăn trong quá trình tác nghiệp. Tình cờ, anh gặp được một con robot với bộ dạng giống hệt con người. Anh đã mang robot về nhà và khám phá ra nhiều điều thú vị, nhất là tính năng vượt trội của nó. Cuộc đời của Lê An rẽ nhánh từ đây, những tình tiết mới mở ra với nhiều ẩn số biến thiên theo sự lựa chọn của anh.

Tạo hình của nhân vật robot trong bộ phim

Tối ngày 12/05, trailer bộ phim được đăng tải và nhận được phản ứng tích cực. Câu thoại “Có những chuyện không thể hoàn tác” của nhân vật chính và lời khẳng định bí ẩn “Thế giới này quá tệ hại. Chi bằng…” cuối phần trailer càng kích thích sự tò mò của khán giả.

Thực hiện bộ phim này, đội ngũ sản xuất mong muốn gửi gắm thông điệp: “AI ra đời để phục vụ cho cuộc sống con người, nếu chúng ta lệ thuộc vào nó sẽ dẫn tới những hậu quả không thể nào hoàn tác được”. Đây cũng là thông điệp mang tính thời sự, là vấn đề cần lưu ý đối với tất cả những người làm trong lĩnh vực sáng tạo nói chung và báo chí - truyền thông nói riêng.

Bộ phim sẽ khởi chiếu trực tiếp vào tối ngày 14/05 và được đăng tải công khai trên các nền tảng Facebook, Youtube và Website chính thức của dự án vào lúc 20h30 ngày 15/05. 

Official Trailer của phim ngắn “Ctrl Z”:

 

Lan Anh (TTĐC A1K42)

Phản hồi