Danh mục Thứ Năm, 25/04/2024

Tiêu điểm \

Xu hướng việc làm hiện nay: Từ Part - time trái ngành đến công việc lâu dài

21:22 13-12-2022
Tìm được một công việc đúng với ngành học từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là một lợi thế và là điều mà mọi sinh viên đều mong muốn. Nhưng một công việc partime trái ngành có tiềm năng để phát triển lâu dài cũng là cơ hội khác cho những bạn sinh viên tạm thời chưa có định hướng nghề nghiệp cụ thể cho tương lai.

Mỗi sinh viên khi bước vào ngưỡng cửa đại học đều có cho mình những mục tiêu để hướng đến và mong muốn chung là tìm được một công việc phù hợp, đúng với chuyên ngành theo học. Nhưng thực tế hiện nay, nhiều bạn sinh viên đã lựa chọn công việc partime trái ngành học của mình, ban đầu chỉ với mục đích kiếm thêm thu nhập, học hỏi thêm các kỹ năng mềm. Nhưng lâu dần, khi gắn bó với công việc hiện tại, họ đã tạo được một vị trí vững chắc, một chức vụ cao hơn và có tiềm năng phát triển xa hơn trong tương lai. Một số bạn trẻ có cơ hội thăng tiến cũng là một yếu tố  khiến cho sinh viên có thêm động lực để gắn bó lâu dài với công việc đang làm, dẫu cho sự thật là công việc đó không hề liên quan đến chuyên ngành mình đang theo học. 

Vậy đã bao giờ bạn tự hỏi những khó khăn, trăn trở gì đang “chờ đón” bạn khi tìm đến với một công việc part - time trái ngành chưa? Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ từ người trong cuộc, chị Mai Duyên Hải, hiện đang làm việc trong một chuỗi cửa hàng thời trang có tiếng tại Hà Nội. “Bén duyên” với công việc quản lý khu vực cho một chuỗi cửa hàng thời trang thiết kế nổi tiếng, lý do gì khiến chị lựa chọn và gắn bó với công việc part - time trái với chuyên ngành Ngân hàng mà chị đã từng theo học? 

 Chị Mai Duyên Hải - quản lý chuỗi cửa hàng thời trang JM Dress Design.

PV: Được biết chị đã làm công việc quản lý từ khá lâu, xin chị hãy chia sẻ về công việc hiện tại mà mình đang theo đuổi?

Chị Hải: Hiện tại chị đang đảm nhiệm vị trí quản lý khu vực của chuỗi cửa hàng thời trang thiết kế JM Dress Design. Công việc của chị là phụ trách đảm bảo tiến độ công việc của khu mình quản lý, theo dõi sát sao quá trình làm việc của nhân viên, quản lý cửa hàng. Mỗi khu vực sẽ có 2 – 3 cửa hàng, chị là người phụ trách quản lý khu vực Cầu Giấy.

PV: “Bén duyên” với công việc trái ngành, có lý do gì đặc biệt khiến chị sẵn sàng dành thời gian, công sức để tâm huyết với công việc dù không liên quan đến ngành học của mình?

Chị Hải: Thực ra ban đầu chị cũng như bao bạn sinh viên khác, cũng chỉ tìm đến một công việc part – time để kiếm thêm thu nhập, phụ giúp bố mẹ về tài chính. Làm được một thời gian thì chị may mắn được được cân nhắc lên vị trí quản lý cửa hàng và tiếp sau đó là quản lý cả khu vực. Chị đã từng từ chối vì chị biết rằng một khi đã lên làm quản lý thì công việc sẽ khó khăn hơn rất nhiều, và hơn nữa là chị còn chịu trách nhiệm quản lý rất nhiều nhân viên cấp dưới của mình. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại thì đó cũng là một cơ hội khá tốt cho chị trong cả việc tăng thu nhập cá nhân, cũng như dạn dĩ và nhiều kinh nghiệm sống hơn. Sau thời gian làm việc lâu dài, thấy bản thân khá phù hợp và có năng lực với vị trí này, chị đã quyết định không theo ngành Ngân hàng mà chị theo học nữa mà tiếp tục gắn bó với công việc quản lý hiện tại.

PV: Vậy trong quá trình làm việc, chị đã gặp những khó khăn, trở ngại gì? 

Chị Hải: Vì làm trái ngành nên chị phải học lại mọi thứ liên quan đến quản lý từ đầu. Tất cả đúng là bắt đầu từ con số 0. Thời gian đầu chưa quen việc, cũng có một chút lơ là và còn sai khá nhiều, hơn nữa khi gia đình chị biết được quyết định không theo ngành Ngân hàng đã ngăn cản chị bởi một phần cả nhà đều đang theo ngành Nhà nước, muốn con gái cũng ổn định như vậy chứ không phải là một công việc tư nhân tự do. 

PV: Cách chị đã đối mặt và vượt qua những khó khăn, vất vả đó? 

Chị Hải: “Kiên trì” là cách chị làm để vượt qua những khoảng thời gian khó khăn đó. Chưa biết thì học, chưa hiểu thì hỏi, cần phải mềm mỏng, cứng rắn đúng lúc để làm việc dễ dàng, thuận lợi hơn. Còn về phía gia đình, chị dùng năng lực để chứng minh cho mọi người thấy quyết định của mình là đúng, và cuối cùng đã nhận được sự ủng hộ. 

PV: Bài học nào chị đã rút ra được sau những ngày tháng “lăn xả” với công việc part time trái ngành? 

Chị Hải: Sau khi làm công việc này, chị nhận ra dù làm công việc đúng ngành hay trái ngành thì chúng ta cũng phải cố gắng làm hết sức có thẻ, đã làm thì nên làm tới nơi tới chốn. Thời gian đầu có thể rất khó khăn, nhưng sau đó thành quả nhận được rất xứng đáng với công sức của mình. 

PV: Chị có điều gì muốn gửi gắm đến những em sinh viên đang trăn trở với nỗi lo làm “parttime trái ngành”? 

Chị Hải: Chị không khuyên các em là hãy từ bỏ chuyên ngành để đi làm trái ngành, nhưng chị cũng biết rằng để tìm được một công việc đúng ngành không dễ. Vì thế, khi nhận được một cơ hội nào đó dù không đúng với dự tính ban đầu, hãy cứ thử nắm bắt lấy. Dù sau đó chúng ta có tiếp tục làm tiếp hay không thì đó cũng là một lựa chọn không tồi để có thêm kinh nghiệm, mạnh dạn và chủ động hơn. Biết đâu đó lại là một “bệ đỡ” giúp chúng ta tiến xa sau này. Nhưng hãy nhớ lựa chọn việc thật kỹ và xin thêm lời khuyên của người lớn khi cần nhé! 

PV: Xin cảm ơn chị đã chia sẻ những trải nghiệm chân thực và hữu ích. Chúc chị nhiều sức khỏe và thành công hơn nữa trong cả công việc và cuộc sống tương lai.

Không chỉ riêng chị Hải, việc lựa chọn công việc partime trở thành công việc lâu dài đã đặt ra nhiều thách thức cho các bạn sinh viên. Vì thế, chúng ta cần phải xác định rõ mục đích công việc của mình bất kể làm đúng ngành hay trái ngành.  Sự đầu tư đầy đủ về tinh thần và kiến thức vô cùng quan trọng, nhưng nắm bắt cơ hội và lựa chọn đúng hướng đi cũng quyết định chúng ta có thể tiếp tục và thành công với công việc hay không. 

Hà My, Phương Thảo

Phản hồi